(HBĐT) - Đồng cảm và thấu hiểu với những người lính đã từng chiến đấu trong các chiến trường bị nhiễm chất độc da cam (CĐDC), Đại tá Phạm Anh Thi, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện Tân Lạc cùng lãnh đạo Hội thường xuyên quan tâm chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp cho các hội viên trên địa bàn.


Ông Phạm Anh Thi, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Tân Lạc với những tấm huân, huy chương, bằng khen, giấy khen được Đảng, Nhà nước và các cấp trao tặng.

Nâng niu và cho chúng tôi xem những tấm bằng khen, huân, huy chương được Đảng, Nhà nước trao tặng, Đại tá Phạm Anh Thi, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) chia sẻ: Đây là Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng ba; Huân chương Chiến công hạng nhì; Huân chương Khánh chiến hạng ba; Huân chương Chiến sĩ Giải phóng hạng nhất, nhì, ba; Huân chương Chiến sĩ Vẻ vang hạng nhất, nhì, ba; Huy chương Quân kỳ Quyết thắng… Những tấm huân huy chương tôi luôn trân trọng, nâng niu, gìn giữ và lấy đó là tấm gương soi để bản thân luôn phấn đấu hoàn thiện mình, xứng đáng là Bộ đội Cụ Hồ và sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước. 

Năm 1965, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, chàng thanh niên Phạm Anh Thi, quê Lý Nhân (Hà Nam) lên đường nhập ngũ, đóng quân tại Tiểu đoàn Thông tin 813 - Quân khu Trị Thiên Huế. Hơn 36 năm gắn bó với binh nghiệp (từ năm 1965 - 2001) thì có hơn 10 năm trực tiếp tham gia phục vụ chiến đấu tại các chiến trường B, trong đó chủ yếu tham gia chiến đấu tại A Sầu, A Lưới và Đường 9 Khe Sanh. Sau thống nhất đất nước, năm 1979, ông được điều ra Bắc công tác tại Cục Quân khí - Tổng cục Kỹ thuật đến năm 2001 thì nghỉ theo chế độ. Nghỉ hưu về địa phương, ông Phạm Anh Thi tích cực tham gia hoạt động xã hội, được tín nhiệm bầu giữ các chức vụ Chủ tịch UBMTTQ thị trấn, Bí thư Chi bộ khu dân cư, Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện. Ông có 4 người con, trong đó người con thứ 3 trí tuệ chậm phát triển hơn bình thường, đến năm 14 tuổi bị những cơn động kinh hành hạ, có ngày những cơn động kinh, co giật liên tục 7 - 8 lần. Thương con, ông bà đưa con đi chạy chữa khắp nơi nhưng bệnh không thuyên giảm. Năm 2010, ông được xác nhận là nạn nhân CĐDC và con gái là nạn nhân giám tiếp bị ảnh hưởng CĐDC. 

Vừa là thương binh, vừa là nạn nhân da cam, hơn ai hết ông thấu hiểu, đồng cảm và sẻ chia với những đồng đội không may nhiễm chất độc hóa học. Trong số 253 người bị nhiễm CĐDC trên địa bàn huyện đang hưởng chế độ, chính sách của Nhà nước, có 198 người là nạn nhân trực tiếp và 55 người là nạn nhân giám tiếp bị nhiễm độc hóa học, nhiều nạn nhân mắc bệnh hiểm nghèo, nhiều nạn nhân bị dị dạng, dị tật. Với cương vị Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC/dioxin huyện, ông không quản sớm tối, ngày đêm gắn bó, sâu sát với nạn nhân CĐDC, nắm chắc hoàn cảnh của gia đình và từng nạn nhân. BCH Hội phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài huyện để vận động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, làm cầu nối gắn kết những tấm lòng nhân ái đến với nạn nhân và gia đình họ trong cuộc sống hàng ngày. Triển khai giải quyết chế độ cho người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ được hưởng chế độ người có công, tạo mọi điều kiện để họ được hưởng các chế độ, chính sách của Nhà nước theo quy định.

Dù ở cương vị nào, ông Phạm Anh Thi luôn tích cực đi đầu, gương mẫu trong công tác, năng nổ trong các hoạt động và là tấm gương sáng để cán bộ, Nhân dân và nạn nhân CĐDC noi theo. Ông đã được Đảng, Nhà nước và tổ chức đoàn thể các cấp tặng thưởng nhiều huân, huy chương, bằng khen, giấy khen.

Đỗ Hà

Các tin khác


Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Tích cực chuẩn bị cho thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024

Chiều 4/5, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời câu hỏi của nhà báo liên quan vấn đề thực hiện cải cách tiền lương từ ngày 1/7/2024, xây dựng vị trí việc làm…

Cảnh báo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực hoàn tiền cho khách

Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đề nghị khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân, không truy cập vào đường link lạ khi nhận được các tin nhắn mạo danh ngành điện.

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Yên Thủy

Ngày 4/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Yên Thủy. 

Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục