(HBĐT) - Thực hiện Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC), Công an huyện Cao Phong đã chỉ đạo, quán triệt đến Công an các xã, thị trấn và toàn thể cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) trong đơn vị đẩy nhanh tiến độ thu thập, kiểm tra, phúc tra kết quả thu thập thông tin dân cư (TTDC) nhằm đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác nhất của công dân, hoàn thành tiến độ theo quy định, không để xảy ra sai lệch. 


Công an thị trấn Cao Phong (Cao Phong) cập nhật, chỉnh sửa thông tin trên hộ khẩu cho công dân.

Huyện Cao Phong có 10 xã, thị trấn, với 10.710 hộ, 47.908 nhân khẩu đăng ký thường trú. Xác định việc thu thập phiếu TTDC giữ vai trò quyết định trong việc thực hiện CSDLQGVDC, Công an huyện đã tham mưu UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo, ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương huy động lực lượng cùng tham gia thực hiện. Chỉ đạo Công an các xã, thị trấn chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức để Nhân dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc thu thập TTDC, quyền, nghĩa vụ công dân trong việc cung cấp TTDC.

Để đẩy nhanh tiến độ và bảo đảm hiệu quả xây dựng CSDLQGVDC, căn cứ tình hình thực tế từng địa bàn, các đơn vị xây dựng phương án, cách thức tổ chức, triển khai thu thập. Trong đó, tập trung các phương án như: Công an các xã, thị trấn phối hợp Ban công tác mặt trận tổ dân phố, thôn, bản phát phiếu thu thập TTDC đến từng gia đình, hoặc thông báo cho người dân thu thập sổ hộ khẩu. Chỉ đạo Công an xã, thị trấn tổ chức rà soát thu thập thông tin của người dân, sắp xếp lịch làm việc tại các địa bàn cơ sở phù hợp để người dân đến khai báo đầy đủ, nhất là việc thu thập thông tin tại vùng sâu, xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nòng cốt là lực lượng Công an huyện, đến nay, huyện đã hoàn thành bước thu thập thông tin và bước vào giai đoạn phúc tra thông tin lại một lần nữa trước khi nhập dữ liệu quốc gia.

Thượng tá Bùi Thế Thành, Trưởng Công an huyện cho biết: Ngay từ khi có chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện đã quán triệt đến toàn thể CB, CS thực hiện theo kế hoạch; tổ chức đợt tập huấn nghiệp vụ triển khai thực hiện Dự án CSDLQGVDC cho lực lượng Công an xã, thị trấn, cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện). Trong quá trình triển khai, một số công dân có giấy tờ không trùng khớp về ngày tháng năm sinh, quê quán; thay đổi nơi đăng ký thường trú; đi khỏi địa phương nhưng không thông báo với cơ quan công an, không rõ đi đâu làm gì, gây khó khăn trong quá trình thu thập, cập nhật, chỉnh sửa TTDC…

Với những biện pháp tích cực, đến hết tháng 7, tổng số phiếu DC01 đã thu thập được là 48.313 phiếu, Công an huyện đã phúc tra đạt 100%, số phiếu đạt 44.707 phiếu, đã tiến hành lập 3.975 phiếu DC02, cập nhật, chỉnh sửa thông tin công dân. Có 210 nhân khẩu chưa thu thập được phiếu DC01, trong đó, 20 nhân khẩu mới chuyển đến đã khai ở nơi trước khi chuyển đến, 190 nhân khẩu không thu thập được do có đăng ký thường trú nhưng bỏ đi khỏi địa phương, hiện tại không rõ ở đâu.

Thực hiện thành công CSDLQGVDC sẽ tạo đổi mới căn bản về tổ chức, hoạt động quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm giấy tờ công dân; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Do đó, Công an huyện Cao Phong tiếp tục chỉ đạo Công an các xã, thị trấn rà soát thu thập phiếu DC01 đối với trường hợp mới, những trường hợp chưa được thu thập; thu thập phiếu DC02 đối với những trường hợp có thay đổi thông tin qua công tác đăng ký, quản lý cư trú, công tác phối hợp với cơ quan tư pháp, đảm bảo 100% công dân cư trú trên địa bàn được thu thập phiếu DC01 và bổ sung phiếu DC02 khi có sự thay đổi.


Đinh Thắng


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục