HBĐT) - Ngoài các doanh nghiệp tự ý chuyển đổi đất để làm bãi tập kết, kinh doanh cát, sỏi (KDCS) trái phép, qua kiểm tra của các cơ quan chức năng đã phát hiện có 4/5 doanh nghiệp được UBND tỉnh cho thuê đất để tập kết KDCS hai bên bờ sông Đà vi phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai, đê điều, giao thông đường thuỷ và xây dựng...


Qua kiểm tra thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai, Công ty TNHH Hường Trang, địa chỉ tại tổ 1, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình) có nhiều vi phạm.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Đức Thắng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho biết: Trên địa bàn TP Hòa Bình hiện có 19 doanh nghiệp sử dụng đất để tập kết KDCS hai bên bờ sông Đà. Trong đó, 7 doanh nghiệp đã được UBND tỉnh cho thuê đất và ký hợp đồng thuê đất với Sở TN&MT. Trong số đó, 2 doanh nghiệp sử dụng đất phù hợp với quy hoạch tập kết KDCS trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 2488/QĐ-UBND, 5 doanh nghiệp sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch trên. 12 doanh nghiệp còn lại sử dụng đất ở, đất trồng cây hàng năm hoặc thuê đất nông nghiệp của người dân và tự ý chuyển mục đích sử dụng để tập kết, KDCS khi chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho thuê đất. 

Xuất phát từ thực tế trên, vừa qua, Sở TN&MT phối hợp với Phòng TN&MT TP Hòa Bình và hai phường Thịnh Lang, Đồng Tiến tiến hành kiểm tra việc sử dụng đất của 5 doanh nghiệp được UBND tỉnh cho thuê đất để tập kết, KDCS 2 bên bờ sông Đà thuộc địa bàn TP Hòa Bình. Qua kiểm tra đã phát hiện 4/5 doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về Luật Đất đai, Luật Đê điều,   Luật Giao thông đường thuỷ nội địa và Luật Xây dựng.

Theo đó, Công ty TNHH Hùng Yến có địa chỉ tại tổ 25, phường Đồng Tiến, đoàn kiểm tra đã xác định Công ty được UBND tỉnh cho thuê 1.001,9 m2 đất để xây dựng nhà xưởng, kho bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng (VLXD). Qua kiểm tra đã phát hiện Công ty có hành vi tự ý đổ đất, phế thải vật liệu lấn chiếm lòng sông Đà; sử dụng đất vượt hạn mức được Nhà nước cho thuê khoảng 700 m2; xây dựng ngôi nhà 3 tầng trên khu đất thuê không đúng với mục đích sử dụng đất của dự án. 

Tương tự như vậy, Công ty TNHH Hường Trang có địa chỉ tại tổ 1, phường Thịnh Lang được UBND tỉnh cho thuê 3.567,7 m2. Trong đó, diện tích đất 1.121 m2, diện tích mặt nước 2.446,7 m2 tại khu vực bến Thịnh Minh (cũ) để sử dụng vào mục đích kinh doanh VLXD cát, sỏi. Qua kiểm tra, đoàn công tác của Sở TN&MT, Phòng TN&MT TP Hoà Bình cùng chính quyền địa phương đã phát hiện Công ty này có hành vi tự ý đổ đất, phế thải VLXD san lấp lòng sông Đà; tập kết VLXD trong phạm vi hành lang bảo vệ đê Ngòi Dong; sử dụng đất vượt hạn mức được cơ quan có thẩm quyền cho thuê khoảng 3.000 m2, xây dựng trái phép 1 nhà điều hành.

Đối với Công ty TNHH Tuân Lộc, được UBND tỉnh cho thuê 3.567,4 m2 đất, mặt nước. Trong đó, diện tích thuê đất 953,3 m2; diện tích thuê mặt nước 2.614,1 m2 tại tổ 1, phường Thịnh Lang để sử dụng vào mục đích kinh doanh VLXD cát, sỏi. Qua kiểm tra phát hiện đơn vị này tự ý đổ đất, phế thải VLXD, san lấp lòng sông; xây dựng nhà tạm trong phạm vi hành lang bảo vệ đê Ngòi Dong; sử dụng đất vượt hạn mức được Nhà nước cho thuê khoảng 1.000 m2; xây dựng trái phép  nhà điều hành. 
Công ty TNHH xây dựng và vận tải Nam Hải cũng được UBND tỉnh cho thuê 8.000 m2, trong đó, diện tích thuê đất 1.528,1 m2, diện tích thuê mặt nước 6.417,9 m2 tại khu vực tổ 1, phường Thịnh Lang để sử dụng vào mục đích kinh doanh VLXD cát, sỏi. Qua kiểm tra phát hiện Công ty sử dụng vượt hạn mức được Nhà nước cho thuê khoảng 800 m2; xây dựng nhà tạm không phép trên khu đất thuê. 

Trong 5 doanh nghiệp được tỉnh cấp phép và ký hợp đồng thuê đất để tập kết, KDCS không phù hợp quy hoạch trên địa bàn thành phố, qua khảo sát, kiểm tra của đoàn công tác Sở TN&MT, Phòng TN&MT thành phố cùng chính quyền địa phương thì duy nhất doanh nghiệp TNHH MTV Quỳnh Hà, có địa chỉ tại tổ 1, phường Thịnh Lang là chưa phát hiện hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về công tác quản lý đất đai, đê điều, giao thông đường thủy...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Trần Đức Thắng, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Trước thực trạng đó, Sở TN&MT đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì thành lập đoàn thanh tra liên ngành, tổ chức thanh tra đối với các trường hợp sử dụng đất có hành vi vi phạm. Từ đó, căn cứ vào kết quả thanh tra sẽ đề xuất UBND tỉnh có biện pháp thu hồi, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật nhằm góp phần chấn chỉnh lại công tác quản lý hoạt động tập kết, KDCS trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy hoạch theo Quyết định số 2488/QĐ-UBND ban hành ngày 12/12/2017. 



                                                                           Mạnh Hùng  

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục