(HBĐT) - Những năm qua, vốn vay ưu đãi của Ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) đã đồng hành cùng đối tượng chính sách và người nghèo huyện Yên Thủy trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo. Nguồn vốn đã tạo sinh kế, góp phần đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.


Cán bộ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Yên Thủy hướng dẫn người dân các thủ tục vay vốn chính sách.

Đồng chí Phan Văn Mạnh, Giám đốc Phòng giao dịch (PGD) NHCSXH huyện Yên Thủy cho biết: Trong những năm qua, nhu cầu vay vốn của người dân trên địa bàn huyện ngày càng tăng, PGD NHCSXH huyện đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu vay vốn của đối tượng chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng khác. Theo đó, mức tăng trưởng tín dụng hàng năm đạt khoảng 10%, tương đương khoảng 20 tỷ đồng. Đến hết tháng 5/2020, tổng dư nợ chính sách trên địa bàn huyện đạt 271 tỷ đồng, với 12 chương trình tín dụng cho vay. Từ đầu năm đến nay, vượt qua những khó khăn do dịch Covid-19 gây ra, PGD NHCSXH huyện đã kịp thời truyền tải vốn vay, đáp ứng nhu cầu vay vốn của Nhân dân. "Đối với địa bàn huyện vẫn còn nhiều khó khăn, từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH đã giúp nhiều hộ dân có điều kiện để đầu tư phát triển kinh tế. Hiện, trên địa bàn huyện có 193 tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Các tổ hoạt động trách nhiệm, hiệu quả, nguồn vốn cho vay đúng đối tượng, đúng mục đích, đạt hiệu quả thiết thực. Nhờ đó, nhiều hộ dân đã tìm được hướng đi phù hợp trong phát triển kinh tế để giảm nghèo bền vững” - đồng chí Phan Văn Mạnh chia sẻ. 

Trước đây, gia đình chị Nguyễn Thị Thư, xóm Rò, xã Phú Lai hoàn cảnh hết sức khó khăn. Do thường xuyên ốm đau, bệnh tật, nhà cửa tạm bợ, gia đình chị mong muốn mua được con bò để nuôi nhưng mãi không thực hiện được, vì không có vốn. Còn hiện nay, sau khi được vay 50 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo của NHCSXH, gia đình chị Thư đã mua được bò giống, hiện nuôi 4 con bò phát triển khỏe mạnh. Chị Thư chia sẻ: "Do điều kiện kinh tế khó khăn khi được vay vốn chính sách, gia đình tôi mới xây dựng chuồng trại kiên cố, mua được bò giống để nuôi. Đến nay, bò đã đẻ 4 lứa, gia đình đã bán một con để trang trải. Nhờ NHCSXH mà gia đình tôi đã vơi đi phần nào những khó khăn”. 

Ngoài chăn nuôi bò, gia đình chị Thư trồng 6 sào bí xanh. Năm ngoái, bí xanh được mùa, được giá, gia đình chị đã trả một phần số tiền gốc vay của NHCSXH. Bà Bùi Thị Ân, Tổ trưởng tổ TK&VV xóm Rò cho biết: Trong xóm có 46 hộ vay vốn, tổng dư nợ hơn 1,6 tỷ đồng. Trong đó, chủ yếu là vốn cho vay hộ nghèo, cận nghèo, nhà ở và hộ sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn. Các hộ vay vốn tập trung đầu tư chăn nuôi, trồng trọt theo đúng mục đích vay vốn, nhiều hộ đã có được nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế gia đình. "Để vốn vay phát huy hiệu quả, chúng tôi đến các hộ để kiểm tra, rà soát, sau đó đưa ra tổ bình xét. Do đó, vốn vay đều đảm bảo đúng đối tượng, hộ vay vốn sử dụng đúng mục đích, trả lãi, trả nợ đúng hạn. Những năm qua, xóm Rò là một trong những xóm tiêu biểu của xã Phú Lai trong phát triển kinh tế, điều này có được cũng nhờ bà con được tiếp cận với các chương trình tín dụng của NHCSXH” - bà Ân nhấn mạnh. 

Để tiếp tục phát huy hiệu quả của vốn chính sách, NHCSXH huyện tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ, lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền địa phương, bám sát các chỉ tiêu cấp trên giao để triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ. Làm tốt công tác rà soát, cho vay đúng đối tượng, cũng như kiểm tra việc sử dụng đồng vốn đúng mục đích sau khi giải ngân. Tổ chức các đợt kiểm tra đột xuất, kịp thời phát hiện các hộ vay sử dụng sai mục đích để có giải pháp xử lý, tránh xâm tiêu tín dụng, thất thoát vốn. Tiếp tục giải ngân vốn theo kế hoạch tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội.

Viết Đào

Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục