(HBĐT) - Xã Do Nhân (Tân Lạc) hiện còn tới 37,89% hộ gia đình nghèo nên trong những năm gần đây, cùng với việc tập trung lãnh đạo nhân dân trong xã giảm nghèo, vươn lên xây dựng cuộc sống no ấm, Đảng ủy, UBND xã Do Nhân cũng chú trọng công tác tuyên truyền pháp luật, giúp người dân hiểu, tự giác chấp hành pháp luật, giữ vững an ninh, trật tự để tạo môi trường an toàn cho phát triển sản xuất và đời sống. Xã cũng tạo điều kiện để các đoàn thể hoạt động, quyết định thành lập các câu lạc bộ có nội dung hoạt động liên quan đến tuyên truyền, thực hiện pháp luật để thu hút hội viên các hội đoàn thể và nhân dân tham gia.

Trong lĩnh vực công tác gia đình, xã Do Nhân hiện có 2 câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình tại xóm Mương II và xóm Tà. Hằng năm, thực hiện Luật Bình đẳng giới và Luật phòng, chống bạo lực gia đình, Ban chỉ đạo phòng, chống bạo lực gia đình xã Do Nhân đảm bảo duy trì mạng lưới hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình thông qua 2 câu lạc bộ, 8 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn toàn xã, thu thập chỉ số về phòng, chống bạo lực gia đình để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho nhân dân, không để xảy ra các tình trạng bạo lực, bảo đảm quyền lợi của phụ nữ và trẻ em gái trong gia đình cũng như trong các hoạt động xã hội.

Để thúc đẩy hơn nữa sự tham gia của người dân vào công tác tuyên truyền pháp luật, tạo sức lan tỏa trong cộng đồng, cuối năm 2017, UBND xã Do Nhân quyết định thành lập câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật”, thu hút sự tham gia của 220 hội viên. Đây được kỳ vọng là câu lạc bộ nòng cốt trong hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật tại cơ sở. Anh Đinh Thanh Bình, công chức tư pháp - hộ tịch xã Do Nhân cho biết: Tư pháp xã đã phối hợp tích cực với Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ (gồm 5 thành viên) để xác định mô hình, phương thức sinh hoạt câu lạc bộ phù hợp, hiệu quả. Thay vì sinh hoạt quy mô tập trung toàn thể thành viên, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ quyết định chia số hội viên thành 8 nhóm (mỗi nhóm CLB được bố trí tại một chi hội phụ nữ của xóm), lịch sinh hoạt 3 tháng/lần.

Chị Bùi Thị Hảo, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã- Chủ nhiệm Câu lạc bộ cho biết: Xác định câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật” sẽ là nòng cốt trong xây dựng và phát triển phong trào học tập, tìm hiểu pháp luật ở địa phương nên trước mỗi kỳ sinh hoạt, Ban chủ nhiệm câu lạc bộ đều nắm bắt nhu cầu học tập, tìm hiểu pháp luật của hội viên để có nội dung phù hợp. Tư pháp xã chuẩn bị tài liệu bằng các slide, vừa trình chiếu vừa giảng giải, gợi ý để hội viên vừa tìm hiểu pháp luật, vừa nêu ý kiến và chia sẻ kinh nghiệm cùng nhau tháo gỡ những vướng mắc pháp luật phát sinh trong thực tiễn. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2018, Ban chủ nhiệm đã tổ chức được 3 buổi sinh hoạt tại các xóm: Khi, Trăng và Sống, thu hút 227 lượt hội viên tham gia. Nội dung pháp luật được đưa ra để hội viên học tập, tìm hiểu là những vấn đề cụ thể, thiết thực với đời sống thường ngày ở cơ sở như: Tìm hiểu vấn đề tảo hôn và hôn nhân cận huyết, đối chiếu với quy định của Luật Hôn nhân và gia đình để hiểu rõ đúng, sai, từ đó biểu lộ thái độ, trách nhiệm để chung tay phòng, tránh; chuyên đề về quyền của người sử dụng đất, chuyên đề về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình...

Quá trình hoạt động, câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật” xã Do Nhân còn nhận được sự quan tâm của UBND xã hỗ trợ đảm bảo kinh phí cho hoạt động của CLB như hỗ trợ sao, in tài liệu sinh hoạt, nước uống, chi trả kinh phí cho tuyên truyền viên hướng dẫn sinh hoạt chuyên đề theo Nghị quyết số 112/2014/NQ-HĐND ngày 5/12/2014 của HĐND tỉnh quy định về mức chi ngân sách Nhà nước đảm bảo cho công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chuẩn tiếp cận pháp luật của người dân tại cơ sở trên địa bàn tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2018, kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của câu lạc bộ trên 2,2 triệu đồng.

Từ thành công bước đầu của câu lạc bộ, dự kiến trong thời gian tới, Câu lạc bộ "Phụ nữ với pháp luật” xã Do Nhân sẽ tổ chức sinh hoạt nhóm mỗi tháng một lần để phát huy vai trò của chi hội trưởng phụ nữ ở cơ sở trong nhóm nòng cốt của câu lạc bộ, đưa pháp luật đến với người dân ở cơ sở nhiều hơn, hiệu quả hơn.

 

Mai Huệ (Sở Tư pháp)

 

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục