(HBĐT) - Những năm qua, với nhiều chương trình thiết thực, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh đã tăng cường nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến gần với người dân, kịp thời giúp hộ nghèo, khó khăn, gia đình chính sách phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng NTM ở các địa phương.


Người dân xã Tú Lý (Đà Bắc) tìm hiểu thông tin về các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ. 

Tín dụng chính sách có ý nghĩa quan trọng đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Với phương châm "đưa vốn đến gần dân hơn”, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác dễ tiếp cận với vốn ưu đãi, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại, vì vậy, đến nay, nguồn vốn đã được bao phủ đến các địa phương vùng sâu, xa của tỉnh. Hiện, toàn tỉnh có 210 điểm giao dịch tại các xã, phường, thị trấn. Tại các điểm giao dịch, chính sách tín dụng ưu đãi được NHCSXH niêm yết công khai, người vay giao dịch trực tiếp với ngân hàng vào ngày cố định hàng tháng, có sự chứng kiến của đại diện chính quyền địa phương cấp xã, các tổ chức nhận ủy thác và ban quản lý tổ. 

NHCSXH tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác huy động vốn và cho vay hộ nghèo, các đối tượng chính sách khác. Nguồn vốn được ưu tiên phân giao đến địa bàn có tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao, vùng sâu, xa, đang thực hiện xây dựng nông thôn mới. Đến hết tháng 2, doanh số cho vay đạt trên 69 tỷ đồng, với 2.062 lượt khách hàng vay; doanh số thu nợ đạt trên 44 tỷ đồng, đưa tổng dư nợ 15 chương trình tín dụng đạt trên 3.150 tỷ đồng, với 134.984 khách hàng còn dư nợ. Dư nợ tập trung vào một số chương trình tín dụng như: cho vay hộ nghèo trên 900 tỷ đồng, với 27.859 hộ vay; chương trình cho vay hộ cận nghèo trên 600 tỷ đồng, với 18.537 hộ vay; cho vay hộ SXKD vùng khó khăn trên 500 tỷ đồng, với 17.578 hộ vay; chương trình NS&VSMT nông thôn 450 tỷ đồng, với 35.15 lượt khách hàng vay vốn... Chất lượng tín dụng được nâng cao, nợ quá hạn toàn tỉnh 3.983 triệu đồng, chiếm 0,13% tổng dư nợ. Với cơ chế tín dụng hiện hành, 99,8% dư nợ tín dụng ủy thác qua 4 tổ chức chính trị - xã hội. Các hội, đoàn thể đang quản lý 2.748 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV), số dư tiền gửi tiết kiệm qua tổ 87.420 triệu đồng. Toàn tỉnh có 9/44 tổ chức hội, đoàn thể cấp huyện, 710/837 hội, đoàn thể cấp xã không có nợ quá hạn; có 2.587 tổ TK&VV không có nợ quá hạn. Qua xếp loại có 2.479 tổ loại tốt, 218 tổ loại khá, 41 tổ loại trung bình, 10 tổ loại yếu.

Qua đánh giá, năm 2019, từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi của NHCSXH đã tạo điều kiện cho 31.269 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, phục vụ đời sống; góp phần quan trọng giúp giải quyết việc làm cho 1.991 lao động; giúp cho 152 học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn được vay vốn đi học, 9 lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng lao động; xây dựng mới, sửa chữa được 6.665 công trình nước sạch, 5.899 công trình vệ sinh tại vùng nông thôn; xây dựng mới 427 căn nhà cho hộ nghèo..., góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh đến cuối năm 2019 còn 11,36%, hộ cận nghèo còn 14%.

Với những phản hồi tích cực, tín dụng chính sách đã, đang phát huy vai trò và trở thành một trong những giải pháp thực hiện mục tiêu giảm nghèo căn cơ, bền vững, bảo đảm an sinh xã hội cho địa phương. Thông qua nguồn vốn tín dụng, hộ nghèo và các  đối tượng chính sách có cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm, nâng cao sức sản xuất hàng hóa, cải thiện cuộc sống, tăng thu nhập cho gia đình.

Đinh Thắng

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục