(HBĐT)-Trong lúc người dân toàn miền Bắc đang căng mình chịu đựng cái nóng hầm hập như thiêu đốt, oi bức thì ở trên địa bàn tỉnh vẫn có những khu vực thời tiết mát mẻ, dễ chịu đến không ngờ như thách thức thiên nhiên khắc nghiệt, thách thức diễn biến cực đoan của thời tiết nắng nóng đỉnh điểm.


Thác Mu, xã Tự Do (Lạc Sơn) là điểm tránh nóng tuyệt vời trong những ngày nắng nóng đỉnh điểm.

Quốc lộ 6 giữa trưa vắng vẻ, oằn mình dưới nhiệt độ ngoài trời lên tới hơn 450C như lò nung làm tan chảy cả nhựa đường nổ lép bép. Vượt qua khu vực xã Phú Cường (Tân Lạc), vào địa bàn xã Thung Khe (Mai Châu) nhiệt độ giảm xuống, không khí mát rượi lạ kỳ. Chủ tịch UBND xã Thung Khe Hà Văn Hùng khoe: Dọc tuyến QL6 từ thành phố Hòa Bình lên Mai Châu, khu vực xã Thung Khe là mát mẻ nhất. Nhiệt độ ở Thung Khe luôn thấp hơn nhiệt độ ở thị trấn Mai Châu và các điểm khác cỡ 5 - 60C. Chẳng hạn nhiệt độ đo được ở phố Vãng khoảng 39 - 400C thì nhiệt độ ngoài trời khu vực xã chỉ khoảng 340C. Còn ở dưới tán cây và trong nhà thì nhiệt độ những ngày nóng cực điểm dội lửa ở miền Bắc thì nhiệt độ ở Thung Khe chỉ 300C. Người dân ở hầu hết khu vực khác đang ở nhà, ẩn mình trong điều hòa, ngâm mình dưới nước, tìm mọi cách trốn nắng, nóng, hạ nhiệt, thì bà con Thung Khe mình cứ đủng đỉnh, vẫn sản xuất, vẫn sinh hoạt như thường. Chủ tịch  Hà Văn Hùng cho biết thêm: Thung Khe còn nghèo, nhưng địa bàn xã khí hậu, thời tiết không khắc nghiệt so với khu vực khác. Xã nằm ở độ cao khoảng 600 m, địa hình núi đá vôi, vẫn còn nhiều cây rừng, vẫn có tiếng muông thú hót vui, nên chẳng bao giờ lo nghĩ đến chuyện nắng nóng. Không riêng gì xã, khu vực xã Noong Luông, hồ Sam Tạng khí hậu cũng mát lành tựa như Đà Lạt của Hòa Bình. Giữa nắng nóng đỉnh điểm, đêm hè bà con vẫn phải đắp chăn đấy. 

Đồi Thung, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) - vùng đất như bị lãng quên trong những những ngày cuối tháng 5 "đỏ lửa” vì nắng nóng. Đồi Thung cách trung tâm huyện lỵ chừng 25 cây số, cách trung tâm xã khoảng 5 cây số, còn gập ghềnh trắc trở nhưng lại nằm ở độ cao 1.200 m, được xem là nóc nhà của Lạc Sơn, giáp với khu bảo tồn thiên nhiên rừng già Thượng Tiến, quanh năm sương mờ mây phủ, khí hậu mát lành.  Chưa nói đến nhiệt độ thấp hơn mức bình quân 5 - 60C, cảnh quan nên thơ, mê hoặc của những cánh đồng xanh mướt, ruộng bậc thang xếp lớp, uốn lượn, khí hậu trong lành, tươi sạch là lá chắn xua tan nắng nóng, oi nồng. Anh Bùi Văn Vựn, cán bộ UBND xã Quý Hòa giới thiệu: Đồi Thung có 2 xóm Thung 1 và 2 là địa bàn sạch về không khí, các nông sản sạch và nắng nóng chẳng thể làm đảo lộn cuộc sống. Mấy năm nay, đồi Thung đã đổi mới về chất lượng cuộc sống của bà con, đã có cây cam cho thu hoạch, cây thân gỗ bản địa cũng mở hướng xóa đói nghèo, người dân có thu nhập khá từ chăn nuôi, bán măng rừng. Đặc biệt, 100% nhà sàn của bà con vẫn còn nguyên bản, người dân lưu giữ được những nét văn hóa truyền thống là cơ hội để phát triển du lịch đấy. Bên cạnh đó, các xã vùng cao như Ngọc Lâu, Ngọc Sơn, Tự Do có những khu vực giáp với Khu bảo tồn thiên thiên Ngọc Sơn - Ngổ Luông, nhiều điểm suối róc rách ngày đêm, thác nước trong veo, tung bọt trắng ngần cũng có khí hậu trong lành, mát mẻ đang là sự lựa chọn của nhiều du khách trong những ngày nắng nóng. 

Các xã vùng cao huyện Tân Lạc, nhất là Nam Sơn, Bắc Sơn - nơi thời tiết cũng thách thức với thời tiết nắng nóng đỉnh điểm. Nhiệt độ ở những nơi này quanh năm mát mẻ, chỉ ở mức 28 - 300C khi ở Hà Nội, TP Hòa Bình luôn vượt ngưỡng 39 - 400C. Người dân vẫn ra đồng sản xuất, cấy hái, trẻ con vẫn nô đùa lảnh lót vang núi đồi. Ngoài những khu vực núi đồi ở độ cao gần 1.000 m có thời tiết dịu mát, thì các xã ven hồ sông Đà cũng là điểm vui chơi tránh nắng, nước hồ mênh mang, không khí trong lành, phong cảnh hữu tình là điểm đến của khách du lịch trong những ngày hè không khí ỏi ả.


Lê Chung

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục