(HBĐT) - Hàng chục đường dây điện lớn, nhỏ với nhiều chủng loại khác nhau kéo chằng chịt, lơ lửng được chống đỡ bằng những đoạn bương, tre… Đó là thực trạng đường dây điện tự kéo phục vụ sinh hoạt, sản xuất của trên 30 hộ dân xóm Cuôi, xã Bình Sơn (Kim Bôi).


Lãnh đạo UBND xã Bình Sơn (Kim Bôi) kiểm tra thực tế đường điện tự kéo tại xóm Cuôi gây nguy hiểm đến đời sống, tính mạng người dân.

Trước thực trạng đó, các hộ dân đã nhiều lần kiến nghị, đề xuất với chính quyền các cấp, cơ quan chức năng. Tuy nhiên, hiện nay, còn nhiều hộ vẫn phải sống chung với những khó khăn về điện, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn, ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng người dân, đặc biệt trong mùa mưa bão đã đến gần.

Xóm Cuôi có 210 hộ, 834 nhân khẩu. Qua tìm hiểu được biết, năm 2002, Nhà nước đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng 1 trạm biến áp, lắp đặt hệ thống đường điện phục vụ nhu cầu sử dụng của người dân trên địa bàn. Do dân cư sinh sống rải rác, chưa có đường điện hạ thế kéo đến khu vực chòm dân cư, nên còn trên 50 hộ dân phải tự mua dây điện kéo từ trụ chính để phục vụ sinh hoạt, sản xuất. Năm 2019, Điện lực Kim Bôi đã nâng cấp mạng lưới điện nông thôn để giải quyết khó khăn về điện cho hơn 20 hộ dân. Hiện còn trên 30 hộ dân hàng ngày vẫn phải sử dụng những đường điện kéo tạm bợ.

Khảo sát thực tế tại xóm Cuôi, chứng kiến "mê cung” dây diện mắc xuyên qua bờ rào, vườn, mái nhà, bụi cây ven đường để đưa điện về với các hộ gia đình. Người dân tận dụng những cây bương, tre để chống đỡ mớ dây điện với độ cao trung bình từ 3-4 m, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông phía dưới. Tuy nhiên, do tác động của thời tiết đã bị mục nát, gãy đổ khiến đường điện bị võng xuống, chồng chéo lên nhau. Anh Bùi Văn Nam, Trưởng xóm Cuôi cho biết: "Mưa to, gió lớn năm 2009 làm cột chống bị gãy đổ, dây điện xà xuống đường đã làm chết 2 con trâu. Tại các buổi tiếp xúc cử tri, Nhân dân đã có những kiến nghị, đề xuất với chính quyền các cấp, mong muốn nhanh chóng được hỗ trợ kinh phí đầu tư đường điện nông thôn”.

Theo chia sẻ của một số hộ gia đình, do dây điện nhỏ, tải xa, nên những gia đình ở cuối xóm điện rất yếu, không ổn định, hao phí đường dây lớn. Chi phí để kéo điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất của các hộ dân trong xóm dao dộng từ 2 - 5 triệu đồng tùy theo khoảng cách xa, gần, có gia đình phải kéo đến 500 m dây điện. Ngoài ra, một số khu vực có đến 10 hộ phải chung nhau một chiếc công tơ điện. Do đó, tiêu hao điện lớn, hiệu quả sử dụng thấp. Ông Bùi Văn Chung, xóm Cuôi trăn trở: "Mặc dù thiết bị điện của gia đình tôi chỉ có vài bóng điện, ti vi, quạt, nhưng nguồn điện rất yếu và chập chờn, nhất là trong giờ cao điểm. Trung bình mỗi tháng, tiền điện dao động từ 300.000 – 400.000 đồng. Hiện nay, có khoảng 10 hộ kéo điện nhờ qua khu vườn trồng mía của gia đình tôi. Cứ sau mỗi trận mưa lớn là cột chống gãy đổ, tiềm ẩn nguy cơ rò rỉ điện, không đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình khi ra vườn”.

Ngay sau khi nhận được phản ánh từ Nhân dân, chính quyền xã đã kiểm tra thực tế và báo cáo UBND huyện, Điện lực Kim Bôi về thực trạng dân cư trên địa bàn tự kéo điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến đời sống, đe dọa tính mạng. Chính quyền xã mong muốn Nhà nước và ngành điện quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ Nhân dân có điện sử dụng an toàn, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Đồng chí Ngô Đình Quang, Giám đốc Điện lực Kim Bôi cho biết: "Sau khi nhận được kiến nghị, phản ánh của chính quyền và Nhân dân xã Bình Sơn, ngành điện đã bố trí lực lượng khảo sát tình hình thực tế, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Theo đó, một nhánh đường điện 0,4 kV dài trên 1 km vừa mới hoàn thành ở xóm Cuôi. Thời gian tới, Điện lực Kim Bôi sẽ bố trí nguồn kinh phí để lắp đặt thêm 1 trạm biến áp và hệ thống cơ sở vật chất cần thiết, phục vụ nhu cầu sử dụng điện của các hộ dân còn lại trên địa bàn. Đồng thời, đề nghị địa phương bố trí mặt bằng đảm bảo thuận lợi cho việc thi công, vận hành. Kiên quyết cắt điện đối với những khu vực, hộ gia đình không đảm bảo đủ điều kiện an toàn về chất lượng đường dây điện. Dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ giải quyết những khó khăn về sử dụng điện cho hơn 30 hộ dân thuộc xóm Cuôi. Qua đó, đảm bảo an toàn về đường điện, tạo điều kiện cho Nhân dân ổn định đời sống, sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương”.


Đức Anh


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục