(HBĐT) - Nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, những năm qua, tỉnh Hòa Bình đã thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ, ưu tiên người nghèo như: Nghị quyết 30a của Chính phủ, Chương trình 135, tín dụng chính sách... Các chính sách được triển khai kịp thời, có hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng, góp phần quan trọng trong việc phát triển sản xuất, ổn định, nâng cao đời sống Nhân dân, mức sống, thu nhập của hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc thiểu số được cải thiện rõ rệt.


Người dân xã vùng cao Quyết Chiến (Tân Lạc) được sử dụng nước hợp vệ sinh từ công trình nước sạch nguồn vốn 135 đầu tư. 

Các chính sách đã đi vào đời sống, được cụ thể hóa bằng những chương trình, hoạt động như: cho vay vốn tín dụng từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ nhà ở, hỗ trợ về BHYT, miễn, giảm học phí và các khoản đóng góp khác, dạy nghề, giải quyết việc làm, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm xây dựng, tặng nhà đại đoàn kết, tặng quà, khám, chữa bệnh miễn phí, nhân rộng mô hình sinh kế cho hộ nghèo... Cùng với đó, tỉnh quan tâm thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng những dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo; đổi mới nhận thức, cách làm, vận dụng linh hoạt các chính sách trong công tác giảm nghèo; gắn công tác giảm nghèo với thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tập trung vào các giải pháp phát triển sinh kế, nâng cao thu nhập cho người nghèo. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm chuyển biến nhận thức của các hộ nghèo, khắc phục tư tưởng trông chờ vào các chính sách xã hội, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, khơi gợi ý thức tự lực vươn lên thoát nghèo.

Từ các chính sách hỗ trợ của nhà nước, nhiều mô hình đầu tư phục vụ sản xuất, đời sống của Nhân dân cho hiệu quả tốt từng bước được nhân rộng, đảm bảo thu nhập, ổn định đời sống của người dân; điều kiện, cơ sở hạ tầng KT-XH được nâng cấp, chênh lệch về mức sống giữa các nhóm dân cư và vùng, miền dần được thu hẹp; cơ cấu lao động từng bước chuyển dần từ lao động thủ công đơn thuần, kỹ thuật canh tác lạc hậu sang ứng dụng KHKT, nuôi trồng giống mới, sản xuất theo hướng hàng hóa thương phẩm; phát triển các lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp, dịch vụ. 

Trong giai đoạn 2016-2020, tổng nguồn lực cho Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững của tỉnh là 1.185.141 triệu đồng, trong đó, nguồn ngân sách T.Ư cho đầu tư phát triển là 778.966 triệu đồng, vốn sự nghiệp 276.157 triệu đồng; nguồn ngân sách địa phương cho đầu tư phát triển 23.804 triệu đồng. Nguồn lực huy động thực hiện chương trình là 113.931 triệu đồng, trong đó, nguồn kinh phí T.Ư được huy động từ nguồn vốn ODA viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Ailen là 38.900 triệu đồng; nguồn kinh phí do Nhân dân đóng góp thực hiện Chương trình 135 là 26.061 triệu đồng; nguồn kêu gọi đóng góp các tổ chức giúp đỡ xã, thôn đặc biệt khó khăn là 35.000 triệu đồng; nguồn huy động Nhân dân đóng góp thực hiện Chương trình 30a là 3.970 triệu đồng. Nguồn vốn tín dụng thực hiện các chương trình cho vay ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm, đi lao động có thời hạn ở nước ngoài, cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh, thương nhân vùng khó khăn, trồng rừng sản xuất, phát triển chăn nuôi... với dư nợ cho vay trên 3.100 tỷ đồng.

Hưởng lợi từ chính sách, trong giai đoạn 2016 - 2020, 100% hộ gia đình nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn được cấp thẻ BHYT miễn phí. Số hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh tham gia BHYT đạt 100%. Thực hiện tốt việc hỗ trợ chi phí học tập, miễn, giảm học phí; hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; hỗ trợ ăn trưa đối với trẻ em mẫu giáo và chính sách đối với giáo viên mần non… Trên 110.000 lượt hộ nghèo, hộ chính sách xã hội được hỗ trợ tiền điện trên 81 tỷ triệu đồng. Hỗ trợ cho các đối tượng bảo trợ xã hội (người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn) hơn 360 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền Tết cho 140.137 lượt hộ nghèo, tổng kinh phí là 42.007 triệu đồng. Thực hiện hỗ trợ 30% mức đóng BHYT cho các hộ nghèo đa chiều không thiếu hụt về y tế, hỗ trợ 10% mức đóng BHYT cho hộ cận nghèo. Đảm bảo 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được mua BHYT...

Hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ giảm nghèo đang được thực hiện, đã mang lại nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống của người dân, làm thay đổi diện mạo vùng khó khăn. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 giảm bình quân 3,09%/năm, vượt chỉ tiêu được giao (chỉ tiêu giao bình quân giảm 3%/năm. Thu nhập của hộ nghèo và cận nghèo tăng từ 44,58 triệu đồng năm 2016 lên 55,1 triệu đồng năm 2019; trên 80% xã có đường ô tô đến trung tâm xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo chuẩn; trên 80% trạm y tế cấp xã có đủ điều kiện khám, chữa bệnh BHYT; 75% hộ gia đình được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh; 1 huyện, 6 xã, 73 thôn thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn, hết năm 2020, phấn đấu 1 huyện không còn là huyện nghèo, 10 xã, 7 xóm hoàn thành Chương trình 135.

 
V.H


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục