(HBĐT) - Nhằm chia sẻ khó khăn, bảo đảm cuộc sống của Nhân dân, người lao động cả nước, góp phần ổn định xã hội, ngày 9/4/2020, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 (Nghị quyết 42). Ngay sau đó, tỉnh đã có văn bản chỉ đạo cơ quan chức năng rà soát đối tượng, tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Hòa Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Quách Thị Kiều, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH để tìm hiểu rõ hơn về lộ trình thực hiện gói an sinh xã hội này.

  
    Người dân nghèo xã Hưng Thi, Lạc Thủy tiếp nhận nguồn gạo hỗ trợ trong những ngày phòng, chống dịch bệnh covid-19

 

   P.V: Xin đồng chí cho biết đại dịch Covid-19 đã tác động đến an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Đồng chí Quách Thị Kiều: Có thể nói, đại dịch Covid-19 đã và đang gây ra những tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống KT-XH của đất nước và tỉnh ta không phải là ngoại lệ. Do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đến nay, tỉnh ta đã có 38 doanh nghiệp bị ảnh hưởng phải chấm dứt hợp đồng lao động, cho lao động tạm nghỉ việc do sản phẩm không tiêu thụ được, hoặc thiếu nguyên vật liệu. Hàng ngàn hộ kinh doanh các mặt hàng không thiết yếu phải tạm ngừng hoạt động khi thực hiện các Chỉ thị số 16/CT-TTg về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 19/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Qua nắm bắt của ngành LĐ-TB&XH tỉnh, trong trong quý I/2020, toàn tỉnh có 713 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Hầu hết các doanh nghiệp ngừng tuyển mới lao động, thị trường xuất khẩu lao động đóng cửa, vì vậy, thu nhập của người lao động (NLĐ) bị giảm sút nghiêm trọng. Trong điều kiện này, Nghị quyết 42 của Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 với gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng được biết đến như một cứu cánh để khắc phục khó khăn do đại dịch. Vì vậy, trong thời gian chờ hướng dẫn của Bộ LĐ-TB&XH, UBND tỉnh đã giao cơ quan, đơn vị chức năng trong tỉnh, trong đó có Sở LĐ-TB&XH khẩn trương rà soát các nhóm đối tượng thuộc diện được hỗ trợ, xây dựng phương án chi trả theo Nghị quyết 42 của Chính phủ đảm bảo kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch.

P.V: Trong những ngày qua, Sở LĐ-TB&XH đã triển khai, thực hiện lộ trình này như thế nào thưa đồng chí?

Đồng chí Quách Thị Kiều: Thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở LĐ-TB&XH đã chỉ đạo, phối hợp với các sở, ngành liên quan, các huyện, thành phố tiến hành rà soát đối tượng, xây dựng Tờ trình về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 42 và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Chính phủ. Mục đích nhằm triển khai kịp thời việc hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng đang hưởng chính sách ưu đãi, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội bị giảm sâu, gặp khó khăn, không đảm bảo mức sống tối thiểu do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Việc chi trả cần đảm bảo đúng đối tượng, tránh trùng lặp hoặc bỏ sót. Xác định rõ, nguồn hỗ trợ từ gói an sinh này đang là mong mỏi của hàng vạn người dân trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay, chưa có hướng dẫn quy trình xác nhận đối tượng và thực hiện hỗ trợ cho các đối tượng, nên việc rà soát, tổng hợp đang gặp phải không ít khó khăn. Cụ thể như: NLĐ bị chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; NLĐ không có giao kết hợp đồng bị mất việc làm; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm tạm ngừng kinh doanh từ ngày 1/4/...
Để đảm bảo việc hỗ trợ được kịp thời, ngành LĐ-TB&XH đã tham mưu: Nhóm đối tượng nào đủ điều kiện thực hiện sẽ thực hiện chi trả trước, sau đó sẽ tiếp tục rà soát để hỗ trợ cho các nhóm đối tượng còn lại theo Nghị quyết 42. Đến ngày 28/4/2020, Sở LĐ-TB&XH đã có Văn bản số 597 gửi Sở Tài chính về việc đề nghị cấp kinh phí thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn bởi dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết 42. Theo đó, đề nghị Sở Tài chính thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt cấp kinh phí (đợt 1) cho các huyện, thành phố để chi trả cho 4 nhóm đối tượng gồm: Người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Tổng số 255.476 đối tượng với kinh phí chi trả 214.893.000.000 đồng.  Ngay khi được UBND tỉnh phê duyệt, cấp kinh phí, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để gói hỗ trợ này đến tận tay người dân một cách nhanh nhất. Nếu thuận lợi sẽ thực hiện chi trả 4 đối tượng nêu này trong tháng Tư (kể cả ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5). Hiện, Sở đang chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH các huyện, thành phố tiếp tục phối hợp rà soát, tổng hợp số liệu về Sở để trong tuần đầu tiên của tháng 5, Sở sẽ tiếp tục xây dựng Kế hoạch, Tờ trình hỗ trợ các đối tượng còn lại theo theo Nghị quyết 42 của Chính phủ để đảm bảo rõ ràng, minh bạch, công khai, không tiêu cực, trục lợi.
P.V: Xin cảm ơn đồng chí!.

                                                       
Thúy Hằng (TH)

Các tin khác


Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục