(HBĐT) - An toàn thực phẩm (ATTP) đang trở thành mối quan tâm hàng ngày của mỗi cá nhân, mỗi gia đình, mỗi địa phương, mỗi quốc gia và toàn thế giới, có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống của mỗi cá nhân, và tác động nhiều đến kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. Ý thức được vấn đề quan trọng này, thời gian qua, công tác thực hiện VSATTP luôn được các cấp Hội phụ nữ huyện Yên Thuỷ tham gia tích cực với nhiều hoạt động, chương trình cụ thể, thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức, huy động sự vào cuộc mạnh mẽ, gương mẫu của cán bộ, hội viên, phụ nữ, góp phần giải quyết các vấn đề về VSATTP, đảm bảo sức khỏe cộng đồng.


Hội viên phụ nữ chi hội xóm Minh Sơn, xã yên Trị (Yên Thủy) tham khảo mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng sang trồng rau hữu cơ đảm bảo ATTP.

 

Xác định việc chuyển đổi hành vi trong sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn là vô cùng quan trọng nên từ đầu năm 2017 các cấp Hội LHPN huyện đã đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục tới hội viên, phụ nữ bằng nhiều hình thức phong phú như: Hội LHPN huyện tổ chức truyền thông về ATTP – vì sức khỏe gia đình và cộng đồng; Hội LHPN các xã, thị trấn tổ chức các hội thi về "Tìm hiểu kiến thức VSATTP”,"Tìm hiểu kiến thức nước sạch, vệ sinh môi trường”; vận động nhân dân xây dựng các mô hình, tổ hợp tác sản xuất nông sản, thực phẩm sạch... Bên cạnh đó, nội dung kiến thức về đảm bảo VSATTP luôn được tuyên truyền lồng ghép trong các kỳ sinh hoạt, buổi giao lưu, hội nghị sơ, tổng kết phong trào và hoạt động công tác Hội từ huyện đến cơ sở... Kết quả đạt được từ các hoạt động này đã có tác động nhất định đến ý thức, nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân trong việc sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu dùng và kinh doanh trên địa bàn. 

Với những kết quả đã đạt được từ việc thay đổi hành vi thông qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền, do đó với chủ đề năm 2018 là "Phụ nữ thực hiện an toàn thực phẩm”, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cấp Hội và có nhiều hoạt động cụ thể về thực hiện VSATTP như: Giao tiêu chí thi đua đối với cơ sở và đăng ký nội dung thi đua với Hội LHPN tỉnh; xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động sự kiện, truyền thông cung cấp kiến thực về VSATTP; tuyên truyền CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; chỉ đạo xây dựng các mô hình, CLB "Phụ nữ thực hiện ATTP gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức”...Trong đó có đề ra và thực hiện cơ bản các tiêu chí như: Hội LHPN huyện cung cấp kiến thức về VSATTP đến 100% cơ sở Hội; tổ chức lễ phát động với chủ đề "Phụ nữ đồng hành với thực phẩm an toàn”. Nhiều mô hình "Phụ nữ thực hiện ATTP gắn với rèn luyện phẩm chất đạo đức” được các cấp Hội xây dựng và thành lập. Trong quá trình thành lập và ra mắt mô hình, các thành viên tham gia mô hình là những HV, PN đang kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, sản xuất, chăn nuôi được nghe truyền thông, phổ biến về những nguyên tắc, quy định về điều kiện đảm bảo ATTP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, chế biến, bảo quản ATTP đảm bảo đúng quy trình, giám sát tuân thủ quy định về ATTP.

Bên cạnh đó, các Hội cơ sở còn tích cực tổ chức các hoạt động, sự kiện truyền thông cung cấp kiến thức về VSATTP; lồng ghép tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Tổ chức hội thi nấu ăn "Bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương”, giao lưu tìm hiểu kiến thức về "Phụ nữ với việc tham gia VSATTP” và ngày hội "Yêu thương – Gắn kết gia đình”... Cùng với đó, mỗi cơ sở Hội đã xây dựng ít nhất 1 mô hình về phụ nữ sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn...

Đặc biệt, trong 9 tháng đầu năm 2018, Hội LHPN huyện đã phối hợp kiểm tra VSATTP 10 hộ sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thị trấn Hàng Trạm; kiểm tra giám sát 15 điểm bán hàng tạp hóa và dịch vụ ăn uống trên địa bàn xã Phú Lai; 13/13 cơ sở Hội tuyên truyền trên loa phát thanh của các thôn, xóm 10 nguyên tắc vàng về VSATTP đến 100% cán bộ hội viên phụ nữ và nhân dân.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và thực hiện hoàn thành tốt các nội dung tiêu chí thi đua và nhiệm vụ trọng tâm công tác trong năm 2018 về vấn đề thực hiện VSATTP, Hội LHPN huyện Yên Thủy luôn sâu sát cùng với cơ sở Hội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện VSATTP; duy trì các mô hình, tổ hợp tác sản xuất nông sản, thực phẩm sạch, an toàn đã thành lập trước đây đồng thời nhân rộng các mô hình, tổ hợp tác hoạt động hiệu quả; chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tại các cơ sở với mục tiêu đạt được hiệu quả cao nhất, góp phần tích cực trong việc nâng cao kiến thức áp dụng vào sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, chế biến, bảo quản thực phẩm cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân...

                                                                                                       Hồng Duyên


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục