(HBĐT) - Mặc dù không phải là lần đầu tiên tham gia thực hành diễn tập xử lý tình huống cháy nổ nhưng ông Hà Công Tui, chủ hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú (KDDVLT) tại xóm Lác, xã Chiềng Châu tích cực vận động người thân trong gia đình và các hộ trong xóm tham gia đầy đủ các nội dung buổi tuyên truyền và thực hành diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ do UBND huyện Mai Châu phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 5/2023 vừa qua...


Các hộ kinh doanh dịch vụ lưu trú tại xóm Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) được tuyên truyền, phổ biến cách sử dụng phương tiện chữa cháy khi xảy ra sự cố.

Nâng cao ý thức để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ

Chia sẻ với chúng tôi, ôngHà Công Tui cho biết: Với đặc thù là địa bàn làm du lịch cộng đồng, 100% hộ dân ở xóm Lác vẫn giữ nét sinh hoạt văn hóa truyền thống ở trong các nếp nhà sàn. Trước đây, trong xóm từng xảy ra vụ cháy do bất cẩn trong sử dụng lửa. Do vậy, chúng tôi luôn xác định việc đảm bảo an toàn tuyệt đối về cháy nổ là ưu tiên hàng đầu, bởi với các vật liệu dễ bén lửa như gỗ lạt, gianh tre khi xảy ra sự cố về cháy nổ sẽ gây ra thiệt hại vô cùng lớn.

Theo Thiếu tá Hà Công Quyết, Trưởng Công an xã Chiềng Châu, hiện nay trên địa bàn xã có hơn 100 cơ sở thuộc diện quản lý, đảm bảo an toàn về PCCC. Trong đó, có trên 80 cơ sở KDDVLT, du lịch. Các cơ sở này tập trung chủ yếu ở xóm Lác. Xác định đảm bảo an ninh du lịch, trong đó công tác PCCC là yếu tố then chốt, thời gian qua, lực lượng Công an xã tham mưu cấp ủy, chính quyền làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các hộ KDDVLT và du lịch trên địa bàn tuân thủ nghiêm các quy định về PCCC. Đồng thời tổ chức cho người dân, chủ các cơ sở KDDVLT, du lịch tham gia các đợt huấn luyện, thực hành phương án chữa cháy, CNCH nhằm nâng cao ý thức cảnh giác cũng như kỹ năng ứng phó, xử lý khi có tình huống xảy ra.

Buổi tuyên truyền và thực hành diễn tập phương án chữa cháy và CNCH được UBND huyện phối hợp với các đơn vị chức năng Công an tỉnh tổ chức vào trung tuần tháng 5 vừa qua chỉ là một trong số nhiều cuộc tuyên truyền, diễn tập được tổ chức ở Chiềng Châu. Theo đồng chí Vì Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã, tính từ năm 2016 đến nay, hầu như năm nào chủ các cơ sở, hộ KDDVLT, du lịch trên địa bàn xã cũng được Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH tuyên truyền, huấn luyện thực hành xử lý tình huống cháy nổ. Nhờ vậy, đến nay, 100% chủ cơ sở KDDVLT, du lịch của xã sử dụng thành thục các phương tiện, thiết bị chữa cháy. Cùng với đó, các cơ sở đều đầu tư trang thiết bị đảm bảo PCCC theo đúng quy định. Xã đã thành lập được 3 tổ "liên gia tự quản về PCCC” và 2 điểm chữa cháy công cộng.

Mỗi người dân là một "chiến sỹ” phòng cháy

Theo Trung tá Vì Văn Quân, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Mai Châu, không chỉ ở Chiềng Châu mà tất cả các địa phương trong huyện công tác PCCC luôn được quan tâm. Là địa bàn có nhiều điểm, cơ sở KDDVLT, du lịch nên cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương luôn quán triệt, thực hiện tốt công tác phòng ngừa cháy nổ ngay từ địa bàn cơ sở, từ mỗi gia đình và người dân theo phương châm "mỗi người dân là một chiến sỹ phòng cháy”. 6 tháng đầu năm nay, Công an huyện đã tổ chức 10 buổi tuyên truyền về PCCC cho trên 1.240 lượt người ở các xã, thị trấn. Ngoài ra, phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC cho 120 người là chủ cơ sở KDDVLT, du lịch và đội PCCC cơ sở; thành lập, ra mắt 6 tổ liên gia tự quản về PCCC và 5 điểm chữa cháy công cộng tại các khu vực trọng điểm; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn gần 14 nghìn hộ trong huyện ký cam kết bảo đảm an toàn về PCCC...

Cùng với đó, lực lượng chức năng Công an huyện thường xuyên bám, nắm địa bàn; kịp thời phát hiện, nhắc nhở, yêu cầu chủ các cơ sở KDDVLT, du lịch khắc phục những tồn tại về công tác PCCC. Trên địa bàn huyện Mai Châu hiện có 166 cơ sở KDDVLT thuộc thẩm quyền quản lý cấp huyện. Trong đó, chủ yếu là các cơ sở dịch vụ lưu trú homestay cộng đồng, tập trung nhiều nhất tại xã Chiềng Châu với 84 cơ sở; thị trấn Mai Châu 31 cơ sở; xã Nà Phòn 16 cơ sở; xã Xăm Khòe 8 cơ sở; xã Mai Hịch 5 cơ sở; xã Tòng Đậu có 4 cơ sở và rải rác ở các xã khác. Về cơ bản, các cơ sở luôn tuân thủ, chấp hành nghiêm quy định về PCCC. Trong 6 tháng đầu năm, lực lượng chức năng Công an huyện đã tổ chức 62 lượt kiểm tra. Qua đó lập biên bản, yêu cầu 10 cơ sở khắc phục tồn tại, thiếu sót liên quan đến các quy định về PCCC cũng như thay thế, bổ sung và bảo dưỡng kịp thời trang thiết bị PCCC hư hỏng, xuống cấp. Qua phúc tra, 100% tồn tại, thiếu sót chỉ ra đã được chủ các cơ sở khắc phục đảm bảo theo quy định. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC, các địa phương thường xuyên đăng tải, phát thông báo trên hệ thống loa truyền thanh tại khu dân cư. Nhờ vậy đã nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân, những nguy cơ về cháy, nổ được khắc phục kịp thời.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục