(HBĐT) - Không khí xuân đang rộn rã khắp nơi, gõ cửa thành phố bên sông Đà. Xuân hiện diện trên những chồi non, trong không gian rực rỡ của đèn hoa muôn màu khắp các tuyến phố, trong dòng người nhộn nhịp đi sắm Tết, trong ngân vang câu hát chúc năm mới.


Hơn 10 năm được công nhận là đô thị loại III, diện mạo thành phố Hòa Bình ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh hơn, hòa cùng nhịp phát triển của đất nước. Thành phố đang tiếp tục vươn mình, nỗ lực để trở thành đô thị loại II vào năm 2020, xứng đáng là trung tâm chính trị, hành chính, kinh tế, văn hóa của tỉnh. Một đô thị cửa ngõ miền Tây Bắc, cách Thủ đô Hà Nội chỉ chừng 1 giờ ô tô, văn minh, hiện đại và mang đậm bản sắc văn hóa Hòa Bình. Đường mới được mở, vỉa hè, đường ngõ được chỉnh trang, những tòa nhà, công trình kiến trúc được xây dựng, hệ thống đèn thắp sáng phố phường… dệt nên bức tranh thành phố đầy sức sống trong xuân mới.

Cùng với những điểm ấn tượng như Thủy điện Hòa Bình, Tượng đài Bác Hồ, không gian đô thị sông nước hai bên bờ sông Đà kết hợp với giao thông, biểu tượng thành phố thì Quảng trường Hòa Bình là điểm nhấn, tạo hồn sắc cho đô thị. Hòa quyện giữa bản sắc với hiện đại, đây là công trình kiến trúc, văn hóa trọng điểm đặc biệt lớn và ý nghĩa của tỉnh. Công trình hoàn thành vào cuối năm 2016 đúng dịp kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh làm nức lòng không chỉ người dân thành phố, mà cả nhân dân trong tỉnh, cũng như những người con quê hương Hòa Bình muôn nơi.

Tọa lạc trên địa bàn xã Sủ Ngòi, Quảng trường nằm trong tổng thể khu đa chức năng Quỳnh Lâm được xây dựng mang đậm nét thiên nhiên, văn hóa, con người Hòa Bình kết hợp với nét hiện đại riêng. Với tổng diện tích 14,5 ha, Quảng trường với không gian đẹp, thoáng rộng là nơi diễn ra các hoạt động, sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh và thành phố. Lễ kỷ niệm 130 năm thành lập tỉnh, 25 năm tái lập tỉnh và Lễ hội Chiêng Mường lần thứ 2 là sự kiện chính trị, văn hóa đầu tiên được chính thức tổ chức tại đây. Sau đó, nhiều hoạt động, sự kiện của tỉnh, các ngành và thành phố cũng đã diễn ra. Với không gian công cộng mở, kết nối với Công viên Tuổi trẻ, Trung tâm Hội chợ và triển lãm tỉnh, hơn 2 năm qua, Quảng trường là nơi hội tụ, điểm đến của mọi người dân, từ trẻ thơ đến người cao tuổi, từ công dân thành phố đến các huyện trong tỉnh và bạn bè, du khách trong, ngoài nước. Không quá khi nói rằng, Quảng trường là "bộ mặt” của tỉnh, là nơi đáng đến và có lẽ hầu hết người dân Hòa Bình đều đã ít nhất một lần đến nơi đây. Những ai chưa đến đều mong đến và sẽ hẹn ngày đến.


 

Quảng trường là nơi vui chơi của nhiều trẻ em.

Xin "bật mí”, tổng thể Quảng trường là một không gian thống nhất với hai trục giao cắt tại trung tâm (trục chính là đường Chi Lăng kéo dài), tạo nên không gian liên hoàn, tiện ích. Cùng với hệ thống hơn 300 cây xanh và thảm cỏ, công trình công cộng, tạo ra không gian mở cho mọi người dân. Quảng trường trung tâm được thiết kế hình lục giác, hài hoà với không gian xung quanh, hai hồ nước cùng đài phun hai bên và hệ thống đèn chiếu sáng trên 500 bóng, 66 cột đèn nấm. Không gian văn hóa chiêng Mường kết hợp với núi rừng Hòa Bình là ý tưởng chủ đạo trong kiến trúc và kỹ thuật. Khu lễ đài được khởi tạo trên khu đất đắp cao, tạo cảnh núi rừng là điểm nhấn của Quảng trường. Trọng tâm của lễ đài là 6 cột, vừa tượng trưng cho 6 dân tộc chính trong tỉnh, vừa như hình tượng khung nhà sàn và chữ "NHÂN”. Giữa khung hình vuông và trên nền hoa sao là hình chiếc chiêng. Các bậc của khán đài như những thửa ruộng bậc thang. Khu vực sân được tạo hình bằng các ô cỏ rộng 10 m2. Nhìn tổng thể, có thể cảm nhận ý nghĩa "THIÊN - ĐỊA - NHÂN”.

Trước thềm xuân mới, Quảng trường đông vui, nhộn nhịp hơn. Người đi bộ, đạp xe, người tập yoga, nhóm thanh niên tập nhảy, đám trẻ con tung tăng, ríu rít nô đùa với nhiều dịch vụ trò chơi thú vị... Những cành đào, chậu quất, khóm hoa chơi Tết từ khắp nơi cũng được người bán chuyển về, cùng khoe sắc. Khi màn đêm buông xuống, Quảng trường và các trục đường xung quanh rực sáng lung linh, huyền ảo, đèn hoa muôn màu. Đây không chỉ là điểm nhấn không gian đô thị thành phố mà còn là điểm thư giãn, rèn luyện sức khỏe, giải trí của người dân.

Rảo bước khoan thai trên Quảng trường, ông Nguyễn Văn Chinh, xóm 8, xã Sủ Ngòi chia sẻ: Thành phố có Quảng trường, chúng tôi rất phấn khởi. Chiều nào tôi cùng mấy người hàng xóm cũng ra đây tập thể dục, khoan khoái lắm! Mở căng lồng lực hít thở trong không gian thênh thang lộng gió, cảm nhận chiều sâu văn hóa hòa quyện với nét văn minh, hiện đại, thấy tự hào là công dân thành phố, yêu quê hương mình.

Quảng trường là một không gian định hình nhưng lại uyển chuyển. Trong cái tĩnh, có cái động, điểm đặc biệt là ta nhận thấy sự chuyển động trong dòng chảy của không gian nối tiếp, của truyền thống và hiện đại, của một thành phố lan tỏa, một đô thị bình yên. Quảng trường quả thật là nơi đến để yêu, đi để lại luyến nhớ. Có con gái lấy chồng ngoài thành phố Hòa Bình, bà Bùi Thị Mai ở xóm Vó Khang, xã Kim Tiến hầu như cứ cuối tuần lại ra chơi và lần nào cũng đến Quảng trường. "Quảng trường đến mãi mà không chán. Đứng giữa trung tâm thành phố, được tiếp cận với nhiều điều văn minh, hiện đại nhưng tôi cảm nhận như có hình ảnh của bản làng, của quê hương mình trong đó nên thấy gần gũi, thân thương đến lạ. Tôi thường thuê taxi cho cả 5 cháu ngoại trong quê ra chơi. Chúng tha hồ chạy nhảy, chơi xe điện, đu quay, đạp xích lô… thích thú lắm! Có lần chơi buổi chiều, rồi tối lại muốn quay lại, có ngày đến 2 - 3 lần. Tôi bảo các cháu cố gắng học tập để cuối tuần có phần thưởng là đến Quảng trường chơi.”

Với những người con xa quê thì Quảng trường là điểm không thể bỏ qua khi trở lại cố hương. Làm ăn tại tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu đã gần hai chục năm, chị Nguyễn Thị Phương quê ở phường Thịnh Lang tâm sự: Ba lần trở về quê, lần nào tôi cũng thấy thành phố khoác lên mình tấm áo mới. Lần này, tôi thật sự ấn tượng bởi sự đột phá về hạ tầng và không gian đô thị. Bờ sông rậm rạp lau sậy, những con đường sình lầy… giờ chỉ còn trong ký ức. Mong muốn của người dân đã thành hiện thực khi Quảng trường được xây dựng. Thênh thang, ấn tượng, đậm bản sắc, dù có đi đâu, làm gì, tôi vẫn nhớ về quê, về điểm nhấn của thành phố.

Trái đất xoay vần, thành phố Hòa Bình vẫn soi mình bên dòng sông ánh sáng, chỉ có điều lung linh và khang trang hơn. Thấy nụ cười của trẻ thơ, niềm phấn khởi của các bậc cao niên, cảm nhận niềm hạnh phúc tràn đầy. Chờ đón màn pháo hoa muôn sắc rực sáng trên Quảng trường, trong niềm hân hoan xuân mới tràn ngập, tin rằng với sự quyết tâm, đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ hợp sức vượt qua khó khăn, thách thức, tiếp tục vươn tới những tầm cao mới, đi tới những mùa xuân phồn vinh hơn.

 


Cẩm Lệ

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục