(HBĐT) -Tính đến tháng 9/2018, trên địa bàn huyện Tân Lạc các doanh nghiệp, đơn vị đóng bảo hiểm còn nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên 3,5 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Nhà nước nợ trên 2,3 tỷ đồng, đơn vị nợ trên 1,2 tỷ đồng. Cơ cấu nợ dưới 3 tháng trên 2,9 tỷ đồng, nợ kéo dài 171 triệu đồng, nợ đã khoanh 451 triệu đồng. Số nợ chiếm 3,13% kế hoạch thu của BHXH giao.


Ngoài cải cách thủ tục hành chính, BHXH huyện Tân Lạc kết hợp tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luậtvề bảo hiểm cho người lao động. Tiêm vắc xin kháng dại - biện pháp tốt nhất phòng, chống bệnh dại ở cộng đồng.

Ông Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện Tân Lạc cho biết: Nguyên nhân nợ đọng là do các doanh nghiệp chưa chú trọng nộp BHXH, BHYT theo tháng, chậm đóng, như HTX tiểu thủ công nghiệp và vệ sinh môi trường. Tuy không phải địa bàn nóng về nợ bảo hiểm nhưng một số doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, chây ỳ, nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN nhiều năm như Công ty CP cồn và tinh bột Phú Mỹ; Công ty CP TM & DV Khánh Hà ĐH; Công ty TNHH MTV BH Việt Hàn Hòa Bình... Một số đơn vị chưa chủ động thực hiện việc thu, nộp BHXH, BHYT, BHTN theo tháng theo quy định của Luật BHXH, nhất là các doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn huyện. Chế tài xử phạt chậm đóng chưa đủ sức răn đe.

Cũng theo ông Dương, ngoài những đơn vị cố tình trốn đóng, chây ỳ thì có một số doanh nghiệp hoạt động kinh doanh không hiệu quả, không có khả năng thanh toán, nhận công trình theo thời vụ nên không có hợp đồng lao động. Có doanh nghiệp đăng ký trên địa bàn nhưng không hoạt động, không báo cáo thuế nên không thể thu BHXH… để giảm nợ BHXH, BHYT, BHTN, trong thời gian tới, BHXH huyện Tân Lạc phối hợp với Đài TT-TH huyện, Đài truyền thanh xã, thị trấn tuyên truyền và thông báo danh tính các đơn vị nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN với số tiền lớn, thời gian kéo dài. Tăng cường phối hợp công tác tuyên truyền thực hiện chính sách BHXH, BHYT bằng nhiều hình thức sâu rộng hơn nhằm nâng cao nhận thức của người dân, trách nhiệm của các tổ chức và chủ sử dụng lao động trong việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường tuyên truyền, vận động đối với doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động. Tiến hành thanh, kiểm tra các đơn vị nợ đọng từ 2 tháng trở lên. Hàng tháng, quý đôn đốc thu hồi nợ. Tiến hành khởi kiện doanh nghiệp trốn đóng, chây ỳ theo đúng chủ trương của ngành. Đề nghị các cấp uỷ Đảng, chính quyền các xã, thị trấn phối hợp công tác tuyên truyền Luật BHXH, BHYT tới người dân, các đơn vị, doanh nghiệp, các hộ kinh doanh cá thể tham gia BHXH, BHYT, BHTN đầy đủ cho người lao động theo quy định của Luật BHXH, BHYT. Phân công cán bộ trực tiếp xuống đơn vị sử dụng lao động đôn đốc, đối chiếu số phải thu BHXH, BHYT, BHTN, nhất là các đơn vị sử dụng lao động có nợ đọng kéo dài, đồng thời tổng hợp số đơn vị vi phạm Luật BHXH để báo cáo cơ quan BHXH cấp trên cho ý kiến chỉ đạo xử lý vi phạm về BHXH, BHYT, BHTN, đảm bảo quyền lợi cho người lao động và an sinh xã hội trên địa bàn.

                                                                                                 V Lâm

   


Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục