(HBĐT) - Xã Tú Sơn (Kim Bôi) là địa bàn giáp ranh với xã Vĩnh Tiến, nơi được xác định mức độ dịch ở cấp độ 4, tương ứng với màu đỏ là nguy cơ rất cao. Tính đến ngày 8/12, xã được xác định mức độ dịch cấp 1, tương ứng với màu xanh, mức bình thường mới thay vì cấp độ 2 như thời gian qua. Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Tú Sơn đặt quyết tâm cao, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng, nỗ lực đưa cuộc sống về trạng thái bình thường mới.


Cán bộ Trạm y tế xã Tú Sơn (Kim Bôi) thực hiện test nhanh cho giáo viên, học sinh trường THPT 19/5.

Đồng chí Bạch Công Dương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Ngày 23/11, Tú Sơn phát hiện ca dương tính đầu tiên tại xóm Bãi Chạo, có liên quan đến ổ dịch thôn Kim Đức, xã Vĩnh Tiến. Ngay sau khi có thông tin về ca bệnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 xã đã tổ chức họp khẩn, đánh giá tình hình và lựa chọn phương án phù hợp để ứng phó với dịch bệnh. Qua rà soát và truy vết đã xác định được 75 trường hợp F1.

Theo số liệu cộng dồn đến ngày 30/11, xã có 575 trường hợp F1 và 425 F2 liên quan đến các ca bệnh dương tính. Dựa theo tình hình thực tế, xã đã chuẩn bị 2 khu cách ly tập trung cho F1 và những trường hợp có nguy cơ cao trên địa bàn tại nhà sinh hoạt cộng đồng xóm Củ, chi trường mầm non xóm Hợp Nhất. Xã có 140 trường hợp đang cách ly tập trung, 435 trường hợp cách ly tại nhà. Trong sáng 25/11, xã đã test nhanh cho 47 cán bộ, công chức công tác tại UBND xã, 70 cán bộ, công nhân viên trường 19/5 và 151 học sinh trường 19/5 có hộ khẩu tại xã Tú Sơn, tất cả có kết quả âm tính. Hiện nay, xã còn 3 trường hợp cách ly tập trung và 22 trường hợp cách ly tại nhà. Tỷ lệ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 toàn xã 4.559/4.647 người, đạt 98%. 100% trẻ từ 12 - 17 tuổi được tiêm mũi 1.

Tại xóm Bãi Chạo, nơi có ca bệnh dương tính, mặc dù nhịp sống vẫn diễn ra bình thường nhưng người dân đã có ý thức cao trong việc chấp hành khuyến cáo "5K" của Bộ Y Tế. Chợ phiên Bãi Chạo và các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu được chỉ đạo tạm dừng cho đến khi có thông báo mới. Các cửa hàng phục vụ ăn uống chỉ được phép phục vụ ban ngày, khuyến khích khách mua hàng mang đi. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn, nhiều cửa hàng chủ động đóng cửa để PCD. Đến nay, xóm cũng có 57 trường hợp F1 liên quan đến các ca dương tính, trong đó, 53 trường hợp cách ly tại nhà, 3 trường hợp cách ly tập trung.

"Đối với những trường hợp cách ly tại nhà, Ban chỉ đạo xã phối hợp Tổ Covid cộng đồng xóm Bãi Chạo đến nhà thẩm định chặt chẽ, đảm bảo có phòng cách ly riêng, khép kín, tách biệt với khu sinh hoạt chung của gia đình, nhiều gia đình đã di chuyển camera từ cổng lên phòng riêng để giám sát người cách ly. Đồng thời, xã yêu cầu các trường hợp cách ly tại nhà viết cam kết có chữ ký của Chủ tịch UBND xã, trưởng xóm, chủ hộ có người cách ly và người cách ly. Nhờ quán triệt chặt chẽ mà các trường hợp F1 cách ly tại nhà có ý thức cao tuân thủ quy định đã cam kết. Không có trường hợp vô ý thức, tự ý tiếp xúc với cộng đồng khi chưa hết hạn cách ly theo quy định” - anh Bạch Công Tường, Trưởng xóm Bãi Chạo cho biết.

Cùng với đó, xã đẩy mạnh tuyên truyền người dân không chủ quan, lơ là trước dịch bệnh, luôn tuân thủ khuyến cáo "5K” của Bộ Y tế được phát trên loa truyền thanh và loa di động. Phát huy vai trò của bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, công an viên trong quản lý, giám sát, theo dõi tình hình sức khỏe, việc khai báo y tế của người dân; đối tượng cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà; trường hợp trở về từ các địa phương có dịch; trường hợp hết thời gian cách ly tập trung trở về địa phương.

Khánh Linh (TTV)

Các tin khác


Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục