(HBĐT) - Mỗi lần đi uống rượu về, gia đình ông Bùi Văn B. và bà Bùi Thị H. ở xã Hùng Sơn (Kim Bôi) lại xảy ra mâu thuẫn, cãi vã, có cuộc kết thúc bằng trận đòn cay nghiệt. Trong một lần đi uống rượu về, thấy chồng có ý định mang bao thóc ra khỏi nhà lúc giữa trưa. Cho rằng chống mang đi bán lấy tiền uống rượu như mọi lần, bà H. đã ngăn cản, giằng giữ. Sẵn hơi men, ông B. cầm con dao nhọn thẳng tay đâm vào người vợ làm bà H. tử vong...


Nguyễn Thị Ngần, thôn Nghĩa Kếp, xã Cao Dương (Lương Sơn) bị đưa ra xét xử vì phạm tội nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn gia đình.

Triệu Duyên Kim ở xóm Mường Dao, xã Độc Lập (TP Hoà Bình) suốt ngày chơi bời lêu lổng, rượu chè, cờ bạc, không chí thú làm ăn. Khi bị vợ nhắc nhở lại không tiếc tay dùng đủ thứ hung khí từ gạch, đá, gậy gộc đến cả những con dao sắc lạnh để truy sát vợ. Trong một lần uống bia ở quán về nhà bị vợ nói việc nợ tiền hàng quán không trả để người ta đến nhà đòi. Sẵn hơi men lại chạm vào tự ái, Triệu Duyên Kim đã liên tục dùng nhiều hung khí nhằm gây thương tích cho vợ. Khi nhiều người đến can ngăn Kim mới bỏ đi, vợ Kim được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với người vợ này đến giờ vẫn luôn ám ảnh bởi những trận đòn tàn khốc của người chồng. Còn với Triệu Duyên Kim, bản án 12 năm tù về tội "giết người” là bài học thích đáng cho kẻ có máu côn đồ bất trị.

Cũng từ những trận đòn vô cớ, cô gái trẻ Nguyễn Thị Ngần (SN 2000) ở thôn Nghĩa Kếp, xã Cao Dương (Lương Sơn) đã dại dột trút giận lên gia đình chồng bằng một can xăng đốt nhà và đổ 2 chai thuốc diệt cỏ cực độc xuống giếng nước để đầu độc cả gia đình nhà chồng. Với hành vi phạm tội của mình, cô gái trẻ đang phải đối mặt với bản án nghiêm khắc của pháp luật. Mới đây, ngày 30/11, do mâu thuẫn trong cuộc sống, Quách Đình Ánh (SN 1975), trú tại xóm Đồi 2, xã Kim Bôi (Kim Bôi) đã dùng dao nhọn đâm chết vợ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Vận, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), năm 2021, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 vụ giết người, làm 7 người chết. Đáng nói, trong đó nhiều vụ án nguyên nhân xuất phát từ mâu thuẫn, bạo lực gia đình, dẫn đến tình trạng người thân trong gia đình giết nhau. Nguyên nhân chủ yếu là do lối sống, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, dễ bị kích động dẫn đến các hành vi bạo lực, nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên với lối sống thực dụng, ích kỷ, coi thường pháp luật; giá trị nền tảng gia đình, dòng họ, hương ước chưa được coi trọng. Các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình ở một số địa phương còn mang tính hình thức. Do vậy, để phòng ngừa hiệu quả tội phạm giết người xuất phát từ nguyên nhân bạo lực gia đình, các cấp, ngành, địa phương cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. Việc tuyên truyền chú trọng vào nhóm đối tượng có nguy cơ cao như thường xuyên sử dụng rượu, bia; những gia đình hay xảy ra mâu thuẫn, bất hòa... Đồng thời, duy trì, xây dựng, nhân rộng và phát huy hiệu quả các mô hình hòa giải ở cơ sở, khu dân cư, thôn bản, như "tổ hòa giải”, "tổ an ninh nhân dân”, "tổ phòng, chống tội phạm”... Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong cộng đồng dân cư, đặc biệt chú ý đến cách xử lý tình huống, giải quyết mâu thuẫn phát sinh ngay tại gia đình...


Mạnh Hùng


Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục