(HBĐT) - Với sự quyết tâm, nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong huyện, những năm qua, huyện vùng cao Đà Bắc đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong hành trình vượt lên đói nghèo, xây dựng nông thôn mới.


Hộ dân xã Toàn Sơn (Đà Bắc) đầu tư chăn nuôi quy mô nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.  

Địa hình đồi núi trắc trở, giao thông khó khăn, đất đai cằn cỗi nên công cuộc xóa đói, giảm nghèo ở huyện vùng cao Đà Bắc là bài toán nan giải. Chưa kể, những năm gần đây, huyện luôn phải chịu những thiệt hại nặng nề nhất do thiên tai gây ra. Nhiều bản, làng, hộ dân phải di dời nhà cửa về nơi ở mới, nhiều tài sản bị thiên tai tàn phá khiến họ tái nghèo. Thế nhưng, càng gian khó huyện càng nỗ lực vươn lên với mục tiêu thoát khỏi mác "huyện nghèo” và đẩy nhanh tiến độ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM). 

Minh chứng là trong giai đoạn 2015 - 2020, dù có những khó khăn do thiên tai, dịch bệnh, lạm phát nhưng tình hình KT-XH của huyện vẫn phát triển ổn định. Theo đó, tốc độ tăng giá trị sản xuất bình quân hàng năm đạt 13%/năm, thu nhập bình quân đầu người đạt 29,5 triệu đồng, tăng 11,5 triệu đồng so với năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 51,75% còn 23,75%. Năm 2020, tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 7,3%, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tỷ trọng ngành nông, lâm, ngư nghiệp chiếm 36,3%; công nghiệp, xây dựng chiếm 20,6%; dịch vụ, thương mại, du lịch chiếm 43,1%. 

Công cuộc xây dựng NTM của huyện cũng đạt được những kết quả thiết thực. Với xuất phát điểm thấp, nhiều năm liền, huyện vùng cao này "trắng” về xây dựng NTM. Trước thực trạng đó, huyện tập trung huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sức dân để cùng chung sức xây dựng NTM. Kết quả, đến hết năm 2020, tổng số tiêu chí đạt là 218 tiêu chí, số tiêu chí bình quân của các xã đạt 13,62 tiêu chí/xã. Các xã: Tú Lý, Hiền Lương, Toàn Sơn đã được công nhận đạt  chuẩn NTM. Toàn huyện có 2 xã đạt 15 tiêu chí; 11 xã đạt từ 11 - 13 tiêu chí. 

Những ngày đầu tháng 4, chính quyền, Nhân dân các dân tộc xã Toàn Sơn hân hoan đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM. Bắt tay vào xây dựng NTM với xuất phát điểm là xã khó khăn, nên thành quả có được là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của chính quyền và người dân nơi đây. Đồng chí Đặng Thái Sơn, Bí thư Đảng ủy xã chia sẻ: Để hoàn thành các tiêu chí, cùng với hỗ trợ của Nhà nước, Nhân dân đã đóng góp hơn 2 tỷ đồng, tích cực hiến đất, tài sản và hàng nghìn ngày công xây dựng NTM. Các hạ tầng thiết yếu được đầu tư hoàn thiện tạo điều kiện thuận lợi để bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36,3 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11,37% (năm 2015 trên 31%).  

Sau khi đạt chuẩn NTM, người dân xã Toàn Sơn ngày càng thay đổi tư duy, ý thức tự giác trong việc vệ sinh đường làng, ngõ xóm cũng như năng động, mạnh dạn phát triển kinh tế. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Toàn Sơn nhấn mạnh, đã đạt chuẩn thì phải tiếp tục giữ vững và nỗ lực nâng cao chất lượng các tiêu chí. Toàn Sơn đặt mục tiêu, phấn đấu đến hết năm 2021, thu nhập bình quân đầu người tăng lên 41 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 10%. Tinh thần, ý chí quyết tâm đó chính là nền tảng để Đà Bắc tiếp tục vững bước trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, đẩy nhanh tiến độ Chương trình MTQG xây dựng NTM. 

Trong năm 2021, huyện Đà Bắc phấn đấu nâng thu nhập bình quân đạt 33,2 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 22,3%, toàn huyện có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM. Để đạt được những mục tiêu đó, huyện tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, quan tâm phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp. Chú trọng thu hút, huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng kỹ thuật; quyết liệt thực hiện các dự án trọng điểm của huyện. Đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ, du lịch, nâng cao chất lượng phát triển nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. 

Viết Đào


Các tin khác


Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục