(HBĐT) - Theo Sở LĐ-TB&XH, qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, đã có 5.876 người con ưu tú của quê hương Hòa Bình anh dũng hy sinh. Trong đó, mới có 1.675 liệt sỹ xác định được thông tin mộ (chiếm khoảng 1/5 tổng số liệt sỹ). Thực tế đó cho thấy, dù chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn nhiều vấn đề liên quan đến công tác liệt sỹ, hỗ trợ thân nhân liệt sỹ cần tiếp tục thực hiện.

 


Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh đón hài cốt liệt sỹ từ nghĩa trang tỉnh Kon Tum về quê mẹ. 

Những năm qua, đã có nhiều hoạt động tự nguyện, nghĩa tình đồng đội như quyên góp, giúp đỡ về đời sống tinh thần, vật chất cho gia đình liệt sỹ, trực tiếp tìm kiếm thông tin về mộ liệt sỹ cho gia đình đồng đội, tiêu biểu như Ban liên lạc Tiểu đoàn 647, Sư đoàn 320B.

Đặc biệt, ngày 15/4/2015, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh được thành lập. Với tổng số 95 hội viên, Hội HTGĐLS tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực như: Đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách đối với thân nhân liệt sỹ, người có công; biểu dương các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong công tác thương binh, liệt sỹ. Phối hợp chặt chẽ với Sở LĐ-TB&XH cập nhật tình hình mộ liệt sỹ đang được an táng ở các nghĩa trang liệt sỹ trên cả nước. Rà soát, nắm chắc tình hình đời sống của các gia đình liệt sỹ để kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ. Tiếp nhận, trả lời, tư vấn về chính sách đối với gia đình liệt sỹ, cung cấp thông tin, phương pháp tìm kiếm mộ liệt sỹ, xác định danh tính liệt sỹ. Công tác tìm kiếm mộ liệt sỹ bị thất lạc thông tin được đặc biệt quan tâm, từ năm 2015 đến nay, Hội đã thụ lý 251 hồ sơ liệt sỹ, thông báo danh sách 183 liệt sỹ, tư vấn tìm kiếm 1.471 phần mộ liệt sỹ, hỗ trợ di chuyển 126 hài cốt liệt sỹ. 

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Ủy viên BCH Hội HTGĐLS tỉnh chia sẻ: Chúng tôi đã có những chuyến đi dài ngày đầy khó khăn, vất vả đến các nghĩa trang liệt sỹ thuộc các tỉnh: Kiên Giang, Bình Dương, Tây Ninh, An Giang, Long An, Quảng Trị, Gia Lai, Kon Tum, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, TP Hồ Chí Minh… để tìm kiếm, tiếp nhận, di chuyển hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang liệt sỹ các địa phương trong tỉnh như: Tân Lạc, Lạc Sơn, Kim Bôi, Yên Thủy... 

Cũng từ năm 2015 đến nay, Hội đã hỗ trợ sửa chữa, xây mới 3 nhà tình nghĩa; tặng 66 sổ tiết kiệm cho các gia đình liệt sỹ thuộc diện hộ nghèo. Phối hợp các doanh nghiệp tặng 576 suất quà cho các gia đình liệt sỹ hoàn cảnh khó khăn; tặng 6 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó là con cháu của liệt sỹ của huyện Kim Bôi, Yên Thủy; tặng 2.000 cuốn vở và 4 triệu đồng cho học sinh mầm non và tiểu học Thượng Bì (Kim Bôi). Bên cạnh đó, hàng năm, Hội chủ động phối hợp Sở LĐ-TB&XH, Tỉnh Đoàn và các cơ quan chức năng của tỉnh, huyện tổ chức các hoạt động tri ân liệt sỹ như: Viếng nghĩa trang liệt sỹ; gặp mặt, thăm hỏi, tặng quà gia đình liệt sỹ, mẹ Việt Nam anh hùng; khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho thân nhân liệt sỹ và người có công.

Quá trình hoạt động, Hội luôn xác định mục tiêu đẩy mạnh xã hội hóa công tác đền ơn - đáp nghĩa, vận động để công tác này thực sự là một nghĩa vụ, bổn phận của tất cả mọi người, nhất là cán bộ, đảng viên, doanh nhân và thế hệ trẻ. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động mọi nguồn lực cùng chung sức chăm lo, tri ân gia đình liệt sỹ. Chủ tịch Hội HTGĐLS Bùi Tuấn Hải chia sẻ: Với tinh thần hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, minh bạch, không vụ lợi; tự chủ, tự trang trải về tài chính, tự chịu trách nhiệm trước pháp luật và Điều lệ Hội, chúng tôi đánh giá rất cao trách nhiệm, tấm lòng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong hoạt động đền ơn - đáp nghĩa, đặc biệt là  Ngân hàng TMCP Quân đội chi nhánh Hòa Bình; Công ty TMCP Định Nhuận; Liên đoàn Lao động tỉnh; Sở GTVT và cá nhân ông Nguyễn Đức Nhuần ở xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) đã có nhiều đóng góp, thành tích xuất sắc trong hoạt động tri ân liệt sỹ. Mong muốn thời gian tới nhận được nhiều hơn nữa sự ủng hộ về vật chất, tinh thần của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động đền ơn - đáp nghĩa để cùng Hội tiếp tục thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sỹ là những người có công với Tổ quốc, với Nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”. 

Đức Phượng (TTV)

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục