(HBĐT) - Hơn 10 năm qua, Đảng, Nhà nước ta đã xác định công cuộc cải cách hành chính (CCHC) là vấn đề thời đại trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế. Với mỗi địa phương, công cuộc CCHC được xem là động lực mạnh mẽ để thúc đẩy tăng trưởng KT-XH, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, là tiền đề thực hiện nền dân chủ và các mặt khác của đời sống xã hội. Bởi vậy, tỉnh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp phù hợp, hiệu quả để thăng hạng chỉ số CCHC. 


Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. 

Có sự đầu tư đúng mức

Đồng chí Phạm Thị Tuyết, Phó Giám đốc Sở Nội vụ chia sẻ: Những năm qua, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện CCHC. Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 30c, ngày 8/11/2011 về Chương trình tổng thể CCHC giai đoạn 2011-2020, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị toàn tỉnh để triển khai, thực hiện. Tiếp đó, có kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn và từng năm. Trong 10 năm qua, UBND tỉnh đã bố trí 3,5 tỷ đồng để chi cho các nhiệm vụ CCHC của tỉnh. Các huyện, thành phố cũng quan tâm bố trí nguồn kinh phí phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương để thực hiện nhiệm vụ CCHC trên địa bàn. Một số địa phương đã ưu tiên ngân sách để đầu tư ứng dụng CNTT, xây dựng bộ phận một cửa hiện đại cấp huyện, cấp xã như: Lạc Sơn, Lạc Thủy, TP Hòa Bình. Bên cạnh đó, các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố đã xác định vị trí, việc làm, lựa chọn, phân công những công chức có trình độ chuyên môn phù hợp, có năng lực, am hiểu thực tiễn, khả năng dự báo tình hình tốt để tham mưu cho thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong thực hiện CCHC.

Hàng năm, Chủ tịch UBND tỉnh đều ban hành kế hoạch và thành lập các đoàn kiểm tra công tác CCHC tại các cơ quan, đơn vị. Từ năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập tổ công tác kiểm tra CCHC, công chức, công vụ, trong đó có kiểm tra đột xuất để đánh giá sát thực hơn kết quả thực hiện. Trong 10 năm qua đã thực hiện 139 cuộc kiểm tra tại các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến xã. Qua kiểm tra, các đoàn đã kiến nghị với cơ quan, đơn vị được kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, xử lý những vấn đề còn hạn chế, yếu kém, tạo sự thông thoáng cho lộ trình CCHC.  

Chỉ số cải cách hành chính vẫn ở mức thấp

Dẫu đã có nhiều nỗ lực, nhưng so sánh với 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, thì chỉ số CCHC của tỉnh vẫn ở mức thấp và biến động theo từng năm. Trong 3 năm trở lại đây, chỉ số CCHC của tỉnh lùi dần về phía cuối: năm 2017 đứng thứ 53/63; năm 2018 đứng thứ 46/63; đến năm 2019, giảm 6 bậc so với năm 2018, đứng thứ 52/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Nguyên nhân được Ban chỉ đạo (BCĐ) CCHC tỉnh bóc tách, chỉ rõ: Năm 2019, tỉnh chưa đưa được 24 thủ tục hành chính (TTHC) hoặc nhóm TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ CHQS tỉnh ra thực hiện tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa cấp xã. Trang thông tin điện tử của Sở GD&ĐT, Sở Công Thương, huyện Yên Thủy chưa kịp thời cập nhật TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Cổng Dịch vụ công (DVC) của tỉnh chưa cập nhật đầy đủ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT. Chưa thực hiện được việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy bên trong của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, để giảm số lượng cấp phó các phòng chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện. Tiến độ giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Nhà nước năm 2019 còn chậm.


Đoàn viên thanh niên huyện Tân Lạc hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính, tránh tập trung đông người trong những ngày phòng, chống dịch Covid-19. (Ảnh báo in trang 4)

Một số cơ quan, đơn vị chưa kịp thời tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán Nhà nước về tài chính, ngân sách. Chưa có báo cáo kiểm thử để khẳng định Cổng DVC của tỉnh đáp ứng tiêu chí kỹ thuật trong Quyết định số 1697 của Bộ TT-TT. Tỷ lệ TTHC có phát sinh hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích so với tổng số các dịch vụ đã cung cấp còn quá thấp. Tổng số vốn thu hút đầu tư vào tỉnh, số doanh nghiệp được thành lập mới, tỷ lệ đóng góp vào thu ngân sách tỉnh của khu vực doanh nghiệp năm 2019 không tăng so với năm 2018. Và đặc biệt là không hoàn thành các chỉ tiêu KT-XH năm 2019.

Quyết tâm cải thiện thứ hạng

Xác định rõ thực hiện tốt công tác CCHC sẽ tạo nền tảng tốt để nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy hành chính Nhà nước đáp ứng sự kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp và mở rộng cửa để thu hút đầu tư, phát triển, tỉnh đã đưa ra quyết tâm cao nhằm cải thiện thứ hạng chỉ số CCHC của tỉnh ngay trong năm 2020. Trên cơ sở kết quả phân tích chỉ số CCHC năm 2019, Sở Nội vụ đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nhiệm vụ giải pháp cụ thể.

Theo đó, đề nghị các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về CCHC, quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 05, ngày 13/5/2016 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020, Đề án của UBND tỉnh về đẩy mạnh CCHC tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016-2020. Tập trung triển khai đúng tiến độ, đạt hiệu quả các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch CCHC năm 2020 của tỉnh. Khẩn trương xây dựng, trình UBND tỉnh phê duyệt Đề án kiện toàn, sắp xếp lại các tổ chức bên trong theo hướng giảm ít nhất 1 phòng, chi cục, trung tâm; cơ cấu lại, giảm số lượng cấp phó các phòng chuyên môn, đảm bảo số lãnh đạo trong 1 phòng không nhiều hơn số chuyên viên. Rà soát, cập nhật đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên trang thông tin điện tử của ngành, địa phương và gửi báo cáo kết quả thực hiện về Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 30/6/2020.

Bố trí, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC) theo đúng vị trí việc làm đã được phê duyệt; kiên quyết thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo đúng lộ trình, chỉ tiêu UBND tỉnh giao. Rà soát lại kết luận của các đoàn thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về tài chính, ngân sách từ năm 2018 đến nay, để chỉ đạo thực hiện nghiêm, xử lý dứt điểm các kiến nghị, nhất là việc thu nộp số tiền sai phạm vào ngân sách Nhà nước.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công vụ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; thường xuyên theo dõi, giám sát để kịp thời ngăn chặn những hành vi vi phạm của CB, CC, VC trong thi hành công vụ, nhiệm vụ. Chỉ đạo giải quyết các công việc được UBND, Chủ tịch UBND tỉnh giao đảm bảo đúng thời hạn; đặc biệt là những công việc Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao cho tỉnh triển khai thực hiện và có yêu cầu về thời hạn giải quyết.

Văn phòng UBND tỉnh hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, đơn vị trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, rà soát, công bố, đơn giản hóa TTHC theo kế hoạch của tỉnh. Kịp thời cập nhập, đăng tải công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh vào Cơ sở Dữ liệu quốc gia sau khi có quyết định công bố. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành có liên quan, rà soát lại danh mục TTHC tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích; đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh đưa những TTHC có ít giao dịch ra khỏi danh mục, bổ sung những TTHC phát sinh nhiều giao dịch vào danh mục để công bố thực hiện. Các sở, ban ngành bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao để gỡ bỏ những nút thắt, vật cản, tạo sự suôn sẻ cho lộ trình CCHC trên địa bàn tỉnh.



Thúy Hằng



NHÓM Ý KIẾN


Xây dựng nền hành chính phục vụ thân thiện 

Đồng chí Ngô Ngọc Đức
Chủ tịch UBND TP Hòa Bình


Để xây dựng một nền hành chính vững mạnh, chuyên nghiệp, năm 2010, TP Hòa Bình đã tiên phong thành lập và đưa vào hoạt động mô hình Trung tâm giao dịch hành chính "một cửa”. Mô hình đã phát huy hiệu quả và được nhân rộng trong toàn tỉnh. Đến nay, thành phố vẫn duy trì, phát huy hơn nữa hiệu quả hoạt động của trung tâm, nhằm góp phần vào quá trình đẩy mạnh CCHC, đặc biệt cải cách TTHC, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, đánh giá tổng thể, công tác CCHC trên địa bàn thành phố còn một số tồn tại, hạn chế như: Tỷ lệ cung cấp DVCTT thấp, thời gian giải quyết thủ tục về lĩnh vực tài nguyên, môi trường kéo dài, còn hồ sơ bị quá hạn, công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính hạn chế…, dẫn đến thứ hạng trong CCHC của thành phố còn thấp so với một số huyện trong tỉnh,

Luôn xác định việc CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, năm qua, thành phố đã tổ chức các hội nghị tập huấn, nhằm nâng cao nghiệp vụ cho các cán bộ thực hiện công tác CCHC. Đưa nhiệm vụ CCHC vào chỉ tiêu thi đua có đánh giá từng tuần đối với tất cả các phòng, ban, phường, xã, để chấn chỉnh kịp thời. Chỉ rõ những hạn chế, yếu kém, thành phố đang nỗ lực nâng điểm ở các tiêu chí, hướng tới xây dựng một nền hành chính phục vụ thân thiện, đáp ứng sự kỳ vọng của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển KT-XH trên địa bàn.                                                                     


Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong cải cách hành chính

Đồng chí Hoàng Xuân Giao
Bí thư Tỉnh Đoàn

     
Những năm qua, BTV Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn khối hành chính sự nghiệp, lực lượng vũ trang, doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về CCHC cho CB, CC, ĐV-TN, giúp cho CB, CC trẻ có thái độ tích cực, hăng hái, xung kích tham gia có hiệu quả vào công cuộc CCHC ở cơ quan, đơn vị công tác.
Năm 2019, Tỉnh đoàn ban hành kế hoạch phát động phong trào "ĐV-TN tham gia hỗ trợ người dân thực hiện TTHC qua DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích”. Theo đó, ĐV-TN ở cơ sở có trách nhiệm đến từng thôn, xóm, tổ dân phố để tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ người dân giải quyết các TTHC trên Cổng DVC của tỉnh hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích, góp phần tạo điều kiện thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Tuy nhiên, hiện tại, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC ở mức độ 3 gặp nhiều khó khăn. Vì khi giao dịch trực tuyến phải sử dụng file đính kèm và gửi bằng thư điện tử (email), trong khi hạ tầng chưa thông suốt, chưa có nhiều người dân biết về hình thức giao dịch này.

Trong thời gian tới, BTV Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở đoàn phối hợp hỗ trợ người dân thực hiện TTHC dưới nhiều hình thức, qua đó phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công cuộc CCHC của tỉnh.



Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính

Đồng chí Nguyễn Hoàng Thư
Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông


Cổng DVCTT tỉnh Hòa Bình chính thức đi vào vận hành từ ngày 1/7/2019, với tên miền "dichvucong.hoabinh.gov.vn” để cung cấp DVCTT mức độ 3 và 4 phục vụ người dân, tổ chức theo quy định tại Nghị định số 61, ngày 23/4/2018 của Chính phủ. Hiện, Cổng đang cung cấp 469 DVCTT mức độ 3 và 4, trong đó có 361 DVC mức độ 3, 108 DVC mức độ 4. Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh chính thức hoạt động từ tháng 8/2018, dựa trên cơ sở tích hợp, kết nối 2 phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh và phầm mềm điện tử cấp huyện, cấp xã. Đến nay, phần mềm một cửa điện tử đã được triển khai, sử dụng tại 100% các cơ quan Nhà nước từ cấp tỉnh đến cấp xã, để hỗ trợ việc tiếp nhận, giải quyết, theo dõi tình hình tiếp nhận, giải quyết kết quả TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.  

Thực tế, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết TTHC có tác dụng hết sức tích cực, nhằm góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phục các tổ chức, cá nhân. Bởi vậy, Sở TT-TT đã đề nghị: UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cấp, ngành triển khai, thực hiện tốt các quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh về đẩy mạnh phát triển và ứng dụng CNTT. Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý Nhà nước, nhất là đối với các thủ tục có liên quan đến người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về lợi ích, sự thuận tiện của DVCTT mức độ 3, mức độ 4. Tiếp tục thực hiện các biện pháp phổ biến, hướng dẫn người dân, tổ chức truy cập, nộp hồ sơ trên hệ thống dịch vụ hành chính công trực tuyến tích hợp một cửa, một cửa liên thông tỉnh Hòa Bình, thay thế cho cách thức thực hiện TTHC công truyền thống.  

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục