Quang cảnh buổi làm việc
Giai đoạn 2011 – 2020, Sở Công Thương đã có nhiều hoạt động phổ biến, tuyên truyền Luật và các Nghị định, Quyết định hướng dẫn Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người tiêu dùng. Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh thực hiện tư vấn, tiếp nhận và giải quyết hàng trăm khiếu nại của người tiêu dùng liên quan đến chất lượng hàng hóa, bảo hành hàng hóa, tiền gửi ngân hàng… Lực lượng Quản lý thị trường thường xuyên kiểm tra, kiểm soát nhằm phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong kinh doanh thương mại, xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng. Trong giai đoạn, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra trên 17.300 vụ, xử lý 8.971 vụ, số tiền xử phạt vi phạm hành chính và trị giá hàng hóa tịch thu trên 15 tỷ đồng.
Tại buổi làm việc, đại diện Sở Công Thương đã đề xuất các vấn đề liên quan đến công tác thi hành pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng như hoàn thiện khung pháp luật để phù hợp với thực tiễn, nâng cao năng lực cho các cơ quan thực thi, tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hỗ trợ hoạt động cho các tổ chức xã hội, dành kinh phí để triển khai các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương. Thống nhất mô hình và xây dựng các cơ chế hoạt động cho các Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên toàn quốc…
Đoàn công tác Cục Canh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận sự quan tâm của tỉnh đối với công tác thi hành pháp luật bảo vệ người tiêu dùng. Đặc biệt, các cấp Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh đang phát huy tốt vai trò cầu nối giữ nhà sản xuất, kinh doanh làm ăn chân chính với người tiêu dùng. Nhóm ý kiến đề xuất, kiến nghị của tỉnh cũng được đoàn công tác ghi nhận, tổng hợp báo cáo lên Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan xem xét, tháo gỡ.
Bùi Minh