Nằm trong dự án xây dựng 186 cầu treo dân sinh ở miền núi phía bắc, miền trung và Tây Nguyên, cầu treo Bản Phướng, ở xã Cao Thượng, huyện Ba Bể (Bắc Cạn) được xây dựng từ năm 2015 nhưng đến nay vẫn dở dang, nhà thầu nợ nần khiến chính quyền địa phương và người dân bức xúc.


Đường dẫn hai đầu cầu Bản Phướng vẫn chưa được hoàn thiện.

Cầu xây dang dở

Theo thiết kế, cầu treo Bản Phướng bắc qua suối, dài hơn 60m, rộng 2m, cấu trúc cầu treo dây võng, trụ và mố cầu hai bên bằng bê-tông cốt thép, mặt cầu bằng rầm thép, cáp treo chịu lực, đường dẫn hai bên đổ bê-tông, chiều dài mỗi bên khoảng 10m. Cầu được khởi công xây dựng tháng 5-2015, với tổng mức đầu tư hơn ba tỷ đồng, Ban Quản lý dự án 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) làm chủ đầu tư, dự kiến sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2015.

Tuy nhiên, đến nay đơn vị thi công mới chỉ hoàn thành việc xây dựng cầu, đường dẫn hai bên mới được đắp nền đất, chưa đổ bê-tông. Thế nhưng, từ cuối năm 2015 đến nay, không hiểu vì sao đơn vị thi công đã bỏ công trường, rút hết nhân lực về, không thi công nữa, để lại công trường ngổn ngang, lòng suối dưới cầu bị đất đá đổ kín, hệ thống kênh mương thủy lợi bên cạnh cũng bị vùi lấp... làm chính quyền địa phương và người dân bức xúc.

Chủ tịch UBND xã Cao Thượng, Vy Triệu Doãn cho biết: "Cầu treo Bản Phướng được đầu tư xây dựng, chính quyền địa phương và nhân dân trong xã đều vui mừng, nhất là hơn 80 hộ dân ở các thôn Bản Phướng, Cốc Kè, Phia Kính được hưởng lợi trực tiếp. Người dân đồng thuận và hiến đất, cho mượn đất đang canh tác làm đường công vụ, xã cũng tạo điều kiện chặn kênh mương thủy lợi để tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công”.

"Nhưng không hiểu vì sao đến cuối năm 2015 đơn vị thi công tự ý bỏ đi mặc dù công trình chưa hoàn thành, đường dẫn hai đầu cầu chưa được xây dựng. UBND xã nhiều lần báo cáo, kiến nghị với cấp trên và cơ quan chức năng, cử tri cũng bức xúc phản ánh với đại biểu dân cử trong gần hai năm qua, nhưng đến nay cây cầu này vẫn chưa được thi công xong”- ông Doãn cho biết thêm.

Đơn vị thi công nợ tiền dân

Bên cạnh cây cầu "treo” suốt gần ba năm qua, nhiều hộ dân còn bức xúc trước tình trạng đơn vị thi công thuê mướn nhân công địa phương làm cầu, thỏa thuận mượn đất của dân nhưng đến nay chưa thanh toán mà tự ý bỏ đi, không cam kết khi nào mới thanh toán nợ nần.

Bà Hoàng Thị Tịch ở thôn Bản Phướng chia sẻ: "Gia đình tôi có hơn một "bung" ruộng (hơn 1.000m2) canh tác tại khu vực đang thi công cầu Bản Phướng. Khi mượn đất, đơn vị thi công hứa, sau khi thi công xong cầu sẽ hoàn trả lại mặt bằng ruộng của gia đình như ban đầu. Vậy mà gần ba năm qua không san lại ruộng khiến gia đình tôi không có đất canh tác, đất đá đắp làm đường còn ngổn ngang trên mặt ruộng… Phần diện tích đất còn lại thì quá ít ỏi, gieo cấy không được bao nhiêu, ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống của gia đình trong một thời gian dài”.

Anh Vương Văn Vạn hiến hơn 40m2 đất làm đường dẫn, đồng thời cho mượn thêm một phần đất ruộng để làm đường công vụ thi công cầu Bản Phướng, bức xúc: "Trong thời gian cho mượn đất, gần một "bung" ruộng vuông vắn của gia đình không sản xuất trồng cấy gì được, vì bị san làm đường cho xe chở vật liệu xây cầu. Ban đầu, đơn vị thi công hứa sẽ hỗ trợ mỗi vụ sản xuất là hai triệu đồng, nhưng đến bây giờ vẫn chưa nhận được số tiền này. Thậm chí, đơn vị thi công còn "quỵt” gần 40 triệu đồng tiền công mà tôi và một số anh em trong thôn làm thuê cho họ trong suốt thời gian xây dựng cầu, đến giờ không thể nào liên lạc được để đòi".

Theo phản ánh của các hộ dân, khi bắt đầu triển khai xây dựng cầu Bản Phướng, đơn vị thi công đã mượn đất ruộng của một số gia đình để làm đường công vụ cho máy móc, xe ô- tô chở đất đá, nguyên vật liệu thi công công trình. Thỏa thuận với các hộ dân, đại diện đơn vị thi công cam kết xây dựng xong cầu Bản Phướng sẽ hoàn trả lại mặt bằng ruộng cho các hộ dân và hỗ trợ tiền canh tác trong thời gian mượn đất.

Nhưng gần ba năm qua, cầu Bản Phướng vẫn đang dang dở, đơn vị thi công bỏ đi, địa phương không thể liên lạc được, đất ruộng của các hộ dân không thể gieo cấy vì chưa được trả lại mặt bằng gây khó khăn cho các hộ dân khôi phục sản xuất, đã và đang ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập, đời sống người dân.

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bắc Cạn Ma Trương Thiêm cho biết: "Từ cuối năm 2015, qua kiểm tra thấy đơn vị thi công tự rút khỏi công trường, từ đó đến nay chúng tôi đã nhiều lần báo cáo hiện trạng, gửi văn bản đến chủ đầu tư và nhà thầu đề nghị tiếp tục thi công hoàn thiện công trình và hoàn trả phần mặt bằng để người dân canh tác. Tuy nhiên, cho đến nay vẫn không hề nhận được phản hồi nào từ phía chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án 3 và nhà thầu thi công. Tới đây, chúng tôi tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền để có biện pháp chỉ đạo thi công dứt điểm cây cầu và giải quyết các tồn tại liên quan”

 

                     TheoNhandan

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục