(HBĐT) - Cử tri huyện Cao Phong đề nghị: Ban chỉ đạo "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” tỉnh xem xét điều chỉnh lại tiêu chuẩn bình xét làng văn hóa đối với các khu, xóm có người sinh con thứ 3.  

Vấn đề cử tri nêu, UBND tỉnh có ý kiến như sau: Việc thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là chủ trương đúng đắn và xuyên suốt của Đảng, Nhà nước nhằm nâng cao đời sống vật chất, đời sống tinh thần và sức khỏe của nhân dân. Căn cứ Thông tư số 12/2011/TT-BVHTTDL ngày 10/10/2011 của Bộ VH-TT&DL quy định chi tiết về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận danh hiệu "Gia đình văn hóa", "Làng văn hóa", "Bản văn hóa", "Tổ dân phố văn hóa" và tương đương, Ban chỉ đạo "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tỉnh ban hành Hướng dẫn số 23, ngày 15/3/2017 thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Trong đó hướng dẫn thực hiện xây dựng các danh hiệu văn hóa trong phong trào có quy định về công tác DS-KHHGĐ (vấn đề sinh con thứ 3 là trái quy định), góp phần khắc phục được tình trạng vi phạm công tác DS-KHHGĐ.

Để thực hiện tiêu chí số 16 trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2018, Ban chỉ đạo "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" tỉnh đã ban hành Công văn số 1346, ngày 5/10/2018 về việc hướng dẫn thực hiện các danh hiệu "Gia đình văn hóa”; "Làng văn hóa” trong phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2018, trong đó nêu rõ: "Trường hợp thôn, xóm, làng có người sinh con thứ 3 thì không bình xét thôn, xóm, làng văn hóa. Tuy nhiên, để đảm bảo thực hiện các tiêu chí số 16 trong phong trào xây dựng nông thôn mới năm 2018: Đối với các xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm 2018 có trường hợp sinh con thứ 3 (nếu chưa đạt 70% danh hiệu thôn, xóm, làng văn hóa) yêu cầu gửi hồ sơ tiêu chí số 16 về Sở VH-TT&DL để phối hợp với các cơ quan chức năng xem xét, có hướng dẫn cụ thể đối với việc công nhận danh hiệu thôn, xóm, làng văn hóa của xã”.

Từ năm 2019, việc xét công nhận các danh hiệu "Gia đình văn hóa”, "Khu dân cư văn hóa” thực hiện theo Nghị định số 122, ngày 17/9/2018 của Chính phủ quy định về xét tặng danh hiệu "Gia đình văn hóa", "Thôn văn hóa”, "Làng văn hóa”, "Ấp văn hóa”, "Bản văn hóa”, "Tổ dân phố văn hóa”. Theo quy định tại Nghị định số 122/2018/NĐ-CP, nếu vi phạm công tác DS-KHHGĐ sẽ chỉ bị trừ điểm thi đua. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở VH-TT&DL phối hợp với các ngành tham mưu cho Ban chỉ đạo phong trào tỉnh xây dựng hướng dẫn mới thay thế Hướng dẫn số 23/HD-

                                                                                     L.N (TH)

Các tin khác


Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục