(HBĐT) - Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi (NCT) huyện Tân Lạc Bùi Đình Báu cho biết: Những năm qua, phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” trong huyện được tập trung vào thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Luật NCT, nghị quyết Đại hội Hội NCT các cấp, gắn với thực hiện nhiệm vụ KT-XH ở cơ sở. Từ đó, trở thành động lực thúc đẩy hoạt động của Hội NCT các cấp, góp phần khai thác và phát huy tiềm năng, kinh nghiệm của NCT trong phát triển KT-XH, giữ vững ANTT, đáp ứng yêu cầu công tác Hội trong giai đoạn mới.



Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện Tân Lạc trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua‘‘Tuổi cao - gương sáng” giai đoạn 2015 - 2019.

Với tổng số trên 10.000 hội viên, sinh hoạt tại 187 chi hội, nhằm phát huy vai trò NCT trong việc nêu gương sáng về giữ gìn, bảo vệ sức khỏe, đến nay, toàn huyện có 233 CLB văn hóa, thể thao, dưỡng sinh và CLB liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút 3.044 hội viên tham gia. Từ năm 2015 đến nay, có khoảng 950 lượt NCT được tham gia các hoạt động thăm quan, du lịch, giao lưu, học tập kinh nghiệm và tham dự các lớp tập huấn, bồi dưỡng do các cấp Hội tổ chức.

Để đẩy mạnh phong trào thi đua NCT tham gia xây dựng làng, xóm, khu dân cư văn hóa, hàng năm, 100% gia đình hội viên NCT trong huyện đăng ký thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Bằng uy tín, kinh nghiệm, NCT tích cực tham gia xây dựng quy ước, hương ước, quy chế dân chủ ở cơ sở; truyền dạy cho con cháu và thế hệ trẻ những lời ca, điệu múa dân tộc; tham gia hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT tại cộng đồng. Qua đó, góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống, làm giảm các hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn hóa mới.

Hưởng ứng phong trào thi đua NCT tham gia phát triển KT-XH, góp phần xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng, toàn huyện hiện có gần 4.000 NCT trực tiếp tham gia lao động, SX-KD. Trong đó, có 897 người được bình chọn là hội viên làm kinh tế giỏi, 4.162 NCT có kinh tế khá, giàu. Hàng năm xuất hiện nhiều mô hình SX-KD giỏi cho thu nhập từ 300 - 500 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như hộ các ông, bà: Bùi Văn Tinh - xã Phú Cường, Bùi Văn Nhơn - xã Thanh Hối, Bùi Thị Nhụn - xã Lỗ Sơn... có thu nhập trên 1 tỷ đồng/năm.

Từ phong trào thi đua NCT tham gia công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học, toàn huyện có 14.972/21.813 gia đình, 187/231 dòng họ học tập. Trong đó, có 4.800 hội viên NCT tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, gương mẫu, đi đầu xây dựng gia đình, dòng họ học tập. Qua phong trào nuôi lợn nhựa khuyến học, khuyến tài, hàng năm tiết kiệm trên 1 tỷ đồng để động viên học sinh nghèo vượt khó. Ngoài ra, các chi hội đóng góp trên 200 triệu đồng cùng chính quyền, đoàn thể, xóm, khu dân cư tổ chức tuyên dương, thưởng cho các cháu đạt thành tích trong học tập.

Phong trào NCT tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường là nội dung thi đua được đông đảo cán bộ, hội viên hưởng ứng. Hội NCT các xã vận động nhân dân và con cháu tham gia hiến đất, ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi. Tiêu biểu như các xã: Đông Lai hiến 25.000 m2, Phú Cường hiến 10.200 m2, Mỹ Hòa hiến 10.000 m2, Phong Phú hiến 6.000 m2; hưởng ứng phong trào bảo vệ môi trường với 5 hoạt động cụ thể: chống ô nhiễm nguồn nước; chống vứt rác thải bừa bãi, không phun thuốc trừ cỏ, tăng gia, chăn nuôi thực phẩm sạch. Hiện, toàn huyện có hơn 3.000 gia đình cán bộ, hội viên có vườn rau sạch.

Đặc biệt, những năm qua, Tháng hành động vì NCT được huyện triển khai với chủ đề "Chung tay chăm sóc sức khỏe và hạnh phúc của NCT". Theo đó, từ năm 2015-2019, toàn huyện đã xóa nhà tạm cho 48 hộ NCT nghèo, kinh phí hỗ trợ gần 600 triệu đồng; thăm hỏi, tặng 6.333 suất quà, trị giá trên 1,4 tỷ đồng.

Từ phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng", NCT huyện luôn nêu cao ý thức trách nhiệm, gương mẫu trong cuộc sống, hăng hái, nhiệt tình tham gia phong trào thi đua yêu nước. Từ năm 2015 đến nay, Ban đại diện Hội NCT huyện Tân Lạc luôn giữ vững tốp đầu trong các huyện, thành phố, liên tục được T.Ư Hội NCT Việt Nam tặng bằng khen.


Đức Phượng


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục