(HBĐT)-Những năm tháng cống hiến trên Công trường Thanh niên Cộng sản Thủy điện Hòa Bình là những ký ức không thể nào quên của những thanh niên ngày ấy. Đó là "bản hùng ca” của tinh thần lao động, sáng tạo, quả cảm trong công cuộc công nghiệp hóa – hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước. Và với họ, ký ức đẹp đẽ về một thời thanh xuân sôi nổi trên công trình mang tầm vóc thế kỷ còn mãi sáng ngời cho đến hôm nay và tận mai sau.


Công trình Tuyến đường cờ thanh niên do Đoàn Thanh niên phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) phối hợp với Chi đoàn cơ quan Tỉnh Đoàn xây dựng chào mừng kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Xúc động trước những nhân chứng và câu chuyện truyền cảm hứng

Đó là cuộc gặp mặt ý nghĩa bên dòng sông Đà hùng vĩ – Bên công trình của thế kỷ XX – Cuộc gặp mặt, tôn vinh các thế hệ đã từng tham gia các công trường thanh niên Cộng sản do Trung ương Đoàn tổ chức tại Hòa Bình trong dịp kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong đó có câu chuyện của ông Vũ Xuân Hồng, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn, nguyên Trưởng Ban Chỉ đạo Công trường TNCS Thủy điện Hòa Bình về khí thế sôi động của công trường xây dựng Thủy điện Hòa Bình - "Công trường Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh” (theo đề nghị của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày 6/10/1982, Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định công nhận). Cả nước đều hướng về công trường, tất cả cho mục tiêu nhanh chóng xây dựng nhà máy điện để giải quyết vấn đề thiếu năng lượng, thiếu điện năng sau giải phóng miền Nam. Hàng chục nghìn thanh niên từ khắp mọi miền Tổ quốc đã nghe theo tiếng gọi của Đoàn Thanh niên tình nguyện đi xây dựng Nhà máy thủy điện lớn nhất Đông Nam Á lúc bấy giờ… 

 Câu chuyện của Anh hùng lao động Lê Thị Ngừng - người con gái duy nhất lái máy xúc EKG trên công trường Thủy điện Hòa Bình thời ấy, khi mới 25 tuổi thực sự xúc động và tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa tinh thần, sức mạnh tuổi trẻ không chỉ thế hệ thanh niên lúc bấy giờ mà lớp thanh niên hôm nay. Ngày ấy, trên công trường, người con gái gan dạ, sợ chi tiếng rít, tiếng ồn của các loại máy móc; sợ chi cái nắng nóng, khói bụi và sự vất vả, nguy hiểm, bà vẫn cứ miệt mài học hỏi. Bản thân không biết tiếng Nga nên phương pháp học của bà là quan sát để làm theo chuyên gia người Nga. Và bà đã chiến thắng chính mình khi lái được máy xúc lớn. Cả đội 500 lái xe, chỉ mình bà là nữ. Rồi từ thợ bậc 2/7, bà đã sớm lên bậc 4/7 của thợ lái máy xúc chính thức...

Đối với chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Thắng - người thợ của Công ty Xây dựng dân dụng (Tổng Công ty xây dựng Thủy điện Sông Đà), những ngày tháng tham gia xây dựng công trình Thủy điện Hòa Bình là những năm tháng không thể nào quên. Theo ông Thắng: "Những năm tháng đó không chỉ riêng tôi mà cả một tập thể dồi dào sinh lực, không ai nghĩ về lợi ích cá nhân, chỉ mong được cống hiến. Ngày đêm chúng tôi bám công trình, lăn lộn với công việc, bất chấp mọi hiểm nguy, lao động quên mình...”. 
Công trình thủy điện Hòa Bình chính thức khánh thành năm 1994 và gần 30 năm qua là nguồn cung cấp điện quan trọng cho sự nghiệp CNH-HĐH đất nước. Ngoài sản xuất điện năng, trị thủy, chống lũ, giảm nhẹ thiên tai, còn bảo đảm an toàn cho vùng đồng bằng Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội… Nhưng, ít người biết được rằng, nơi đây không chỉ có cống hiến, lãng mạn, tự hào mà còn cả những mất mát. 168 công nhân đã hy sinh, trong đó có những chuyên gia của Liên Xô (cũ). Tên của họ còn mãi mãi ở lại với sông Đà… Cống hiến và trưởng thành của những thanh niên trên Công trường TNCS Thủy điện Hòa Bình ngày ấy giờ đây vẫn vẹn nguyên, chính những năm tháng lao động hăng say đó đã tôi luyện lớp lớp thanh niên thời đại Hồ Chí Minh trưởng thành, có tác phong công nghiệp hiện đại, luôn sẵn sàng cống hiến khi Tổ quốc cần.

Tự hào là thanh niên sống bên công trình thế kỷ

Đồng chí Nguyễn Duy Tư, Bí thư Thành Đoàn Hòa Bình chia sẻ: Vinh dự, tự hào và cũng nhìn nhận được trách nhiệm của tuổi trẻ thành phố hôm nay khi được sống bên công trình thế kỷ. Trong những năm qua, tuổi trẻ thành phố luôn khẳng định vai trò nòng cốt trong nhiều phong trào, hoạt động Đoàn sôi nổi, thiết thực. Các phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, "Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, "Tuổi trẻ sáng tạo”… đã khơi dậy tinh thần tình nguyện, tạo sức lan tỏa và đi vào đời sống tuổi trẻ. Hàng năm, 100% cơ sở Đoàn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị tới cán bộ, ĐVTN, học sinh, sinh viên; tổ chức tư vấn, hướng nghiệp cho hàng nghìn lượt thanh niên; các hoạt động tình nguyện thường xuyên được tổ chức. Các công trình thanh niên, phần việc thanh niên đem lại giá trị ý nghĩa tích cực cho cộng đồng, xã hội.

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn khẳng định: Được tham dự chương trình; được gặp các nhân chứng và lắng nghe những câu chuyện truyền cảm hứng của thế hệ cha anh, các bạn trẻ đang sống bên công trình mang tầm vóc thế kỷ hôm nay không khỏi xúc động, tự hào rồi đặt lên vai mình những hoài bão, quyết tâm rèn đức, luyện tài, phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong sự nghiệp CNH-HĐH trong thời kỳ mới… Trong những năm qua, ĐVTN đã xây dựng, duy trì, hoạt động có hiệu quả các phong trào, hoạt động Đoàn. Nhiều điển hình tiên tiến, những tấm gương sáng, lan tỏa giá trị tích cực trong xã hội. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được triển khai với nhiều giải pháp sáng tạo, bám sát nhu cầu TN, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị đã mang lại dấu ấn riêng của tuổi trẻ, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng. Nhiều công trình, phần việc của TN được cộng đồng ủng hộ, đánh giá cao…


Hồng Duyên


Các tin khác


Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục