(HBĐT) - Từ 0h ngày 1/4/2020, cả nước thực hiện giãn cách xã hội - đây là giải pháp quyết liệt, thể hiện sự quyết tâm của Chính phủ, Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. 15 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh được đánh giá khá nghiêm túc, đến nay, tỉnh chưa ghi nhận trường hợp mắc Covid-19.


Các siêu thị trên địa bàn thành phố Hòa Bình cung ứng lượng hàng hóa dồi dào, nhiều mặt hàng thực phẩm và rau củ quả giảm giá từ 20 - 30%.

Đảm bảo nhu yếu phẩm, hàng hóa thiết yếu cho người dân trong 15 ngày giãn cách xã hội là yêu cầu đầu tiên được đặt ra. Ngay trong ngày 1/4, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng kế hoạch đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân ứng phó với dịch Covid-19. Nhìn chung, tình hình thị trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội không có biến động lớn, nguồn cung hàng đảm bảo. Các siêu thị, trung tâm thương mại đều có phương án, kế hoạch tăng hàng dự trữ từ 30 - 50% so với thời điểm bình thường.

Nhằm kịp thời kiểm tra, kiểm soát, nhắc nhở việc thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các ngành: Y tế, Giao thông, Quân sự và các sở, ngành liên quan triển khai 11 chốt kiểm soát trên tuyến đường giáp ranh địa bàn tỉnh. Một số huyện, thành phố lập các chốt kiểm soát giám sát việc thực hiện phòng, chống dịch tại các địa phương. Các chốt đã tiến hành nghiêm túc, tích cực việc kiểm tra thân nhiệt, nhắc nhở người dân không đeo khẩu trang khi đi ra đường, khai báo y tế…

Cũng trong thời gian này, người dân được tuyên truyền, hướng dẫn về việc khai báo y tế trên ứng dụng NCOVI và hệ thống giám sát dịch Covid-19. Tính đến 15h00 ngày 14/4, có 17.292 trường hợp khai báo tự nguyện, trong đó 1.034 trường hợp cần xác minh, ngành y tế toàn tỉnh đã xác minh được 1.021 trường hợp, còn 13 trường hợp đang thực hiện xác minh và tổng hợp trên hệ thống NCOVI.

Đồng chí Trần Quang Khánh, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trong thời gian giãn cách xã hội từ ngày 1 - 15/4, ngành Y tế đã thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám, cách ly, điều trị bệnh nhân và nâng cấp độ thực hiện công tác phòng, kiểm soát lây nhiễm bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh. Liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai, ngành Y tế đã phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, các huyện, thành phố khẩn trương rà soát, phân loại các trường hợp tiếp xúc, thực hiện áp dụng ngay các biện pháp cách ly phù hợp, lấy mẫu xét nghiệm đối với trường hợp đã qua lại tại Bệnh viện Bạch Mai từ ngày 12/3/2020 đến nay. Tính đến ngày 14/4, có 840 trường hợp được rà soát, trong đó 23 trường hợp cách ly y tế, 100 trường hợp cách ly tập trung, 717 trường hợp cách ly tại nhà. Hơn 100 trường hợp nghi nhiễm đã kịp thời được cách ly, điều trị, lấy mẫu xét nghiệm, đến nay chưa phát hiện trường hợp nào dương tính. Ngoài ra, 10/10 huyện, thành phố đều bố trí, tổ chức cách ly tập trung cho các đối tượng nghi nhiễm. Hiện, toàn tỉnh còn 39 trường hợp đang thực hiện cách ly y tế tập trung.

15 ngày giãn cách xã hội đã cho thấy hiệu quả tích cực, tuy nhiên, cũng có những tác động lớn tới đời sống KT-XH của người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết: Các doanh nghiệp trong tỉnh hầu hết phải giảm giờ làm, giãn việc hoặc cho thôi việc từ sau Tết đến nay khiến nhiều người lao động rơi vào cảnh thất nghiệp, gặp nhiều khó khăn, nhất là trong khu vực kinh tế tư nhân nhỏ lẻ, kinh tế hộ gia đình. Hiện nay, UBND tỉnh chỉ đạo thống kê về số lao động mất việc, thất nghiệp, số hộ chính sách, người có công, người yếu thế và số doanh nghiệp, hộ gia đình thuộc nhóm đối tượng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 theo quy định. Đặc biệt, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch thì hết sức khó khăn. Tổng khách du lịch đến tỉnh trong 3 tháng đầu năm giảm 45,1% so với cùng kỳ năm trước, bằng 17% kế hoạch năm, tổng doanh thu ước đạt 380 tỷ đồng, giảm 26,5% so với cùng kỳ năm trước, bằng 15,2% kế hoạch năm. Diễn biến của dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, khó lường, tuy đến nay tỉnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19, nhưng chắc chắn vẫn sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề do đại dịch gây ra.

Dương Liễu

Các tin khác


Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục