Sự cố máy bay hạ cánh nhầm đường băng sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) ngày 29/4 một lần nữa cảnh tỉnh Hàng không VN để xảy ra không ít sự cố nghiêm trọng uy hiếp an toàn bay.

Hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Ngay chiều 29/4, Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ công tác toàn bộ thành viên tổ lái chuyến bay VN7344 hạ cánh nhầm ở sân bay Cam Ranh.

Trước đó, vào chiều cùng ngày,máybay A321 của Vietnam Airlines (VNA)số hiệu VN7344, chặngTP.HCM - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đườngCHCsố 2chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng khôngquốc tế Cam Ranh.

Thành viên tổ bay có 7 người, cơ trưởng có quốc tịch Mỹ, cơ phó là người Việt Nam. Tổng số hành khách là 203 người.

Máy bay suýt đụng nhau trên không

Ngày 20/2/2017, một máy bay dân dụng tại sân bay Cam Ranh nhận lệnh cất cánh, nhưng2 phút sau nhận được báo động cómáybay bay thấp hơn 500ft (hơn 152m) phía dưới.

Cụ thể, lúc 23h38, máy bay A321 số hiệu HVN 1552 chuẩn bị cất cánh đi Nội Bài. Cùng thời điểm đó hệ thống chống va chạm trên không (TCAS) phát đi báo động khi một chiếc Airbus 321 của hàng không dân dụng và máy bay quân sự đang huấn luyện vi phạm phân cách tối thiểu tại khu vực sân bay Cam Ranh.

Nguyên nhân dẫn tới sự cố uy hiếp an toàn bay này được xác định là do phối hợp điều hành bay chưa chính xác.


Hàng không Việt đã xảy ra nhiều sự cố uy hiếp an toàn bay

Trước đó, ngày 29/10/2014, tại sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra sự cố máy bay Airbus A321 của VNAcất cánh thì máy bay quân sự Mi 172/423 rẽ phải và cắt qua hướng cất cánh này.

Phân tích sự cố sau đó cho thấy, nguyên nhân là do công tác tổ chức hợp đồng giữa hàng không dân dụng với quân đội chưa đúng quy trình.

Bên quân sự nếu muốn để máy bay cắt ngang đường cất hạ cánh thì phải thông báo trước với phía kiểm soát viên dân sự rồi mới được thực hiện. Tuy nhiên, trong trường hợp này phía quân sự đã không báo trước.

Máy bay mất liên lạc do kiểm soát viên không lưu ngủ

Một sự cố khác xảy ra ngày 9/3/2017, khi tổ lái 2 chuyến bay của Vietjet Air thực hiện hàng chục cuộc gọi nhưng không thể liên lạc được với Đài kiểm soát không lưu ở sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Phi công của chuyến bay VJ921 đã mất liên lạc với kiểm soát không lưu trong 32 phút 36 giây; chuyến bay VJ 292 mất liên lạc 24 phút 31 giây.

Cụ thể, chuyến bay VJ921 có giờ khởi hành dự kiến từ sân bay Cát Bi đi Seoul (Hàn Quốc) lúc 23h45. Trong khoảng thời gian từ 22h51 - 23h24, để chuẩn bị cất cánh, cơ trưởng chuyến bay đã thiết lập liên lạc với Đài kiểm soát không lưu Cát Bi tổng cộng 29 lần, nhưng không nhận được trả lời. Chuyến bay sau đó phải khởi hành lúc 23h58, muộn 13 phút.

Cùng ngày, chuyến bay VJ292 từ TP.HCM dự kiến hạ cánh xuống sân bay Cát Bi lúc 23h30. Khi máy bay đi tới khu vực Quảng Bình, phi công thiết lập liên lạc sớm với Đài Kiểm soát không lưu Cát Bi để thông báo chuẩn bị đi vào vùng tiếp cận nhưng bất thành.

Trong khoảng thời gian từ 23h14 - 23h38, cơ trưởng chuyến bay thực hiện 10 cuộc gọi tới Đài chỉ huy, nhưng không nhận được phản hồicho tới23h39.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là kiểm soát viên không lưu trực hợp đồngNguyễn Văn Chanh (60 tuổi) không có mặt tại vị trí trực từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3. Trong khi đó, người trực chínhLương Thị Minh Thư (31 tuổi) đã ngủ trong khoảng thời gian từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3, đến 23h24’11’’ mới thiết lập liên lạc với tổ bay VJ921.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) sau đó đã xử lý hàng loạt cán bộ liên quan.

Đài không lưu mất điện

Năm 2014, hàng không Việt Nam còn để xảy ra một sự cố nghiêm trọng: mất điện đài không lưu Tân Sơn Nhất trong 35 phút.

Đài không lưu mất điện dẫn tới tín hiệu ra-đa bị mất hoàn toàn không tiếp nhận được các chuyến bay đến/đi vào vùng trời sân bay Tân Sơn Nhất

Sự cố xảy ra vào khoảng 11h trưa ngày 20/11 khiến nhiều chuyến bay đi/đến Tân Sơn Nhất bị ngưng trệ. Không ít chuyến bay phải quay trở lại nơi xuất phát hoặc đáp xuống các sân bay dự bị khác.

Sự cố không chỉ gây ảnh hưởng đến phạm vi hoạt động bay trong nước mà còn ảnh hưởng đến cả hoạt động bay quốc tế.


Mất điện Đài kiểm soát không lưu Tân Sơn Nhất là sự cố hi hữu

Rất may đài kiểm soát không lưu kịp thời chuyển sang phương án khẩn nguy điều hành bay nên không xảy ra sự cố nào đe dọa an toàn bay.
Khi xảy ra sự cố mất điện trong vùng FIR (vùng thông báo bay), TP.HCM có 54 máy bay đang hoạt động quản lý, nếu tính cả trong 35 phút có 92 chuyến bay hoạt động, trong đó có 8 chiếc đang bay vào vùng tiếp cận của sân bay Tân Sơn Nhất để chuẩn bị hạ cánh…

TheoVietNamNet

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục