(HBĐT) - Sáng 15/6, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động- phòng chống cháy nổ (ATVSLĐ-PCCN) năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018; nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm của BCĐ ATVSLĐ- PCCN tỉnh. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ ATVSLĐ- PCCN tỉnh chủ trì hội nghị.


Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và các văn bản pháp luật về ATVSLĐ, các sở, ban, ngành đã tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, người lao động về công tác ATVSLĐ thông qua nhiều hình thức. Công tác tổ chức, phát động Tháng hành động về ATVSLĐ được quan tâm chỉ đạo thực hiện. Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2018 với chủ đề "Thúc đẩy công tác huấn luyện về ATVSLĐ để phòng ngừa các tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp” được tổ chức từ cấp tỉnh đến cơ sở. Công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành hoặc từng ngành việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ-PCCN của các tổ chức, cá nhân được quan tâm. Qua kiểm tra, hướng dẫn, đôn đốc, nhắc nhở việc chấp hành đúng các quy định của nhà nước về công tác ATVSLĐ. Tuy nhiên, công tác ATVSLĐ của tỉnh vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Năm 2017, trên địa bàn tỉnh xảy ra 20 vụ tại nạn lao động làm chết 16 người và bị thương 17 người. Trong 5 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn lao động làm 8 người chết, 6 người bị thương...

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích những nguyên nhân chủ yếu xảy ra mất ATVSLĐ và đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2018 như: Tiếp tục quán triệt thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác ATVSLĐ- PCCN. Thực hiện có hiệu quả Chương trình ATVSLĐ tỉnh giai đoạn 2016-2020. Các cấp huyện, thành phố tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các cấp cơ sở thực hiện công tác ATVSLĐ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các xã, phường, thị trấn, các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp nhất là ở vùng sâu, xa. Đẩy mạnh các hoạt động thanh tra, kiểm tra liên ngành về tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về công tác ATVSLĐ- PCCN. Các doanh nghiệp chú trọng công tác tự kiểm tra về công tác ATVSLĐ, tổ chức huấn luyện, khám sức khỏe định kỳ, đo kiểm tra môi trường lao động… Đồng thời đề xuất, kiến nghị một số vấn đề nhằm thực hiện tốt hơn nữa chức năng nhiệm vụ được giao.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: Thời gian qua, công tác ATVSLĐ-PCCN đã có bước chuyển biến nhưng cũng còn không ít những bất cập. Bên cạnh nguyên nhân từ phía người lao động, người sử dụng lao động thôi chưa đủ mà còn liên quan đến các cơ quan quản lý nhà nước làm chưa tốt. Mặc dù đã có các văn bản chỉ đạo từ Trung ương và địa phương nhưng việc triển khai các văn bản chưa sát, chưa chặt chẽ. Tiếp thu các ý kiến của các thành viên trong BCĐ, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo: Trong thời gian tới, nhiệm vụ hàng đầu là cần đẩy mạng công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức và hành vi của người lao động, người sử dụng lao động. Bên cạnh đó cần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về công tác ATVSLĐ- PCCN, kiện toàn lại BCĐ, mở rộng thành phần tham gia BCĐ. Tiếp tục bồi dưỡng, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cho lực lượng làm công tác tham mưu cho các cấp, ngành, đơn vị trong công tác ATVSLĐ. Làm rõ công tác phân cấp cho các cấp, ngành, huyện, thành phố đến các xã, phường, thị trấn. Có cơ chế xử phạt đối với các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm pháp luật về ATVSLĐ. Nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa các ngành chức năng trong công tác ATVSLĐ…

Hương Lan


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục