(HBĐT) - Huyện Đà Bắc hiện có trên 49.200 nhân khẩu là người dân tộc thiểu số (DTTS), chiếm 89,5% tổng nhân khẩu trong toàn huyện, chủ yếu là các dân tộc Tày, Mường, Dao, Thái. Nhận thức rõ quan điểm của Đảng về vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng của nước ta. Do vậy, các cấp ủy, chính quyền trong huyện đặc biệt coi trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác này. Qua đó, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; tạo niềm tin vững chắc của đồng bào các DTTS trong huyện vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.


Nhiều hộ dân xã Nánh Nghê (Đà Bắc) được hỗ trợ bò giống để phát triển kinh tế gia đình.

Trong quá trình triển khai thực hiện các chính sách dân tộc, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với vùng đồng bào DTTS. UBND huyện đã chỉ đạo thực hiện tốt chương trình phát triển KT - XH miền núi gắn với giảm nghèo. Đồng thời, thực hiện phương châm: "Tập trung huy động nguồn lực cho phát triển KT - XH, nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng KT - XH và phát triển sản xuất ở miền núi” thông qua nguồn lực từ các chương trình, dự án, cùng với sự giúp đỡ của các cơ quan cấp trên và sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở. Huyện tăng cường cán bộ khuyến nông, khuyến lâm, phân công các cơ quan, đơn vị về giúp đỡ thôn, bản đặc biệt khó khăn phát triển sản xuất, ổn định kinh tế gia đình.

Đồng chí Xa Thị Hoa, Trưởng Phòng Dân tộc huyện cho biết: Những năm qua, huyện đã chú trọng thực hiện các chính sách như: đối với người có uy tín trong cộng đồng; cấp một số ấn phẩm báo, tạp chí cho vùng dân tộc; tín dụng vay vốn hộ nghèo; hỗ trợ làm nhà ở, cải thiện vệ sinh môi trường cho hộ nghèo, hộ đồng bào DTTS... Đặc biệt là thực hiện Chương trình 135 và một số chương trình, dự án khác, huyện đã ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng hàng trăm công trình giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, điện, nước sinh hoạt, nhà sinh hoạt cộng đồng cho vùng dân tộc. Cũng thông qua các chương trình, dự án, đã có hàng chục nghìn hộ được chuyển giao tiến bộ KHKT; được hỗ trợ cây, con giống, máy nông nghiệp; xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, trong đó phải kể đến các mô hình mang lại hiệu quả cao như: trồng chè Shan tuyết, lúa J02, trồng cây Sachi...

Từ việc quan tâm thực hiện chính sách dân tộc giúp đời sống đồng bào DTTS trong huyện từng bước được cải thiện, nâng cao. Năm 2019, thu nhập bình quân đạt 29 triệu đồng/ người/năm, tăng 11,5 triệu đồng so với năm 2015; tỷ lệ hộ nghèo từ 51,75% năm 2015, giảm ước còn 24,37% vào cuối năm 2020. Diện mạo nông thôn miền núi đổi mới rõ nét... Kết quả này là do huyện đã xây dựng được khối đại đoàn kết các dân tộc, phát huy ý chí tự lực, tự cường của cán bộ, Nhân dân vươn lên phát triển kinh tế, đổi mới cách thức sản xuất, xây dựng bản làng văn hóa mới.

Thu Hiền


Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục