(HBĐT) - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi báo chí và những người làm báo là một bộ phận của sự nghiệp cách mạng, là vũ khí sắc bén trong công cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc và xây dựng cuộc sống mới cho Nhân dân. 

Bác chỉ ra rằng: "Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng, người cách mạng gặp khó khăn thì phải đánh thắng khó khăn…”. Đến hôm nay, lời dạy của Người vẫn vẹn nguyên giá trị với người làm báo chân chính, luôn cân bằng giữa trách nhiệm và đam mê với nghề.


Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao thưởng cho các phóng viên Báo Hòa Bình đạt giải báo chí Búa liềm vàng do tỉnh phát động nhận dịp Kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2/2020. Ảnh: TL

Đến với nghề bởi một chữ "duyên”, nhưng với sự nỗ lực của bản thân, và sự tương hỗ của đồng nghiệp, qua năm tháng, tôi yêu hơn, gắn bó hơn với nghề báo. Tròn 20 năm đi và viết, trên dưới 20 lần được nhận giải báo chí, bằng khen chuyên đề, phần thưởng cống hiến…, được độc giả là cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong tỉnh quen mặt, biết tên, tôi tự nhủ mình đã không chọn lầm nghề! Với tôi, cái thú của nghề báo là sự tự do, được đi nhiều, biết nhiều, tích lũy được nhiều kinh nghiệm, vốn sống. Bởi, quá trình tác nghiệp, nhà báo có thể gặp bất cứ ai, từ người lao công, phụ hồ, nông dân, trí thức, doanh nhân, cho đến các lãnh đạo cấp cao… Đó là điều mà không phải nghề nào cũng có được. Tất nhiên, sự tự do ấy luôn được đặt trong khuôn khổ và áp lực khá lớn, nhất là đối với những nhà báo đang công tác ở các cơ quan báo Đảng. Không chỉ lăn lộn với thực tế để thu thập thông tin, mà còn luôn phải nghĩ: viết gì, viết cho ai đọc và viết như thế nào để được tòa soạn đăng tải, được độc giả đón nhận. Xa hơn là bài viết của mình góp phần định hướng dư luận, để độc giả hiểu rõ hơn vấn đề, sự việc, có cái nhìn chuẩn xác để phê phán, bài trừ cái xấu, cái độc hại, lan tỏa những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

20 năm làm báo, tôi không thể nhớ hết những chuyến đi, những đề tài, bài viết mà mình đã thực hiện, nhưng có một vài đợt tác nghiệp thực sự khó quên. Nhớ nhất là chuyến đi nắm tình hình thiệt hại do mưa lũ ở huyện Tân Lạc vào cuối tháng 10/2017. Mặc dù việc tuyên truyền về thiên tai, lũ bão… thuộc bộ phận khác, phóng viên khác (cá nhân tôi không được giao đảm nhiệm), thế nhưng, tiếp nhận thông tin mưa lớn sạt lở đất làm 18 người tử vong ở xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân  Lạc), tôi không thể ngồi yên. Đến Phú Cường, tôi chạm mặt đến cả chục đồng nghiệp ở Báo Hòa Bình, Đài PT- TH tỉnh. Tất cả đứng ở vòng ngoài tấm biển "Khu vực nguy hiểm, không phận sự miễn vào” bày tỏ nỗi xót xa. Các đồng nghiệp cùng chia sẻ: Đưa tin đã có người làm, nhưng mình đi để biết, để cảm thông và chia sẻ, biết đâu sẽ làm được điều gì đó bù đắp cho những đau thương, mất mát của người dân nơi đây.

 Chừng ấy năm làm nghề, tôi biết xung quanh có không ít phóng viên làm báo bằng tất cả sự đam mê. Họ sẵn sàng lao vào những nơi nguy hiểm nhất, đối mặt với lâm tặc, vàng tặc, các đối tượng "bảo kê” bặm trợn để thông tin, tuyên truyền nạn phá rừng ở vùng cao Đà Bắc, Tân Lạc; nạn khai thác vàng trái phép ở Kim Bôi, Lạc Thủy; khai thác than trái phép dẫn đến sập hầm, lò than ở Kim Bôi, Tân Lạc… Và mới đây là đến các khu cách ly tập trung phòng, chống dịch Covid-19 để thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền của người phóng viên. 

Dõi theo bước phát triển của báo chí tỉnh nhà, đồng chí  Đinh Văn Ổn, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh bày tỏ sự tự hào: Ngày nay, nhiều nhà báo tiếp tục phát huy truyền thống của các thế hệ đi trước, không quản hiểm nguy, khó khăn, gian khổ, dũng cảm thâm nhập thực tế, kịp thời đưa tin về những sự kiện nóng, các vấn đề bức xúc, thiên tai, bão lũ, làm phóng sự điều tra về các vụ án hình sự, tham nhũng, tiêu cực phức tạp. 

Nhiều nhà báo trẻ đã có nhiều bài hay, có ý nghĩa thiết thực trên các mặt đời sống xã hội đó là điều đáng trân trọng và cần phát huy. Thực tế, để có một tác phẩm báo chí hay, cần có sự đam mê, trách nhiệm, thậm chí cả sự hy sinh. Nếu như trách nhiệm được xem như "ánh sáng” soi đường trên mỗi tác phẩm báo chí, thì đam mê là động lực giúp người phóng viên vượt qua những áp lực của nghề "nguy hiểm". Bằng các tác phẩm báo chí, người phóng viên hãy mạnh mẽ lên án những sai trái, tồn đọng trong xã hội. Đồng thời lan tỏa những hành động đẹp, việc làm tốt, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, cùng góp sức dựng xây, phát triển KT-XH vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xứng đáng với niềm tin tưởng của Bác Hồ kính yêu: "Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng…”.  

 Thúy Hằng


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục