(HBĐT) - Ngày 9/8/1964, sau khi đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh phá hoại miền Bắc, khởi nguồn từ Thành Đoàn Hà Nội, phong trào "Ba sẵn sàng” đã lan rộng ra cả nước, trở thành cao trào cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam. Thanh niên Hòa Bình cũng nô nức đăng ký thực hiện.


 

Thực hiện phong trào "Thanh niên tình nguyện”, trong Tháng Thanh niên năm 2018, ĐV-TN toàn tỉnh đã xây dựng hàng chục sân khấu nổi và sân chơi cho thiếu nhi, góp phần tích cực cùng địa phương thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM. ảnh: ĐV-TN huyện Tân Lạc tham gia làm sân chơi cho thiếu nhi tại xã Thanh Hối.

Con đường nhỏ chạy giữa bãi ngô đưa chúng tôi về Thung Trâm (xã Hưng Thi, Lạc Thủy) - quê hương anh hùng Bùi Văn Nê. Đã gần 50 năm từ ngày anh hy sinh nhưng trong ngôi nhà nhỏ, mọi kỷ vật của anh vẫn được giữ gìn nguyên vẹn. Tháng 9/1965, người thanh niên Bùi Văn Nê lên đường nhập ngũ khi vừa tròn 18 tuổi. Hơn 6 năm tham gia chiến đấu ở chiến trường miền Nam và làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, từ một chiến sỹ, anh đã phấn đấu trở thành tiểu đội trưởng, tham gia đánh 45 trận, diệt 105 tên địch, bắt 15 tên, bắn rơi 1 máy bay trực thăng, phá hủy 3 xe quân sự, trong đó có 1 xe tăng. Anh anh dũng hy sinh vào ngày 5/4/1972 trong trận đánh chi khu Lộc Ninh sau khi diệt gọn chiến đoàn 9 địch. "Sự hy sinh anh dũng của anh hùng Bùi Văn Nê là minh chứng hào hùng của tuổi trẻ Hòa Bình trong thực hiện phong trào "Ba sẵn sàng” do T.ư Đoàn phát động” - Anh Nguyễn Thành Luân, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn khẳng định.

Thực hiện "Ba sẵn sàng”, 1 tháng sau ngày phát động, toàn tỉnh đã có trên 20.000 ĐV-TN đăng ký thực hiện và cuối năm 1964, con số đó đã lên tới trên 4 vạn, chiếm hơn 90% tổng số thanh niên toàn tỉnh. Trong 8 năm (1965 - 1972) được phong trào "Ba sẵn sàng” cổ vũ, tỉnh ta đã có trên 16.000 thanh niên tham gia bộ đội thường trực; đóng góp trên 2 triệu ngày công đào hầm hào, xây dựng trận địa, tham gia trực chiến… Để ghi công về những cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, Đảng, Nhà nước đã tặng thưởng Đoàn thanh niên của tỉnh ta 4 Huân chương, trong đó có 1 Huân chương Kháng chiến hạng nhì. Qua đó, ghi nhận tinh thần thi đua "Ba sẵn sàng” sôi nổi của thanh niên Hòa Bình trong kháng chiến.

Tiếp nối tinh thần đó, năm 2000, T.ư Đoàn đã chính thức phát động trong thế hệ trẻ cả nước phong trào "Thanh niên tình nguyện”. Phong trào được nhận định là có bước phát triển mới, thực hiện xuyên suốt trong năm với những cao điểm như: Tháng thanh niên, Chiến dịch tình nguyện hè, chương trình tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện… Bám sát hướng dẫn, các cấp bộ Đoàn tỉnh ta đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, sát với nhu cầu thực tiễn của mỗi địa phương. Các đội hình, lực lượng tình nguyện chuyên sâu gắn với chuyên môn, nghiệp vụ của thanh niên tham gia tích cực vào việc giải quyết những vấn đề khó khăn của cộng đồng, đặc biệt là tại vùng sâu, xa, khó khăn… Trải qua 18 năm, phong trào thanh niên tình nguyện phát triển ngày càng mạnh mẽ, thu hút hàng triệu bạn trẻ tham gia, tạo dấu ấn đậm nét với cộng đồng.

Trong Tháng thanh niên năm 2018, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã trồng trên 1.400 cây xanh các loại; huy động trên 4.000 lượt ĐV-TN tham gia thu gom gần 8 tấn rác thải; phát quang, tu sửa hàng chục nghìn mét, đổ bê tông 2.800 m đường giao thông nông thôn; xây dựng hàng chục sân khấu nổi, sân chơi cho thiếu nhi; tư vấn hướng nghiệp cho trên 10.000 lượt ĐV-TN; tặng gần 400 suất quà giúp đỡ gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó… Riêng đội ngũ ĐV-TN là CB, CC đã có nhiều hoạt động tình nguyện gắn với chuyên môn, nghiệp vụ như: khám, cấp thuốc miễn phí; tình nguyện làm thêm giờ, làm thêm ngày thứ bảy để giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân…

Anh Nguyễn Thành Luân, Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh Đoàn chia sẻ: Những chiến công oanh liệt của anh hùng Bùi Văn Nê và những đóng góp của thanh niên Hòa Bình trong thực hiện "Ba sẵn sàng” vẫn được các cựu chiến binh, các cán bộ Đoàn nhắc đến trong mỗi chương trình nói chuyện truyền thống như một cách truyền cảm hứng về tình yêu quê hương, đất nước, để ngọn lửa tinh thần "Ba sẵn sàng” tiếp tục được nhen lên trong thế hệ trẻ. Minh chứng cho điều đó là việc có ngày càng nhiều các công trình, phần việc thanh niên hiệu quả, thiết thực, góp phần tích cực phát triển KT-XH, giữ vững ANTT tại các địa phương.

Hải Yến


Các tin khác


Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục