(HBĐT) - Những dự án chậm tiến độ, dự án "treo” đang cản trở sự phát triển, làm lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng không tốt đến sản xuất, đời sống của Nhân dân và môi trường đầu tư của tỉnh.



Công ty TNHH MTV D&G Hòa Bình được giao 200 ha đất trên địa bàn xóm Ong, xã Nam Phong (Cao Phong) nhưng đã nhiều năm không triển khai.

Dự án du lịch sinh thái "nắn” suối vào nhà dân

Dự án khu du lịch sinh thái đa năng hồ Dè - núi Đúng thuộc phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) của Công ty CP TM&DV du lịch Thiên Anh được cấp phép đầu tư từ năm 2006, với diện tích 13 ha, thuộc khu vực "đắc địa", sơn thủy hữu tình, được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn về cảnh quan, du lịch, mang lại diện mạo mới cho khu vực. Tuy nhiên, đến nay, dự án đã dừng không triển khai, các phần việc dang dở ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, cuộc sống, khiến người dân bức xúc. Đưa chúng tôi khảo sát dòng suối Đúng, ông Nguyễn Văn Côn, tổ 8, phường Hữu Nghị than thở: Hồ Dè mộng mơ êm đềm, toàn cây rong, hoa súng nay chẳng còn đâu, cảnh quan đã bị phá vỡ hoàn toàn, chỉ còn những ám ảnh mưa lũ mỗi khi mùa mưa tới. Từ khi nhà đầu tư tiến hành san gạt, cải tạo, dòng suối Đúng bị co hẹp, nước từ xóm Máy, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) đổ dồn về, nước dâng cuồn cuộn không kịp thoát, nhiều nhà dân bị ngập, tường vỡ, hư hỏng nặng. Bí thư Chi bộ tổ 8 Nguyễn Đại Tuyết, phường Hữu Nghị cho biết: Từ khi được cấp phép đến nay, dự án đã được 16 năm triển khai. Thực tế cho thấy, nhà đầu tư không đủ năng lực triển khai. Quá trình thi công, san gạt, đắp, nắn dòng suối Đúng, hàng năm, 11 hộ trong tổ luôn trong tình trạng ngập úng, điều trước đây chưa bao giờ xảy ra, nhà cửa bị đánh bay. Cuộc sống nhiều hộ dân luôn trong tình trạng bất an. Bà con đã kiến nghị tại nhiều kỳ họp HĐND phường để có giải pháp xử lý, trả lại dòng suối như ban đầu, tuy nhiên chưa thấy có động thái gì. Khi có doanh nghiệp vào đầu tư, người dân cũng hy vọng hỗ trợ đầu tư, cải tạo đường giao thông, điện nhưng không có, quá trình phối hợp giải phóng mặt bằng (GPMB) cũng không tốt nên mới giải phóng được khoảng 80% diện tích dự án. Nhiều năm nay, doanh nghiệp chưa có động thái triển khai dự án, lãng phí đất đai, phá vỡ cảnh quan. 

Sớm trả đất rừng cho người dân yên tâm sản xuất

Dự án trồng rừng nguyên liệu của Công ty TNHH MTV D&G Hòa Bình (Công ty D&G) được cấp phép từ 13 - 14 năm trước, với diện tích hàng nghìn ha trên địa bàn nhiều xã của huyện Cao Phong đã được xác định không triển khai, trong khi đó, người dân hàng ngày vẫn phải sản xuất, canh tác để cải thiện cuộc sống, gây tâm lý không thoải mái, nặng nề cho người dân, ảnh hưởng lớn đến phát triển của địa phương. Ông Bùi Quang Phục, Bí thư chi bộ xóm Ong, xã Nam Phong cho biết: Công ty D&G được giao 200 ha đất trên địa bàn xóm để triển khai trồng rừng từ năm 2009. Tuy nhiên, diện tích đất giao lại trồng lấn khoảng 70 ha đất của người dân đang sử dụng, phần còn lại là diện tích đất công. Thời gian đầu, công ty cũng trồng cây nhưng chẳng sống cây nào. Nhiều năm nay, công ty không có hoạt động gì. Nhiều hộ dân trong xóm đã trồng keo và đã khai thác, hiện cây keo của người dân đã được 2 năm tuổi.
Tìm hiểu được biết, đầu năm 2009, Công ty D&G được UBND tỉnh quyết định thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư trồng rừng nguyên liệu cây lâm nghiệp, quá trình thực hiện chỉ trồng được rất ít diện tích. Theo người dân, đến nay không còn sản phẩm cây của Công ty D&G. Bí thư Đảng ủy xã Hợp Phong Bùi Đức Thuận cho biết: Công ty D&G được giao đất trồng rừng với diện tích gần 800 ha, tập trung ở khu vực suối Nhạ, xóm Nhõi, chiếm khoảng 1/4 tổng diện tích của xã Xuân Phong (cũ), còn lại ở xã Đông Phong (cũ) với khoảng 20 ha. Quá trình thực hiện đã trồng được 3 đợt, tuy nhiên, không còn cây nào sống cả. Hiện, diện tích đất vẫn do công ty quản lý. Trong khi đó, công ty không có hoạt động gì. Xã cũng đã định hướng để bà con quản lý, bảo vệ và phát triển rừng. Người dân vẫn làm tốt công tác bảo vệ rừng đầu nguồn, tạo nguồn sinh thủy cho hồ Cạn Thượng, dù không nhận được bất kỳ một đồng tiền phí bảo vệ môi trường rừng. Cử tri địa phương đã rất nhiều lần đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, thu hồi dự án của Công ty D&G giao đất lại cho người dân để người dân yên tâm sản xuất, quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời chi trả phí bảo vệ môi trường. 

Chung Lê

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục