(HBĐT)- Tết Kỷ Hợi đến rất gần, thị trường hoa quả những ngày giáp Tết cũng diễn ra sôi động. Bên cạnh những loại hoa, quả truyền thống, tại các chợ trên địa bàn TP Hòa Bình đã xuất hiện nhiều loại quả có hình dáng lạ mắt như bưởi hồ lô, dưa hấu khắc chữ may mắn và bưởi trang trí tài lộc.


Cam Cao Phong là mặt hàng được ưa chuộng trong dịp Tết cổ truyền.

Cùng với sự chuyển dịch về xu hướng "chơi Tết” thì việc "ăn Tết” cũng thay đổi. Trò chuyện với chúng tôi, chị Bùi Thị Hoa, phường Đồng Tiến, TP Hòa Bình cho biết: Ăn Tết bây giờ không còn là mâm cao cỗ đầy. Bên cạnh những món ăn truyền thống như bánh chưng, dưa hành, thịt gà, giò… thì các món ăn chế biến cầu kỳ, nhiều dầu mỡ giảm dần, thay vào đó là rau, củ, quả. Các loại bánh, kẹo có nhiều đường không tốt cho sức khỏe nên xu hướng chung hiện nay là chị em thích mua nhiều hoa quả để bày biện bàn thờ, làm quà tặng biếu và ăn trong dịp Tết.

Tùy theo sở thích và khẩu vị, mỗi gia đình chọn những loại quả khác nhau. Trong vài năm gần đây, đặc sản địa phương đang ngày càng được ưa chuộng, đặc biệt là cam Cao Phong và bưởi đỏ Tân Lạc. Giá cam Cao Phong tăng mạnh dịp Tết, cam Canh dao động từ 35.000 – 45.000 đồng/kg, cam lòng vàng từ 35.000 – 40.000 đồng/kg và có xu hướng tăng thêm. Bưởi đỏ Tân Lạc từ 35.000 – 50.000 đồng/quả (Giá ngày thường 20.000 – 40.000 đồng/quả loại 1). Bên cạnh đó, bưởi Diễn trồng tại Hòa Bình cũng có xu hướng tăng, giá từ 35.000  – 45.000 đồng/quả loại 1. Một số loại hoa quả khác như: ổi, thanh long, táo, nho tăng không đáng kể. 

Mặc dù giá tăng so với ngày thường, tuy nhiên do nhu cầu ngày Tết, lượng hoa quả tiêu thụ ra thị trường vẫn rất lớn. Chị Vũ Hiền Ly, tiểu thương chợ Nghĩa Phương, phường Phương Lâm) cho biết: "Mặc dù còn 1 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng khách mua hàng đã rất đông. Mặt hàng bán chạy vẫn là cam Cao Phong và bưởi đỏ Tân Lạc, những loại quả đặc sản của Hòa Bình. Nhiều người mua số lượng lớn, có những người mua vài chục cân thậm chí là vài tạ để phục vụ nhu cầu gia đình hoặc làm quà biếu. Một vài đoàn đi du lịch hoặc đoàn công tác cũng chọn mua cam về làm quà ”.

Bên cạnh chuẩn bị hoa quả phục vụ nhu cầu trong gia đình dịp Tết, các loại hoa quả trang trí cũng được quan tâm. Những sản phẩm dịch vụ mới này ngày càng được ưa chuộng mặc dù giá cao hơn so với quả bình thường. Cụ thể, giá bưởi hồ lô các loại dao động từ 700.000 – 2.000.000 đồng/1 cặp tùy loại. Giá bưởi khắc chữ từ 500.000-1.500.000 đồng/quả tùy cân nặng và chi tiết trên quả bưởi. Dưa hấu khắc chữ có giá 150.000-500.000 đồng/quả tùy theo độ khó của tạo hình. 

Hoa quả biếu, tặng ngày Tết cũng được ưa chuộng. Hiện nay, theo xu hướng mới, ngoài những món quà truyền thống... thì hoa quả dần trở thành món quà phổ biến, đáp ứng đủ cả tiêu chí lịch sự, an toàn mà vẫn sang trọng. Những giỏ hoa quả được sắp xếp hợp lý và trang trí đẹp mắt, giá cả lại phải chăng, chỉ dao động trong khoảng 250.000 – 750.000 đồng/giỏ. Ngoài ra, đặc sản Hòa Bình như cam, bưởi.. cũng được lựa chọn để làm quà biếu trong ngày Tết. 
 

                                         Khánh Linh


Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục