(HBĐT) - Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Nhân dân xã Thu Phong (Cao Phong) đã không ngừng phấn đấu, giành được những thành tựu quan trọng trong đấu tranh cách mạng và lao động sản xuất, xây dựng quê hương. Đặc biệt, trong kháng chiến chống Mỹ, Thu Phong đã được phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang". Phát huy truyền thống cách mạng, Thu Phong cũng là một trong những địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới, phát triển KT-XH, ổn định AN-QP.

 
Ông Bùi Văn Kệnh, xóm Thá, xã Thu Phong (Cao Phong) kể lại trận đánh bắn rơi máy bay F105 của Mỹ cho con cháu nghe.

Năm 1965, khi bị thất bị thảm hại trong chiến lược "Chiến tranh đặc biệt", Mỹ ồ ạt đưa quân viễn chinh vào miền Nam, mở rộng chiến tranh ra miền Bắc bằng không quân, hải quân, kết hợp phá hoại bằng gián điệp, biệt kích. Tại tỉnh ta, xác định là một trong những hướng chi viện quan trọng cho chiến trường Lào, trong một thời gian ngắn, Mỹ đã 69 lần ném bom, bắn phá các khu dân cư, cơ sở kinh tế, đường giao thông. Nhất là từ đầu năm 1966, Mỹ liên tục bắn phá các địa điểm trong tỉnh. Để đối phó với âm mưu, thủ đoạn mới của đế quốc Mỹ, tỉnh đã chỉ đạo các xã đều có phương án chống chiến tranh phá hoại, hướng dẫn Nhân dân cách phòng tránh máy bay, phát động những đợt đào hầm hào, xây dựng chòi quan sát, tổ chức trực chiến bắn máy bay tầm thấp. 

Và một trong những trận đánh thành công của dân quân xã Thu Phong là trận bắn rơi máy bay F105 của Mỹ ngày 20/7/1966. Nhớ về trận đánh hào hùng, ông Bùi Văn Kệnh, xóm Thá, xã Thu Phong, khi đó là xã đội phó xã Nam Phong, người trực tiếp chỉ huy trận đánh: Lúc ấy, khoảng 15h ngày 20/7/1966, tôi đang trực chiến tại Ủy ban hành chính xã. Hai chiếc máy bay F105 nối đuôi nhau bay từ phía Tây Bắc tới, bay dọc núi Mâm xôi, vòng quanh đồi Trám, rồi theo đường 12B về đỉnh dốc Cun. Đến đây, chúng bổ nhào bắn một loạt đạn vào một chiếc ô tô của Công ty vận tải Hòa Bình đang dừng ở đỉnh dốc Cun. Ngay lập tức, tôi hô tổ dân quân về vị trí giao thông hào sau kho đội 2, HTX Nam Sơn triển khai đội hình chiến đấu. "Ai có súng dùng súng", đó là chủ trương của tổ lúc bấy giờ. 

Quan sát đường bay của máy bay địch, đồng chí Kệnh ra lệnh nổ súng loạt đầu nhưng không chính xác. Ngay lập tức, rút kinh nghiệm, đợi đến khi 2 chiếc máy bay hạ thấp, đội dân quân quyết định tập trung bắn chiếc đi đầu. Từ máy bay địch bắn tới tấp đạn 20 ly về phía trận địa. Các chiến sỹ dân quân vẫn bình tĩnh chờ đúng tầm. "Và khi chiếc máy bay đầu vừa chấm ngọn bương vật chuẩn, khi đồng chí Kệnh hô lớn: chính diện bắn, chúng tôi tập trung bắn vào chiếc máy bay đi đầu. Bị trúng đạn, chiếc máy bay bốc cháy, đâm xuống phía dốc Cun, cách trận địa 1.500 m, tạo tiếng nổ lớn làm rung chuyển cả núi rừng" - ông Đoàn Đức Tính, xã Trung Minh (TP Hòa Bình), tổ dân quân HTX Nam Sơn nhớ lại. 

Không chỉ anh hùng trong chiến đấu, Nhân dân Thu Phong còn góp phần bảo vệ thành công nhiều cơ quan T.Ư về sơ tán trên địa bàn, tích cực tham gia lao động sản xuất để đảm bảo đời sống, đóng góp cho tiền tuyến lớn miền Nam. Bà Xa Thị Hoa, Chủ tịch Hội Cựu TNXP xã Thu Phong chia sẻ: Với phương châm "thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người", Nhân dân trong xã từ người già đến người trẻ hăng hái thi đua lao động sản xuất, 1 người làm việc bằng hai để có đủ lương thực, thực phẩm gửi ra tiền tuyến. Trong điều kiện chiến tranh phá hoại, bà con tranh thủ đi làm từ nửa đêm đến sáng, đến tầm 8h cả làng rút vào hầm hào, để lại dân quân trực chiến. 

Thời chiến đánh giặc, thời bình, người dân Thu Phong thi đua phát triển kinh tế, làm giàu trên mảnh đất quê hương. Năm 2019, thu nhập bình quân của xã đạt gần 31 triệu đồng/người, tỷ lệ hộ nghèo còn 3,9%. Xã đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Đời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. 

Phương Linh

Các tin khác


Khuyến cáo sử dụng điện an toàn, tiết kiệm mùa nắng nóng

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5, tình hình thời tiết trên cả nước nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng nắng nóng đặc biệt gay gắt, nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 39 - 40 độ C, có nơi trên 42 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến từ 20 - 35%, thời gian nắng nóng từ 9 -18h. Nắng nóng kéo dài khiến tiêu thụ điện trong sinh hoạt tăng rất cao. Điều này cũng dẫn đến nguy cơ cao xảy ra sự cố lưới điện cục bộ do phải vận hành đầy tải, quá tải ở nhiều thời điểm.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục