(HBĐT) - Những năm gần đây, phong trào "Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” được Huyện Đoàn Tân Lạc chú trọng triển khai sâu rộng. Thông qua đó,  đoàn viên thanh niên (ĐVTN) có điều kiện học tập, phát triển kinh tế và vươn lên làm giàu chính đáng. Với sức trẻ, cùng khát khao lập thân, lập nghiệp, được sự quan tâm, hỗ trợ của các cơ sở Đoàn và Huyện Đoàn, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn thử sức với những mô hình sản xuất mới và đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.


Kỹ sư nông nghiệp Bùi Văn Tường, xóm Sung 2, xã Thanh Hối (Tân Lạc) thu nhập trên 200 triệu đồng/năm từ mô hình vườn ươm cây giống.

Là một người có nhiều hoài bão, chàng kỹ sư nông nghiệp trẻ Bùi Văn Tường, xóm Sung 2, xã Thanh Hối luôn nuôi khát vọng lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương mình. Sau khi trở về quê nhà cùng tấm bằng kỹ sư nông lâm loại khá, với sự giúp đỡ của các giáo sư ở Viện Cải thiện giống và phát triển lâm sản, thuộc Hội KH-KT Lâm nghiệp Việt Nam, anh Tường đã bước đầu thành công với vườn ươm cây dổi mang lại giá trị kinh tế cao. Với sự đồng hành, hỗ trợ của Huyện Đoàn cũng như Đoàn xã, anh có thêm nhiều cơ hội tiếp cận các nguồn vốn để mở rộng quy mô sản xuất, được tạo điều kiện tiếp cận với KHKT, có cơ hội tham quan, trao đổi kinh nghiệm tại các mô hình kinh tế hiệu quả ở nhiều tỉnh, thành phố khác. Nhờ vậy, từ số vốn khởi nghiệp ít ỏi 10 triệu đồng và 200 m2 đất ban đầu, đến nay, anh đã trở thành một trong những ĐVTN tiêu biểu của xã Thanh Hối và huyện Tân Lạc trong phát triển kinh tế với thu nhập trên 200 triệu đồng/năm, quy mô vườn ươm được mở rộng lên trên 3.000 m2 với nhiều loại cây giống như: trám trắng, trám đen, các giống cây ăn quả, dổi... cung cấp cho khách hàng cả trong và ngoài tỉnh, đặc biệt là cả khách hàng ở khu vực các tỉnh miền Nam.

Nhằm giúp thanh niên các vùng nông thôn khởi nghiệp thành công, hàng năm, các cơ sở Đoàn chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên để phối hợp với các ngành liên quan chuyển giao KHKT và kinh nghiệm, tổ chức xây dựng các mô hình kinh tế. Từ năm 2019 đến nay, các cơ sở Đoàn đã tổ chức 5 lớp tập huấn chuyển giao KHKT, hội thảo với chủ để về chăn nuôi, trồng trọt, trồng cây ăn quả có múi cho trên 170 ĐVTN. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh niên về nghề nghiệp, việc làm; triển khai hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho trên 1.000 thanh, thiếu niên tại trường THPT Tân Lạc và xã Lỗ Sơn. Ngoài ra, Huyện Đoàn cũng phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức Phiên giao dịch việc làm tại xã Phú Cường, thu hút 20 doanh nghiệp và trên 3.000 ĐVTN tham gia tư vấn, tìm kiếm việc làm; Đoàn các xã, thị trấn phối hợp với các ngành và Công ty Brother tư vấn, giới thiệu việc làm cho trên 1.500 ĐVTN.

Song song với hướng nghiệp, đào tạo nghề, công tác hỗ trợ vốn phát triển SX-KD cho ĐVTN được quan tâm và tích cực triển khai. Hiện, ngoài nhận ủy thác với Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ gần 97,5 tỷ đồng, thông qua 85 tổ TK&VV cho 3.113 hộ ĐVTN vay, Huyện Đoàn tiếp tục quản lý hiệu quả Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp cho 15 ĐVTN được vay vốn với tổng số vốn 175 triệu đồng. Từ các nguồn vốn vay ưu đãi tạo cơ hội giúp ĐVTN phát triển sản xuất, phát huy nội lực, khai thác thế mạnh của địa phương để vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Nhiều chi đoàn vận động đoàn viên gây quỹ để hỗ trợ ĐVTN khó khăn, tổ chức trao đổi kinh nghiệm làm kinh tế giữa các đoàn viên, phát động phong trào giúp nhau ngày công lao động, vật tư, con giống để phát triển sản xuất, chăn nuôi. Từ đầu năm 2019 đến nay, các cơ sở Đoàn đã tặng quà và giúp đỡ 24 thanh niên yếu thế, giúp họ có thêm niềm tin, nghị lực để phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Theo đồng chí Hà Thị Giang, Phó Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc: Hàng năm, Huyện Đoàn chỉ đạo Đoàn cơ sở chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu về học tập, nghề nghiệp và việc làm của thanh niên để phong trào đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp triển khai sâu rộng, có hiệu quả. Bên cạnh đó, tích cực huy động các nguồn lực để hỗ trợ được nhiều ĐVTN địa phương trong phát triển kinh tế. Do đầu năm nay, cả nước phải tuân thủ giãn cách xã hội theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động hỗ trợ ĐVTN lập nghiệp bị tạm dừng. Vì vậy, thời gian tới, Huyện Đoàn sẽ dựa trên khảo sát của các cơ sở Đoàn trong toàn huyện để tiến hành giải ngân chương trình vay vốn Quỹ hỗ trợ thanh niên lập nghiệp cho ĐVTN; phối hợp tổ chức các diễn đàn "ĐVTN khởi nghiệp”, mở các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT cho ĐVTN. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò, vị thế của tổ chức Đoàn trong phát triển KT – XH địa phương.

Thu Hằng

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục