(HBĐT) - Với 4 cơ sở sửa chữa ô tô, 10 cửa hàng sửa chữa xe máy, lượng lốp thải ở xã Yên Lạc (Yên Thủy) mỗi tháng khá lớn. Chủ các cơ sở tập kết lốp tại bãi đất trống sau nhà hoặc ngay trước cửa tiệm, không chỉ gây mất mỹ quan mà sau mỗi cơn mưa, những chiếc lốp cũ lại vô tình trở thành nơi sinh sản của bọ gậy… 


ĐV-TN xã Yên Lạc (Yên Thủy) biến những lốp xe cũ thành đồ chơi an toàn cho thiếu nhi trên địa bàn.

"Lâu lâu, khi lượng lốp thải lớn, họ đem đốt, gây khói, mùi khó chịu, ảnh hướng đến môi trường. Trước thực trạng đó, Đoàn Thanh niên xã Yên Lạc kêu gọi chủ các cơ sở hỗ trợ miễn phí hoặc cho thu mua lốp cũ giá rẻ với mục đích tạo nên những sân chơi độc đáo cho trẻ em trên địa bàn từ đồ phế thải” - Anh Bùi Thanh Thế, Bí thư Đoàn xã Yên Lạc cho biết.

Tìm hiểu về những sân chơi tái chế từ lốp xe và ấp ủ ý tưởng thực hiện tại xã từ rất lâu, nhưng mãi đến đầu năm 2018, BCH Đoàn xã Yên Lạc mới huy động được đủ các yếu tố cần thiết để cụ thể hóa ý tưởng. Qua khảo sát, nắm bắt nhu cầu và điều kiện thực tế, công trình sân chơi sáng tạo từ phế liệu đầu tiên được BCH Đoàn xã lựa chọn thực hiện tại chi mầm non xóm Dom, thuộc trường mầm non xã Yên Lạc.

Sau nửa tháng triển khai với sự hỗ trợ của Huyện Đoàn và tinh thần hăng say không kể ngày đêm của ĐV -TN trong xã, sân chơi đã hoàn thành vào đúng ngày 26/3, là công trình thanh niên cấp huyện, mừng sinh nhật Đoàn. "Khu vườn tuổi thơ” là cách mà người dân cũng như giáo viên của chi trường mầm non xóm Dom nói về sân chơi mới này. Khuôn viên sân chơi rộng 150 m2 trước đây, giờ trở nên rộng rãi nhờ được bố trí khoa học hơn với đủ sắc màu rực rỡ cùng những đồ chơi độc đáo như: xích đu, bập bênh, sàn nhún, đường hầm… Bên cạnh đó, nhằm tạo không gian gần gũi với trẻ mầm non, ĐV-TN đã biến những lốp xe cũ thành những chiếc bồn ngộ nghĩnh, bên trong trồng nhiều loại hoa. Đồng thời, mỗi bức tường quanh khuôn viên đều được vẽ một bức tranh lấy ý tưởng từ các câu chuyện cổ tích và chính từ sân chơi này.

Cô giáo Nguyễn Thị Oanh Lan, Hiệu trưởng trường mầm non xã Yên Lạc cho biết: Sân chơi tại chi xóm Dom đưa vào hoạt động góp phần tạo nên sự hào hứng, háo hức đến trường hơn cho các em. Nhiều phụ huynh khi đến đón con còn nán lại, quan sát con khám phá các trò chơi mới và chia sẻ với các cô giáo của chi trường rằng: thanh niên thực sự rất sáng tạo! Thông qua công trình sân chơi tái chế cũng đem đến bài học giáo dục rất ý nghĩa cho trẻ nhỏ, đó là ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường… đồng thời vun đắp cho các em trí tưởng tượng phong phú.

Kinh phí thực hiện chưa đến 25 triệu đồng, song những gì sân chơi tái chế bằng lốp xe cũ đem đến cho thiếu nhi quả thực không nhỏ. Anh Bùi Thanh Thế, Bí thư Đoàn xã Yên Lạc chia sẻ: Làm đồ chơi cho trẻ từ tái chế lốp xe, phế thải thoạt đầu tưởng chừng đơn giản. Qua thực tế cho thấy để tạo ra đồ chơi đẹp, phù hợp lứa tuổi không phải dễ, đòi hỏi sự cẩn thận, tỉ mỉ để sản phẩm sau khi hoàn thành vừa đảm bảo an toàn cho trẻ, gần gũi với thiên nhiên, vừa kích thích sự phát triển vận động, tư duy sáng tạo của các em. Trong thời gian tới, Đoàn xã mong muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cấp ủy, chính quyền để mô hình này được nhân rộng, góp phần tạo nên những địa điểm vui chơi an toàn cho thiếu nhi, nhất là khi mùa hè đã cận kề.


                                                                               Hải Yến

Các tin khác


Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục