(HBĐT) - Cùng với cả nước, Nhân dân các dân tộc trong tỉnh đón Tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 trong đại dịch. Với sự huy động hệ thống chính trị vào cuộc, cộng đồng góp sức, tình hình an sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo.


MTTQ huyện Tân Lạc tiếp nhận 100 suất quà từ MTTQ tỉnh trao tận tay hộ nghèo các xã trên địa bàn. 

Nỗ lực thực hiện an sinh cho người lao động

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến đời sống KT-XH, nhất là đối với lao động, việc làm. Không ít doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh phải tạm dừng hoặc ngừng sản xuất, kinh doanh. Nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh bị hạn chế. Một số hoạt động giao dịch việc làm, thông tin thị trường lao động tạm dừng… Diễn biến phức tạp của đại dịch cũng khiến thị trường lao động nước ngoài tạm đóng cửa.

Tháng 6/2021, lần đầu tiên tỉnh đón gần 780 công dân, người lao động trở về từ vùng dịch Bắc Giang. Việc tổ chức đón, tiếp nhận lao động không đơn thuần là "chia lửa” với vùng tâm dịch mà còn đảm bảo an toàn cho người lao động của tỉnh, hạn chế nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Tiếp đó, vào trung tuần tháng 10/2021, tỉnh tổ chức tiếp nhận và đón 251 người lao động đang làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam có nhu cầu trở về. Hai đợt đón, tiếp nhận lao động về từ các vùng dịch được tiến hành khẩn trương, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch (PCD). Các huyện, thành phố tích cực, chủ động về điều kiện cơ sở vật chất, sắp xếp, bố trí nơi ăn, ở, sinh hoạt theo từng nhóm đối tượng để thuận lợi cho việc chăm sóc, theo dõi sức khoẻ. Đồng thời, dành sự quan tâm, động viên người lao động thông qua chương trình tặng quà an sinh.


Gia đình chính sách, hộ nghèo xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) nhận quà Tết từ nhà tài trợ.

Dưới tác động của đại dịch, 128 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tạm ngừng sản xuất, 42 doanh nghiệp giải thể tự nguyện, hàng nghìn lao động mất việc hoặc thiếu việc làm, giảm thu nhập. Trước những áp lực trên, tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ giải quyết việc làm. Sở LĐ-TB&XH phối hợp cung ứng, giới thiệu lao động cho nhà thầu Chunjo Corporation co.ltd (Quảng Trị). Các huyện, thành phố, Trung tâm Dịch vụ việc làm thông báo kỳ thi tiếng Hàn đặc biệt trên máy tính dành cho người lao động về nước đúng hạn. Thẩm định hồ sơ và giới thiệu 32 doanh nghiệp về các huyện, thành phố để tư vấn, tuyển dụng lao động đi làm việc tại doanh nghiệp trong nước và ngoài nước. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với các đơn vị, địa phương tư vấn, giới thiệu việc làm tại các xã, phường, thị trấn cho 9.285 lao động, trọng tâm thúc đẩy là tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng người lao động đang mất việc, nghỉ việc do ảnh hưởng dịch Covid-19. Thông qua các chương trình phát triển KT-XH, toàn tỉnh đã giải quyết việc làm mới cho 18.817 lao động, vượt 16% kế hoạch, tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực thành thị dưới 2,9%, tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp giảm còn 57%.

"Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Đó là phương châm xuyên suốt trong đại dịch với việc triển khai, thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19. Những quyết sách lớn của Đảng, Nhà nước, như Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được tỉnh khẩn trương đưa vào cuộc sống, góp phần sớm phục hồi sản xuất, kinh doanh, giảm thiểu những tác động tiêu cực của đại dịch, cũng như đảm bảo đời sống cho người lao động. Tính đến hết năm 2021, 172 hộ gia đình, 2.967 chủ sử dụng lao động và 110.223 lao động đã được hỗ trợ chính sách với tổng kinh phí 103 tỷ đồng. Quá trình tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Tỉnh cũng tiếp nhận và giải quyết trên 5.000 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp với tổng số tiền chi trả hơn 61,6 tỷ đồng.

Trong đại dịch, tình đoàn kết, "tương thân, tương ái” thêm lan toả qua những hành động và việc làm cụ thể, nhân văn. Cùng với lực lượng tham gia chống dịch tuyến đầu, các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm khắp trong và ngoài tỉnh đồng lòng quyên góp, ủng hộ công tác PCD. Thông qua các tổ chức chính trị - xã hội giúp đỡ nhu yếu phẩm cho dân nghèo, người dân khu vực bị cách ly, phong toả. Riêng MTTQ tỉnh đã tiếp nhận hàng chục tỷ đồng và nhiều tấn hàng hoá ủng hộ Quỹ PCD Covid-19 tỉnh. Với tinh thần "góp gió thành bão”, nhiều cá nhân, đơn vị đã góp công, góp của giúp địa phương vượt qua dịch bệnh. Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức "gian hàng 0 đồng” gắn kết yêu thương. Ở nhiều xã, phường của thành phố Hoà Bình, huyện Lương Sơn, Mai Châu hình thành các đội thanh niên tình nguyện đi mua đồ giúp dân trong thời điểm bị cách ly, phong toả. Những người yếu thế, hộ có hoàn cảnh khó khăn luôn được tạo điệu kiện chăm sóc, quan tâm. Nhiều cơ quan, đoàn thể, khu dân cư tổ chức nấu cơm, tặng suất cơm miễn phí cho công dân, người lao động đang trong khu cách ly…    
  
Chăm lo Tết cho người nghèo là trọng trách của mỗi cấp uỷ, chính quyền, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Dịp Tết Nguyên đán Nhân Dần 2022, những phần quà của Chủ tịch nước và của tỉnh trao tặng đã được chuyển đến người có công với cách mạng. Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tổ chức đoàn đến thăm, chúc Tết các Mẹ Việt Nam anh hùng, tặng 750 suất quà Tết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đột xuất, nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn các huyện Lạc Thuỷ, Kim Bôi, Yên Thuỷ. Nhà tài trợ thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đã tặng sữa hộp cho trẻ em là F1, F0 bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Nhân Tết cổ truyền, tỉnh cũng kịp thời có các chương trình, hành động thiết thực hỗ trợ hộ nghèo. Cụ thể là dành nguồn kinh phí trên 13,6 tỷ đồng hỗ trợ 34.029 hộ nghèo đón Tết với mức 400 nghìn đồng/hộ. Các địa phương cũng tích cực rà soát hộ có nguy cơ thiếu đói mùa giáp hạt để triển khai phương án giúp đỡ sớm. Đơn cử huyện Mai Châu đã trích nguồn kinh phí đảm bảo xã hội gần 918 triệu đồng hỗ trợ gạo Tết đối với 1.012 hộ ở 16 xã, thị trấn. Với một số công dân, người lao động phải đón Tết trong khu cách ly; người mắc Covid-19 đang điều trị tại cơ sở y tế hoặc tại nhà; lao động do diễn biến tình hình dịch Covid-19 hoặc để đáp ứng yêu cầu PCD nên không thể về quê ăn Tết; những trường hợp lao động gặp hoàn cảnh khó khăn trong đại dịch được các địa phương tập trung chăm lo tổ chức hoạt động vui xuân, đón Tết, tặng quà Tết… đảm bảo công tác PCD.

Đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh khẳng định: Tỉnh hết sức quan tâm đến việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Đặc biệt là chăm lo gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, công dân, lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Thông qua MTTQ, các đoàn thể, tỉnh đã kêu gọi, vận động được nhiều nguồn ủng hộ khác để hỗ trợ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, góp phần đảm bảo an sinh với phương châm mọi nhà, mọi người dân đều được đón Tết đầm ấm, an toàn, lành mạnh và tiết kiệm.


Bùi Minh

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục