(HBĐT) - Trước năm 2016, tại xã Tân Vinh (Lương Sơn), những hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang vẫn tồn tại. Thanh niên muốn cưới vợ phải chấp hành luật thách cưới rất cao từ lễ vật ăn hỏi cho tới lễ vật để xin dâu. Tình trạng người chết để quá 48 giờ trong nhà vẫn diễn ra. Để khắc phục tình trạng trên, năm 2016, cấp ủy, chính quyền xã Tân Vinh đã chỉ đạo các hội, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.



Cán bộ văn hóa xã Tân Vinh, huyện Lương Sơn (bên phải) tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới,việc tang.

Để tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, cấp ủy, chính quyền xã Tân Vinh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tầm quan trọng của việc xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Hàng năm, các xóm đều xây dựng và chỉnh sửa quy ước, hương ước phù hợp với tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM); lấy quy ước, hương ước làm cơ sở để bình xét gia đình văn hóa, làng văn hóa; tổ chức cho nhân dân đăng ký và ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Nêu cao vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên. Từ đó, việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang có sự chuyển biến tích cực.

Hầu hết đám cưới được tổ chức trang trọng, vui tươi, lành mạnh, tiết kiệm và đúng quy định của Luật Hôn nhân và gia đình phù hợp với phong tục, tập quán, truyền thống văn hóa của địa phương và hoàn cảnh mỗi gia đình. Các thủ tục dạm ngõ, ăn hỏi, xin cưới, đón dâu, đăng ký kết hôn được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, đúng pháp luật, không phô trương hình thức, không nặng về đòi hỏi lễ vật. 100% xóm thực hiện tốt việc tổ chức đám cưới "không thuốc lá”, không uống rượu đêm. Đám cưới tổ chức gọn nhẹ, khách mời dự tiệc cưới chủ yếu là họ hàng và bạn bè thân thiết. Để thực hành tiết kiệm và tránh hiện tượng lấn chiếm lòng đường tổ chức đám cưới, các xóm đã tạo điều kiện cho các gia đình mượn nhà văn hóa xóm để tổ chức đám cưới.

Bên cạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới thì việc tang cũng chuyển biến rõ nét. Chị Đinh Thị Sinh, xóm Đồng Chúi chia sẻ: Trước đây, khi gia đình có đám hiếu thì chủ nhà phải thực hiện rất nhiều thủ tục như mời thầy cúng về làm lễ, làm cơm mời hàng xóm… Sau khi được cấp ủy, chính quyền xã tuyên truyền về những mặt trái của các hủ tục, người dân trong xóm bắt đầu xóa bỏ những hủ tục trong đám hiếu. Giờ đây, bất cứ gia đình nào có đám tang thì các Hội, đoàn thể và bà con hàng xóm tới giúp đỡ gia đình tổ chức tang lễ chu đáo. Không còn tục lệ ăn uống linh đình mà chỉ tổ chức ăn uống trong nội bộ gia đình. Việc cải táng, xây mộ được thực hiện đúng quy định và đảm bảo vệ sinh môi trường. Các tuần tiết sau việc tang như: lễ cúng 10 ngày, 1 tháng, 100 ngày, giỗ đầu và cải táng đều được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, thực hiện theo đúng phong tục, không phô trương, lãng phí.

Trên địa bàn xã, đám tang vẫn đảm bảo trang trọng, phù hợp truyền thống đạo lý của dân tộc. Thời gian tổ chức lễ tang thực hiện đúng quy định. Thời gian hoạt động của ban nhạc hiếu không quá 22 giờ đêm và trước 6 giờ sáng. Các hủ tục lạc hậu trong việc tang như mời thầy cúng yểm bùa, trừ tà… đã được loại bỏ hoàn toàn. Tình trạng rắc tiền thật trên đường đưa tang không còn xảy ra, hạn chế rắc vàng mã. Thời gian quản xác người chết và tổ chức tang lễ không quá 24 giờ. Thi hài người chết được chôn cất chu đáo theo đúng quy định tại nghĩa địa của các xóm đảm bảo vệ sinh. Một số đám hiếu đã hạn chế mang vòng hoa, bức trướng.

 Đồng chí Đinh Văn Lợi, Chủ tịch UBND xã Tân Vinh đánh giá: Việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong cộng đồng, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân, góp phần xây dựng nếp sống văn minh, tiến bộ. Theo số liệu thống kê, trong hơn 3 năm, 100% đám tang, đám cưới tại địa phương đều thực hiện theo nếp sống văn hóa mới. Năm 2018, xã Tân Vinh có 84,9% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa. 4 xóm được công nhận làng văn hóa. Năm 2019, toàn xã ước có khoảng hơn 85% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa và 80% khu dân cư được công nhận làng văn hóa.


Thu Thủy


Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục