(HBĐT) - Đã thành thông lệ, hàng năm, khi Tết đến, xuân về, nhiều hoạt động nghĩa tình, tri ân người có công với cách mạng được các cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân trong tỉnh tích cực thực hiện. Chúng tôi về xã Yên Mông (TP Hòa Bình) thăm gia đình bệnh binh Nguyễn Xuân Phục ở xóm Khang Đình. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà mới được sửa sang, ông Phục cho biết: Ngôi nhà cũ của gia đình đã xuống cấp. Năm 2018, được Đảng, Nhà nước hỗ trợ 20 triệu đồng sửa chữa, nâng cấp ngôi nhà, gia đình vui mừng, phấn khởi lắm. Tết này đã được đón xuân trong ngôi nhà sạch đẹp hơn.

 

Cán bộ Hội Cựu chiến binh xã Yên Mông (TP Hòa Bình) thăm mô hình phát triển kinh tế của bệnh binh Nguyễn Xuân Phục, xóm Khang Đình.

Năm 1972, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, ông Phục tình nguyện lên đường nhập ngũ, tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam. Sau 16 năm trong quân ngũ, ông trở về tiếp tục tham gia công tác ở địa phương. Năm 2012, ông về nghỉ chế độ theo quy định, tập trung phát triển kinh tế gia đình. Hiện ông là Chi hội trưởng chi hội Người cao tuổi xóm Khang Đình. Ông được hưởng đầy đủ chế độ, chính sách của Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh kiêm cán bộ LĐ-TB&XH xã Yên Mông cho biết: Cùng với gia đình ông Phục, 92 người có công, thân nhân, trong đó có 52 đối tượng được hưởng chế độ hàng tháng trên địa bàn xã đều nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp. Vào dịp lễ, Tết, UBND xã có kế hoạch thăm hỏi, tặng quà, giúp đỡ ngày công lao động. Ngoài quà của Chủ tịch nước, tỉnh, thành phố, xã trích quỹ Đền ơn - đáp nghĩa tặng quà người có công. Đối với những gia đình người có công neo đơn, các đoàn thể của xóm đến giúp đỡ ngày công dọn dẹp nhà cửa, sản xuất. Đến nay, đời sống người có công trên địa bàn đều bằng và cao hơn người dân trên cùng địa bàn cư trú.

Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết: Công tác chăm lo đối tượng người có công với cách mạng luôn được tỉnh ta đặc biệt quan tâm. Hàng năm, UBND tỉnh ban hành các kế hoạch triển khai công tác chăm sóc người có công, tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày thương binh, liệt sỹ. Các chính sách ưu đãi về đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho con thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách được triển khai ở các địa phương. Các chính sách ưu đãi được quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời từ tỉnh đến cơ sở, không để xảy ra sai phạm, tiêu cực và đơn, thư khiếu nại. Nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực như hỗ trợ sửa chữa và làm mới nhà ở, thăm hỏi, tặng quà người có công, cấp thẻ BHYT, điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí... được thực hiện thường xuyên, kịp thời, góp phần động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách vươn lên, có cuộc sống tốt đẹp hơn. Công tác xã hội hóa chăm sóc người có công với cách mạng được đẩy mạnh. Việc xây dựng quỹ "Đền ơn - đáp nghĩa” được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn nhiệt tình tham gia ủng hộ. Hiện nay, toàn tỉnh có 6 Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống đều được các cơ quan, đơn vị nhận phục dưỡng suốt đời. Bên cạnh đó, công tác hỗ trợ tìm mộ cho các gia đình liệt sỹ, chăm sóc các nghĩa trang liệt sỹ được quan tâm chu đáo…

Nhờ thực hiện có hiệu quả các chính sách và phong trào đền ơn - đáp nghĩa, đến nay, đời sống của các gia đình chính sách được ổn định và nâng cao. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 97% hộ người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của người dân trên cùng địa bàn cư trú; 100% xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương, binh liệt sỹ và người có công.

Linh Trang


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục