(HBĐT) - Hòa Bình vừa trải những ngày nắng nóng kỷ lục, nhiệt độ liên tục xấp xỉ 40 độ, trời đất như rang, không khí oi bức, không có gió, hầm hập cả ngày lẫn đêm, kèm theo điện cấp phập phù, mất liên tục khiến cuộc sống người dân nhiều khu vực bị đảo lộn hoàn toàn, bức xúc.


Người dân tổ 16, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) ra khỏi nhà những lúc mất điện. 

Trong đợt nắng nóng, nhiệt độ khu vực Hòa Bình tương đương với những tỉnh nắng nóng nhất như Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh… Chưa khi nào ghi nhận nắng nóng cao điểm, thời gian dài đến vậy. Từ sáng sớm tinh mơ trời đã không một chút mây, khoảng 7h trời bắt đầu dội nắng gắt và nắng kéo dài đến 19h. Trời đất hầm hập cả ngày, chẳng ai dám đứng ngoài trời, đường vắng hoe. Cây cỏ héo rũ, nhiều loại cây mùa thu mới trút lá thì nay lá rụng tả tơi. Nắng đến chóng mặt, hoa mắt, kiệt sức. Người lao động ngoài trời không chịu đựng được xây xẩm mặt mày, trốn nắng. Nhiệt độ trong nhà vào buổi đêm cũng tương đương nhiệt độ cơ thể. 

Tại nhiều khu dân cư, người dân khốn khổ, vật vã chống lại nắng nóng, mất điện liên miên. Tổ dân phố 16, 25, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) có khoảng 170 hộ, là khu vực thường xuyên mất điện trong những ngày nắng nóng cao điểm. Bà Thảo, tổ 16, phường Tân Thịnh than thở: Chưa bao giờ điện cấp lại tồi tệ như mấy ngày qua. Những hôm nắng nóng nhất, ngày 21/6 có thông báo cắt điện để sửa chữa  từ 4h đến tận trưa các hộ dân đã đủ cực nhọc. Đặc biệt là đêm 22, 23/6 là những ngày nắng nóng cao độ, không có thông báo nhưng lại mất điện liên tục, có đêm đến hơn chục lần khiến tất cả các gia đình nháo nhác. Người dân tìm mọi cách xoay sở để giảm bớt cái nóng. Nào là dội nước, tưới sân, tưới nước lau nhà, chuẩn bị quạt điện nhưng cũng không cải thiện được tình hình nắng nóng. Cứ mở cửa hơi nóng vẫn sầm sập xộc vào nhà và hành hạ cuộc sống người dân. 

Nắng nóng như vậy lại thêm mất điện đứt quãng, người dân trằn trọc cả đêm, khổ nhất là người già, trẻ nhỏ. Bà Thảo bảo: Người lớn còn không chịu nổi nữa là trẻ nhỏ. Nhà có 5 đứa cháu, mất điện quạt rã cả tay, nhiều đứa rôm xảy, mẩn ngứa cứ quấy khóc. Sau những đêm điện đóm chập chờn, đứt quãng, cả khu dân cư ai cũng mệt mỏi và bực tức. Để khắc phục mất điện, người dân dồn tiền mua quạt tích điện, một số nhà có tiền mua máy nổ chạy quạt, thắp sáng. 

Ông Mạnh, tổ 25, phường Tân Thịnh bức xúc: Chất lượng cấp điện quá thấp, cứ có điện một chút rồi lại tắt đánh phụp. Mấy đêm rồi chẳng thể nào ngủ được. Cả ngày lao động quần quật vất vả, đêm đến vừa chợp mắt lại mất điện. Giá điện thì tăng theo nấc thang và người dân đóng không thiếu đồng nào. Thế nhưng trong những ngày nắng nóng điện quá yếu, điều hòa bật mãi chẳng mát, đèn tối mù, lại phập phù như ở nông thôn. Không chịu nổi cảnh mất điện, nhiều gia đình đã phải di chuyển đến nhà người thân. Ngành điện sẽ lấy lý do là nhu cầu các phụ tải tăng cao dẫn đến tình trạng nhảy áp trong những ngày nắng nóng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng cấp điện không ổn định; đang thực hiện cải tạo nâng cấp và khuyến cáo người dân dùng điện tiết kiệm, hợp lý trong mùa nắng nóng. Thế nhưng lý do này dường như không thuyết phục được người dân. Bà con đã làm đơn kiến nghị gửi đến Điện lực thành phố khắc phục tình trạng mất điện, nhảy áp một cách cơ bản và lâu dài, chất lượng dịch vụ đáp ứng với đồng tiền người dân chi trả hàng tháng. Mong muốn khẩn trương có giải pháp khắc phục căn cơ tình trạng mất điện khi thời tiết còn diễn biến cực đoan, sẽ còn những đợt nắng nóng kỷ lục. 

Không chỉ trên địa bàn thành phố Hòa Bình, các huyện cũng đã xảy ra tình trạng mất điện trong những ngày nắng nóng cao điểm. 


                                                                  Lê Chung

Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục