(HBĐT) - Qua rằm tháng chạp, Tết đã cận kề nhưng vườn đào gần 1.000 gốc của gia đình anh Bùi Văn Tiền, xóm Vâng, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) vẫn còn nguyên vẹn, chưa bán được cành nào. Mỗi ngày trôi qua, hoa đào bung nở nhiều hơn mà tư thương vẫn vắng bóng. Anh Tiền cũng như hàng trăm hộ dân xã Ngọc Sơn đang lao đao vì đào ế ẩm, không có đầu ra.


Đã qua rằm tháng Chạp mà vườn đào gần 1.000 gốc của hộ anh Bùi Văn Tiền, xóm Vâng, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) chưa bán được cành nào.

Đồng chí Bùi Văn Chúc, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã có 4 hộ trồng đào ở quy mô lớn và khoảng hàng trăm hộ trồng trên dưới 10 gốc quanh vườn nhà. Như mọi năm, từ đầu tháng chạp, xe mua đào của tư thương từ khắp nơi đã đổ về Ngọc Sơn, đến từng hộ chọn mua cành đào mang về xuôi bán. Nhưng năm nay tuyệt nhiên vắng bóng. Từ đầu vụ đến nay, chỉ có 3 xe đến xã mua đào, có xin xác nhận của trưởng xóm, cán bộ nông lâm nghiệp và lãnh đạo UBND xã đây là đào do bà con trồng để vận chuyển mang về xuôi. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và tạo điều kiện trong việc xác nhận nguồn gốc để thuận lợi cho tư thương trong quá trình vận chuyển. Tuy nhiên, ngoài 3 trường hợp đó chưa thấy có thêm tư thương nào đến xã mua đào. Tầm này mọi năm, những cành đào to, đẹp đã được tư thương mua hết, còn lại cành nhỏ, xấu bán dần đến cận Tết là vừa hết. Đào Ngọc Sơn chưa bị ế bao giờ. Nhờ cây đào mà nhiều hộ đã thoát nghèo, nếu không cũng có một cái Tết ấm no, đủ đầy. Nhưng năm nay việc tiêu thụ đào khó khăn quá. Nhiều hộ trông vào vườn đào, giờ lo ngại rằng sẽ mất Tết. Tôi khẳng định rằng, 100% đào Ngọc Sơn là đào do bà con trồng, ở đây không có đào rừng.

Theo khảo sát, cây đào được bà con Nhân dân xã Ngọc Sơn trồng rải rác trong vườn nhà, trên các sườn đồi. Hộ nhiều hàng nghìn gốc, hộ ít trên dưới chục gốc. Khí hậu quanh năm mát mẻ, thổ nhưỡng phù hợp nên cây đào phát triển tốt, ra cành khỏe, nụ mập, hoa bền. Theo nhẩm tính của bà con, trồng đào cho hiệu quả kinh tế hơn trồng ngô gấp 6 - 7 lần. Vậy nên, nhiều hộ đã chuyển từ diện tích trồng ngô sang trồng đào.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Bùi Văn Tiền, xóm Vâng, xã Ngọc Sơn - một trong những hộ trồng đào nhiều nhất xã xót xa: Gia đình tôi có 1 ha đất canh tác, đã chuyển 5.000 m đất sang trồng đào được 6 năm nay. Giống đào nhà tôi trồng là đào phai, đào đá, ươm giống từ hạt. Đào trồng đến năm thứ 4 có thể chặt cành bán. Đào cành bán tại vườn giá dao động khoảng 100 - 500 nghìn đồng tùy theo cành. Vụ năm ngoái cây còn nhỏ, ít cành, tôi bán được hơn 30 triệu đồng, tôi đưa tư thương đi gom mua được khoảng 800 gốc đào của người dân trong xã. Đang hy vọng vào vụ năm nay vì cây đào đã to, thời tiết thuận lợi, đào phát triển tốt, nở hoa đúng dịp Tết, nhưng đến nay, vườn vẫn chưa bán được cành nào. Tôi đã gọi điện cho khắp các mối trước đây hay đến mua nhưng họ đều từ chối. Vì quy định cấm chặt đào rừng, đào bà con Ngọc Sơn trồng là đào phai, đào đá, dễ bị lầm tưởng là đào rừng nên họ e ngại khó khăn trong việc vận chuyển về xuôi bán.

Cùng chung khó khăn với anh Tiền là hàng trăm hộ dân xã Ngọc Sơn lo lắng sẽ mất Tết vì không bán được đào. Người dân nơi đây đề xuất chính quyền các cấp, ngành liên quan sớm có giải pháp phù hợp để "mở đường” cho cây đào trồng của bà con Ngọc Sơn xuống núi.


Dương Liễu


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục