(HBĐT)-Trao đổi về công tác giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn, đồng chí Vũ Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi chia sẻ: Hiện nay, Kim Bôi đang trong giai đoạn cơ cấu dân số vàng, trung bình cứ 1 người lao động nuôi 2 người. Toàn huyện có trên 60% dân số trong độ tuổi lao động. Trong những năm qua, huyện đặc biệt quan đến công tác giải quyết việc làm cho người lao động, trong đó đặc biệt chú trọng đến tư vấn, giới thiệu việc làm cho lực lượng thanh niên.


Đông đảo người lao động đến tìm hiểu thông tin việc làm, học nghề tại Phiên giao dịch việc làm huyện Kim Bôi năm 2018.

Mở sàn giao dịch việc làm lưu động hàng năm ở các xã, thị trấn là một trong những việc làm thiết thực để kết nối người lao động với các đơn vị tuyển dụng mà huyện Kim Bôi tổ chức hàng năm. Chúng tôi có mặt tại Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Kim Bôi được UBND huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ Việc làm tỉnh tổ chức tại trường THPT Sào Báy. Phiên giao dịch được tổ chức vào 14h nhưng từ 13h đã có rất đông người lao động đến, trong đó chủ yếu là thanh niên đến từ các xã lân cận và học sinh trường THPT Sào Báy. Đây là dịp để học sinh, người lao động được tư vấn, hướng nghiệp. Phiên giao dịch việc làm năm nay có trên 30 doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng tham gia. Phiên giao dịch có nhu cầu tuyển dụng trên 6.900 chỉ tiêu việc làm, học nghề. Trong đó nhiều đơn vị trong và ngoài tỉnh tuyển dụng với số lượng lớn như: Công ty TNHH Transon Việt Nam ở KCN Lương Sơn tuyển dụng 1.000 lao động; Công ty TNHH LG Display Việt Nam Hải Phòng ở KCN Tràng Duệ - Hải Phòng tuyển 1.500 lao động; Công ty TNHH Sumidenso VN, KCN Đại An - thành phố Hải Dương tuyển dụng 1.000 lao động; Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam - trường Cao đẳng than khoáng sản Việt Nam ở tỉnh Quảng Ninh tuyển 500 chỉ tiêu; trường Cao đẳng nghề Sông Đà 500 chỉ tiêu; Công ty CP May xuất khẩu Sông Đà tuyển 250 lao động… Đây là cơ hội lớn để người lao động huyện Kim Bôi tìm kiếm việc làm và học nghề.

Đồng chí Đinh Văn Hạnh, Trưởng phòng LĐ - TB&XH Kim Bôi cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về việc làm và dạy nghề, những năm qua, UBND huyện đã chỉ đạo và phối hợp với các cơ quan chức năng, các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức trong và ngoài huyện triển khai nhiều chương trình hết sức thiết thực, hiệu quả, tạo cơ hội tìm kiếm việc làm, học nghề cho người lao động. Mỗi năm, trung bình huyện chuyển giao kỹ thuật và đào tạo nghề cho trên 4.000 người; giải quyết việc làm mới cho trên 2.000 lao động. Riêng năm 2017, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 2.433 lao động. Trong năm 2018, huyện đề ra chỉ tiêu giải quyết việc làm cho 2.100 lao động, tính đến 8 tháng, huyện đã giải quyết việc làm mới cho 2.393 lao động, vượt kế hoạch đề ra. Công tác xuất khẩu lao động khởi sắc hơn. Số lao động đang làm việc theo hợp đồng tại các nước: ả Rập, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… tăng lên đáng kể. Tính riêng 8 tháng năm nay, huyện đã có 37 lao động được xuất cảnh.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đinh Văn Hạnh, Kim Bôi vẫn là huyện nghèo, dân số đông. Toàn huyện có 120.392 người, trong đó 76.720 người trong độ tuổi lao động, chiếm 63,7% dân số. Trên địa bàn huyện chưa có khu công nghiệp. Nhà máy, xí nghiệp, cơ sở SX -KD ít, do đó giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động hết sức khó khăn. Hiện nay vẫn còn tỷ lệ nhất định người lao động chưa có việc làm hoặc việc làm không ổn định, lao động thuần nông là chủ yếu. Việc làm thì không thiếu nhưng để tìm được việc làm phù hợp, thu nhập ổn định là cái khó đối với người lao động. Thực trạng này có nhiều nguyên nhân, song nguyên nhân cơ bản là do nhiều lao động chưa được đào tạo nghề, thiếu thông tin về thị trường lao động nên chưa tìm kiếm được việc làm. Thời gian tới, cùng với tạo việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho người lao động, huyện Kim Bôi tiếp tục quan tâm đến đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Bên cạnh đó, huyện phối hợp với các đơn vị chức năng mở các hội thảo tư vấn việc làm, phiên giao dịch việc làm lưu động kết nối cung - cầu lao động ở các xã, cụm xã. Vừa qua, Sở LĐ -TB&XH Hòa Bình và Sở LĐ -TB&XH tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức triển khai Biên bản ghi nhớ về việc cung ứng lao động và tuyển sinh học nghề cho các khu kinh tế, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Đây sẽ là kênh lựa chọn làm việc ngoài tỉnh đối với người lao động huyện Kim Bôi, góp phần giải quyết, giảm nghèo bền vững.

                                                                                                        Hương Lan


Các tin khác


Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn thành phố Hòa Bình

Ngày 23/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến trên địa bàn TP Hòa Bình.

Tuổi trẻ huyện Đà Bắc xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Thấm nhuần lời dạy của Bác "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, tuổi trẻ huyện Đà Bắc đã và đang triển khai nhiều hoạt động xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Qua đó đóng góp thiết thực trong đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục