(HBĐT) - Có dịp đến xứ đạo Đồng Gianh, xã Phú Thành (Lạc Thủy) vào thời điểm trước thềm Tết Nguyên Đán Nhâm Dần. Sải bước trên con đường bê tông rộng rãi, sạch đẹp, hai bên đường hoa xuân đang kỳ nở rộ. Người người, nhà nhà đang tất bật dọn dẹp nhà cửa, sắm sửa đón Tết. Xuân đang về trên đường phố, trong từng con ngõ nhỏ, len lỏi niềm vui đến mỗi gia đình.


Giáo dân Chính xứ Đồng Danh cùng gói bánh chưng tặng các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Phú Thành (Lạc Thủy).

 

Theo chân đồng chí Quách Tuấn Ngọc, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Phú Thành, chúng tôi đến xứ đạo Đồng Danh. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, nhà thờ mới được xây dựng lại khang trang. Sau lễ Noel, bà con Giáo dân đang tưng bừng chuẩn bị đón Tết. Từng cành đào, cây quất được mọi người mang về trưng tại nơi trang trọng nhất trong nhà. Công việc thường ngày được tạm gác lại để dọn dẹp nhà cửa, đón chào năm mới. Đồng chí Quách Tuấn Ngọc cho biết: Tại xã Phú Thành hiện có 31,7% đồng bào Công giáo trên tổng số hơn 8.000 dân, chủ yếu sinh sống tại các thôn Đồng Danh, Lũ, Tân Lâm và một số ít ở các thôn Sỏi, Tân Phú. Trong năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế khó khăn nhưng bà con giáo dân luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước theo tinh thần "kính Chúa, yêu nước”. Chung sống hòa thuận, đoàn kết, cùng thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, giúp nhau phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa. Năm nay, do thời điểm trước Tết mưa thuận, gió hòa, bà con giáo dân đã chủ động xuống đồng để cấy lúa vụ xuân hè, đồng thời hối hả hoàn thành các công việc trong năm cũ để đón một năm mới với những sự khởi đầu mới.

Theo ông Trần Truyền Giáo, Linh mục chính xứ Đồng Danh: Tết là dịp để gia đình sum vầy, con cháu phương xa hội ngộ. Tết Nguyên đán còn là thời khắc thiêng liêng để người Công giáo đọc kinh cầu nguyện cho một năm mới an lành, yên vui. Chiều 30 Tết, tất cả giáo dân tới nhà thờ để cầu nguyện cảm ơn Chúa trời đã ban phước cho bản thân, gia đình một năm an lành, đồng thời gửi lên Chúa những tâm tình, ước vọng trong năm mới. Sau đó, trở về nhà, dành 15 - 20 phút để đọc kinh cầu nguyện tại gia cầu cho tổ tiên những người đã khuất được an lành. Kết thúc phần nghi lễ cầu nguyện, tất cả con cháu quây quần bên mâm cơm tất niên. Thông qua bữa cơm, là lúc những nỗi niềm năm cũ được gác lại, mọi ước nguyện trong năm mới được gia đình chia sẻ cùng nhau. Ngày mùng 1, mùng 2, mùng 3 Tết là những ngày có niềm vui đặc biệt trong năm.

Với quan niệm Tết của niềm vui, của tình thương, lòng hiếu kính và sự trở về. Vào ngày 25 tháng Chạp vừa qua, bà con giáo dân đã cùng gói 500 chiếc bánh chưng để chia sẻ cho hơn 200 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Vui xuân nhưng không quên thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh cũng là một trong những điều bà con luôn được lưu ý. Đối với những gia đình có con, em đang sinh sống, công tác tại các địa bàn có dịch bệnh phức tạp nên vận động con, em ở lại ăn Tết tại nơi làm việc. Nếu có trở về địa phương, cần đến trạm y tế khai báo và làm test nhanh trước khi trở về nhà. Đồng thời hạn chế tiếp xúc rộng rãi để đảm bảo an toàn. Linh mục cũng nhắc nhở bà con khi đi lễ tại nhà thờ cần tuân thủ khuyến cáo "5K”, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và luôn giữ khoảng cách 2m với người khác.

Nếu như ngày lễ Giáng sinh lâu nay đã trở thành một lễ hội, thì Tết cổ truyền cũng đã trở thành một ngày Tết cho tất cả mọi người, không phân biệt "đạo” với "đời”. Tết đến, xuân về, trên khắp các nẻo đường quê, niềm hân hoan, phấn khởi lộ rõ trên những gương mặt người dân xứ đạo. Tết Nguyên đán là dịp để họ đọc kinh cầu nguyện dâng lên Chúa trời, tổ tiên với một niềm tin về năm mới an lành, hạnh phúc. 


Khánh Linh (TTV)

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục