(HBĐT) - Hiện, Công đoàn các KCN tỉnh có 12.015 đoàn viên, sinh hoạt tại 27 công đoàn cơ sở. Công nhân lao động (CNLĐ) chủ yếu là lao động phổ thông, sự hiểu biết về pháp luật còn nhiều hạn chế. Vì vậy, Công đoàn các KCN luôn đặt công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chăm lo đời sống cho người lao động (NLD) lên hàng đầu.


Lãnh đạo Ban quản lý và Công đoàn Khu công nghiệp tỉnh thăm hỏi, động viên công nhân Công ty may Midori, Khu công nghiệp Lương Sơn.

Để làm tốt công tác này, ngoài việc đẩy mạnh công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, giúp NLĐ nâng cao hiểu biết và bảo vệ quyền lợi cho mình. BCH Công đoàn các KCN tỉnh còn tổ chức nhiều đợt khảo sát tình hình đời sống, kiểm tra việc thực hiện chế độ tiền lương và các chế độ, chính sách, trên cơ sở đó nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ và chủ doanh nghiệp, kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót. Qua khảo sát cho thấy, hầu hết các chế độ, chính sách như tiền lương, thưởng, BHXH, BHYT được các doanh nghiệp thực hiện cơ bản đầy đủ. Đã có 99% NLĐ được kỳ hợp đồng lao động, trên 89% NLĐ được tham gia đóng BHXH, BHYT, BHTN. Bên cạnh đó, có 72% công đoàn cơ sở (CĐCS) ký kết thoả ước lao động tập thể, trong đó 66,7% thỏa ước lao động tập thể có nội dung bữa ăn ca, 92% doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca cho NLĐ với mức 15.000 đồng/ bữa trở lên, 13% doanh nghiệp hỗ trợ chi phí bữa ăn ca, 39,1% doanh nghiệp tự tổ chức bữa ăn ca và 47,8% doanh nghiệp lựa chọn nhà thầu có uy tín cung cấp nguồn thực phẩm có xuất xứ; 100% đơn vị hành chính sự nghiệp, 52% đơn vị CĐCS thuộc khu vực SX-KD tổ chức hội nghị NLĐ.

Để không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho NLĐ, BCH Công đoàn các khu KCN phối hợp với các phòng chuyên môn của Ban Quản lý các KCN tỉnh, các Ban của LĐLĐ tỉnh, các sở, ban, ngành chức năng tiến hành kiểm tra các doanh nghiệp về thực hiện pháp luật lao động, các chế độ, chính sách đối với NLĐ. Đến nay đã có trên 90% doanh nghiệp nước ngoài, 54,5% doanh nghiệp trong nước đã xây dựng và thực hiện thỏa ước lao động tập thể, 100% đơn vị hành chính sự nghiệp tổ chức hội nghị CB,CC,VC, 2 đơn vị bầu được ban thanh tra nhân dân và đã có 51 cuộc đối thoại định kỳ, 5 cuộc đối thoại đột xuất, 32% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động. Đặc biệt, phong trào "xanh-sạch -đẹp” và "an toàn vệ sinh lao động” được toàn thể cán bộ, CNLĐ tham gia nhiệt tình, hiệu quả cao. Công đoàn thường xuyên tuyên truyền, giáo dục công nhân thực hiện nếp sống văn minh, tác phong công nghiệp.

Một trong những điểm nhấn cho hoạt động chăm lo đời sống NLĐ của Công đoàn các KCN tỉnh đó là hoạt động Tháng công nhân. Ngay từ đầu hàng năm, BCH Công đoàn KCN đã xây dựng kế hoạch và triển khai đến các công đoàn cơ sở. Do đó hàng năm, hoạt động Tháng công nhân luôn được Công đoàn KCN tổ chức với quy mô lớn, trọng tâm là các hoạt động thăm hỏi và trợ cấp khó khăn, tặng quà cho công nhân gặp khó khăn trong cuộc sống, công nhân mắc bệnh hiểm nghèo.

Bên cạnh hoạt động Tháng công nhân, cơ sở vật chất văn hóa, thể thao cũng được các công đoàn cơ sở tham mưu cho chủ doanh nghiệp thực hiện tốt.

Từ các phong trào đã cải thiện điều kiện làm việc cho NLĐ, tiến tới xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ tại doanh nghiệp; đã có 20 lượt tập thể, 73 lượt cá nhân được tặng cờ và bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh. Với những nỗ lực không ngừng đó, nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn các KCN tỉnh đã vinh dự được cấp trên đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

P.V


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục