(HBĐT) - Tết Nguyên đán đang đến gần, thị trường chợ online càng trở nên sôi động. Lướt nhanh qua các chợ online không khó để tìm thấy những quảng cáo về thực phẩm "nhà làm", đặc sản quê. Thực phẩm handmade hết sức phong phú, đa dạng phục vụ nhu cầu Tết.



Anh Hoành Mạnh Cường, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) đóng gói sản phẩm thịt sấy đảm bảo yêu cầu an toàn thực phẩm trước khi bán cho khách hàng.

Phong phú thực phẩm handmade

Từ trước Tết khoảng hơn 1 tháng, phong trào tự làm đồ ăn (handmade) cho ngày Tết đã bắt đầu được hâm nóng. Những người làm đồ ăn handmade, các bà nội trợ háo hức chia sẻ trên facebook các món ăn dễ làm mà lại hợp với ngày Tết như bánh chưng, giò chả, các loại mứt, bánh quy, kẹo, thịt bò khô, thịt lợn sấy, lạp xưởng hun khói, kim chi, dưa kiệu… Thực phẩm handmade chủ yếu bán cho bạn bè, người quen và được "chứng nhận” bằng mắt thấy, tai nghe. Sản phẩm có thể không đẹp bằng những sản phẩm có sẵn trên thị trường, nhưng yên tâm về chất lượng và còn "khoe” được tài khéo tay của người làm.

Tranh thủ ngày cuối tuần, chị Bùi Thúy Lan, phường Chăm Mát - nay là phường Thống Nhất (TP Hoà Bình) đặt dừa nếp và bí xanh về làm mứt. Vừa tỉ mẩn nạo cùi dừa, chị Lan cho biết: "Ban đầu, mình làm vì sở thích, để gia đình được thưởng thức đồ ăn an toàn trong dịp Tết, làm quà tặng người thân. Qua mùa mứt Tết đầu tiên, được nhiều bạn bè, người quen phản hồi tốt về hương vị, chất lượng mứt dừa nên mình có động lực, mạnh dạn làm với số lượng lớn hơn để bán. Đến nay đã 3 năm mình tự làm mứt Tết và đã có một lượng khách ổn định”.

Bên cạnh nguồn nguyên liệu sạch, thay vì dùng màu thực phẩm, các loại thực phẩm handmade "lên màu, dậy mùi” bằng những nguyên liệu tự nhiên. Để có món mứt dừa vị lá dứa, chị Lan tìm mua lá dứa nếp (loại lá nhỏ, dài, có mùi thơm đậm đà) xay lấy nước ngâm dừa cho "ăn màu” trước khi đem chế biến; hay dùng bột ca cao nguyên chất, nước cam, chanh leo... để thêm màu sắc cho các món mứt.

Tuy phải quán xuyến cả "núi” việc dịp cuối năm, nhưng hầu như cuối tuần nào, anh Hoàng Mạnh Cường, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) cũng nổi lửa liu riu làm các món thịt khô sấy. Mùi thơm từ sả, mắc khén... bay ngào ngạt. Anh Cường cho biết: Lúc đầu, tôi chỉ làm trong quy mô gia đình, rồi chia sẻ với bạn bè. Về sau, từ người quen, các món thịt khô sấy được nhiều người biết tới và đặt hàng ngày càng nhiều, nhất là dịp cận Tết Nguyên đán. Đến nay, gần 3 năm đồng hành cùng những sản phẩm sấy, tôi nhận được khá nhiều phản hồi tốt của khách hàng trong và ngoài huyện, được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Hiện tại, tôi cung cấp các sản phẩm handmade chủ yếu là thịt trâu sấy, lợn sấy, bò sấy, lạp xưởng hun khói, măng sấy”.

Của một đồng, công một nén

Chị Bùi Thúy Lan cho biết thêm: "Mứt dừa handmade đang được giao bán phổ biến trên thị trường. Được đánh giá là dễ làm, dễ ăn, tuy nhiên, không phải ai làm cũng sẽ thành công. Để có sản phẩm ngon, chuẩn màu và vị, tôi mất khá nhiều thời gian trong việc mua nguyên liệu và chế biến. Trước đây, trong những lần thử nghiệm đầu tiên tôi đã phải bỏ đi khá nhiều mứt vì không đạt yêu cầu. Chỉ cần lơ là một chút là màu sắc, hương vị đã có sự khác biệt. Chọn cùi dừa quá non hoặc quá già, cho đường quá tay, đun quá lửa, đảo không đều... thì mẻ mứt đó không thể ngon được".

Trào lưu làm thực handmade ngày càng lan rộng, không chỉ để những người nội trợ thỏa mãn sở thích và đam mê nấu nướng mà đang dần bắt kịp nhu cầu sử dụng sản phẩm "nhà làm”. Từ các công thức sẵn có được sáng tạo thêm, cầu kỳ hơn, các sản phẩm handmade, nhất là sản phẩm bán Tết vì thế cũng thu hút người thưởng thức và là lựa chọn ưu tiên của nhiều gia đình trong tỉnh. Mặc dù để làm sản phẩm handmade không đơn giản, tiết kiệm nhưng nhiều người vẫn dành thời gian, công sức cho những món quà dân dã này.


Thu Hằng


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục