(HBĐT) - Những ngày vừa qua, trên địa bàn TP Hòa Bình, người dân cơ bản thực hiện nghiêm việc cách ly toàn xã hội từ ngày 1 - 15/4. Tuy còn một số trường hợp chấp hành chưa nghiêm, nhưng sau khi lực lượng chức năng nhắc nhở, hoặc có hình thức xử lý đã có nhiều chuyển biến rõ rệt.


Bà Lê Thị Nga, Tổ dân phố số 1, phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) hướng dẫn con em trong gia đình cách đeo khẩu trang đúng cách để phòng dịch.

Một thành phố sôi động với những hoạt động KT-XH, vui chơi giải trí trở nên trầm lắng hẳn trong nửa tháng qua. Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, giám sát việc thực hiện cách ly xã hội của chính quyền địa phương và lực lượng chức năng, người dân đã chuyển biến từ nhận thức đến hành động. Mỗi bữa cơm gia đình đều không thiếu đi câu chuyện liên quan đến dịch Covid-19, và trong đó, cha mẹ nhắc nhở con cái, người trong gia đình nhắc nhở lẫn nhau phải chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch. Hầu hết người dân đều hạn chế tối đa việc ra đường khi không thực sự cần thiết, ngoài việc đi mua thực phẩm, hay những việc "cực chẳng đã”. Những điểm thường xuyên tụ tập đông người như hàng trà đá vỉa vè, quán ăn, điểm vui chơi giải trí đều đóng cửa tạm nghỉ trong thời gian quy định. Hình ảnh hiện lên chủ yếu trên các tuyến đường không phải là xe cộ nườm nượp, mà là những chốt kiểm dịch do UBND các phường, xã trên địa bàn thành lập để kiểm tra và nhắc nhở người dân.

Ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ dân phố số 14, phường Thịnh Lang chia sẻ: "Tổ dân phố số 14 tập trung đông dân cư, địa bàn rộng, lại có điểm cách ly tập trung công dân từ nước ngoài trở về là Trường Quân sự tỉnh (cũ) trên địa bàn. Do đó, chúng tôi đã chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể liên tục tuyên truyền trên loa phát thanh, trực tiếp xuống đường nhắc nhờ người dân chưa chấp hành nghiêm quy định. Điển hình như những người đi bộ dọc đường Trần Quý Cáp, Trương Hán Siêu; những sân chơi thể thao buổi chiều đông người, kể cả những nhóm từ 3 - 4 người đánh cờ tướng cũng được nhắc nhở… Gần trăm lượt người được nhắc nhở trong những ngày qua. Điều thấy rõ nhất là ý thức của người dân được nâng cao, hiện không còn tình trạng người dân tập trung đông người, hay ra đường không đeo khẩu trang trên địa bàn tổ dân phố”.

Qua các kênh thông tin về thực hiện cách ly xã hội và biện pháp phòng, chống dịch, người dân đã dần quen với việc hạn chế ra đường, đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn, súc họng nước muối, mỗi gia đình thực hiện đúng nguyên tắc "gia đình cách ly với gia đình”. Bà Lê Thị Nga, Tổ dân phố số 1, phường Tân Hòa cho biết: "15 ngày cách ly xã hội vừa qua, hầu như các gia đình trong khu dân cư nơi tôi sinh sống đều hạn chế ra đường, kể cả việc vui chơi của trẻ em ngay trong ngõ nhà. Không mấy gia đình đến nhà nọ, nhà kia chơi như trước đây để hạn chế tiếp xúc và tụ tập đông người. Mỗi ngày, tôi chỉ ra đường từ 1 – 2 lần để mua sắm những đồ dùng, thực phẩm cần thiết, không quên việc đeo khẩu trang khi đi, rửa tay bằng dung dịch khi về và trước khi vào nhà. Nhờ theo dõi thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng, gia đình tôi cũng chấp hành việc không mua nhiều hàng hóa, lương thực tích trữ mà chỉ mua đủ dùng”.

Ở vùng ven đô, giáp ranh với tỉnh Phú Thọ, người dân xã Yên Mông cũng thực hiện nghiêm quy định về cách ly xã hội. Ông Nguyễn Văn Thi, xóm Mỵ, xã Yên Mông cho biết: "Những ngày cuối tuần trước đây, con cháu trong gia đình tôi trú tại nhiều nơi trong tỉnh hoặc ở tỉnh, thành phố khác thường tập trung đông về thăm ông bà. Tuy nhiên, từ khi Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo, chúng tôi cũng chấp hành nghiêm chỉnh bằng việc thông báo cho mọi người trong gia đình hạn chế di chuyển về quê, để tránh tụ tập đông người không cần thiết. Đồng thời, mọi người trong gia đình cũng tự hướng dẫn nhau khai báo y tế trên phần mềm NCOVI do Bộ Y tế phát hành”.

Việc cách ly xã hội cũng ảnh hưởng nhiều đến việc kinh doanh của người dân. Anh Lê Tuấn Anh, chủ quán lẩu, nướng Thái trên đường đê Đà Giang, phường Phương Lâm chia sẻ: "Quán phải tạm ngưng kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh, gây thiệt không nhỏ về kinh tế cho gia đình tôi. Tuy nhiên, đây cũng là tình trạng chung mà tất cả quán hàng trên cả nước đều gặp phải. Do đó, mặc dù ảnh hưởng đến thu nhập nhưng chúng tôi vẫn vui vẻ chấp hành nghiêm túc, không vi phạm quy định. Theo tôi, việc tuân thủ tốt cách ly xã hội của mỗi cá nhân, gia đình cũng sẽ góp phần lớn trong việc phòng, chống dịch của cả nước”.

Những ý kiến, tâm tư của người dân thành phố sau 15 ngày cách ly xã hội vừa qua đã thể hiện phần nào sự ủng hộ, tin tưởng tuyệt đối vào sự chỉ đạo của Chính phủ. Gia đình là tế bào của xã hội, vì vậy, để ngăn ngừa, đẩy lùi bệnh dịch sớm nhất có thể, người dân cần tiếp tục tuân thủ những chỉ đạo của chính quyền các cấp, thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, hy sinh lợi ích của cá nhân vì lợi ích của cộng đồng và toàn xã hội.
 
Thanh Sơn

Các tin khác


Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục