(HBĐT) - Với những việc làm thiết thực, Hội Nông dân (HND) xã Bao La (Mai Châu) đã trở thành điểm tựa vững chắc, đồng hành cùng hội viên nông dân (HVND) trong phát triển kinh tế. Nhờ đó, đời sống hội viên ngày càng khởi sắc; không ít nông dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.


Cán bộ chuyên môn hướng dẫn nông dân xóm Báo, xã Bao La (Mai Châu) kỹ thuật nuôi giun quế phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Gia đình ông Ngần Văn Vinh, xóm Báo là một trong những điển hình tiêu biểu trong phong trào phát triển kinh tế, thi đua sản xuất - kinh doanh (SX-KD) giỏi của xã. Từ hộ khó khăn, cuộc sống thiếu thốn, với sự giúp đỡ, đồng hành và kết nối của các cấp HND, ông Vinh có thêm kiến thức, kinh nghiệm sản xuất, mạnh dạn vay vốn đầu tư mô hình chăn nuôi gia súc bán chăn thả và đã thành công. Ông chia sẻ: Được HND xã kết nối vay vốn ưu đãi, tôi đầu tư xây dựng chuồng trại, mua con giống tốt để chăn nuôi gia súc. Tôi thực hiện nghiêm túc quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi do cán bộ địa phương tuyên truyền, hướng dẫn, vì vậy, đàn gia súc xuất chuồng luôn đảm bảo yêu cầu về cân nặng, chất lượng; việc tiêu thụ thuận lợi hơn, giá cả đảm bảo.  

Các hoạt động phát triển kinh tế trên địa bàn xã Bao La từ những mô hình nông nghiệp chiếm một phần không nhỏ. Vì vậy, nông dân có vai trò, vị trí quan trọng, sản xuất của các hộ phát triển sẽ góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của xã. Với tư duy này, thời gian qua, HND xã Bao La tích cực triển khai nghị quyết của Hội các cấp đến cơ sở. Một số chương trình, dự án hỗ trợ sản xuất nhanh chóng đến với nông dân, giúp họ vươn lên. Bên cạnh đó, các chi, tổ hội tuyên truyền, phát động phong trào thi đua, đăng ký danh hiệu hộ SX-KD giỏi được đông đảo HVND hưởng ứng. Điều này trở thành động lực quan trọng, khai thác được tiềm năng, thế mạnh của địa phương và nội lực của từng hội viên, góp phần xóa nghèo, làm giàu chính đáng. 

Để phong trào thật sự có hiệu quả, Hội phối hợp với các tổ chức, đơn vị tư vấn, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Trong đó phải kể đến hoạt động phối hợp Ngân hàng CSXH huyện và Ngân hàng NN&PTNT (Phòng giao dịch Xăm Khòe) tạo nguồn vốn cho nông dân vay. Tổng dư nợ của 2 ngân hàng đạt gần 22 tỷ đồng, cho 364 hội viên vay. Cùng với đó, Hội vận động, kêu gọi HVND các cơ sở đóng góp, xây dựng quỹ Hội với tổng quỹ đạt 250 triệu đồng, tạo điều kiện cho hội viên khó khăn có thêm nguồn lực hỗ trợ để từng bước ổn định cuộc sống. 

Ngoài phát huy tốt vai trò cầu nối với nguồn vốn ưu đãi, HND xã chú trọng phối hợp ngành chuyên môn tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao KHKT, dạy nghề chăn nuôi, trồng trọt, chế biến, bảo quản nông sản và phòng trừ dịch bệnh; phối hợp HND huyện và Công ty TNHH Phùng Hưng cung ứng trên 12.500 tấn phân bón trả chậm cho HVND.

Đồng chí Hà Công Hiệp, Chủ tịch HND xã Bao La cho biết: Được các cấp Hội triển khai nhiều chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế nên phong trào nông dân thi đua SX-KD giỏi ngày càng chuyển biến tích cực, có sức lan tỏa, thu hút đông đảo hội viên tham gia, theo đó số hộ nghèo trên toàn xã giảm từng năm. Phong trào đã khích lệ, động viên nông dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, kinh tế trang trại, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng, giảm bớt tư tưởng trông chờ, ỷ lại. Đặc biệt đổi mới được cách nghĩ, cách làm của hội viên trong lao động sản xuất.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều hộ SX-KD điển hình như các hội viên: Hà Văn Thủy, xóm Báo - trưởng nhóm trồng rau sạch Mường Pa; Trịnh Ngọc Thạch, xóm Quyết Thắng với mô hình trồng cây ăn quả; Hà Thị Nhiên, xóm Báo với mô hình chăn nuôi lợn đen.... Từ đầu năm đến nay, toàn xã có trên 520 hộ HVND đăng ký danh hiệu hộ SX-KD giỏi các cấp.

Thu Hằng



Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục