(HBĐT) - Vào kỳ nghỉ lễ 2/9, tôi cùng nhóm bạn đến du lịch tại bản Mông xinh đẹp xã Hang Kia (Mai Châu). Chúng tôi nghỉ chân tại homestay Sùng Y Múa, xóm Hang Kia. Đây là lần đầu tiên tôi được chứng kiến không khí nhộn nhịp vui Tết Độc lập của người Mông, nhà nào cũng mổ trâu, mổ lợn, làm bánh… Những chàng trai, cô gái Mông diện trang phục đầy màu sắc để đi chơi chợ.


Khách du lịch trải nghiệm đạp xe khám phá bản làng người Thái tại bản Hịch, xã Mai Hịch (Mai Châu).

 

Ban ngày tôi cùng nhóm bạn đi dạo quanh những ngôi nhà người Mông, mặc trang phục Mông chụp ảnh bên những đồi đào, đồi mận, nương ngô. Khi màn đêm buông xuống, tiết trời se lạnh, dưới ánh lửa bập bùng, tôi được người phụ nữ Mông Sùng Y Múa dạy làm bánh dày. Chúng tôi chia sẻ với nhau những phong tục, tập quán của dân tộc mình cho tới khi trời sáng.

Du khách không chỉ đắm chìm trong cảnh sắc, văn hóa của bản Mông xã Hang Kia mà dịp 2/9 hầu hết các điểm du lịch homestay trên địa bàn tỉnh đều làm nao lòng khách đến thăm quan, khám phá. Vào dịp 2/9, trên cung đường 6 uốn lượn chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nối đuôi nhau của các đoàn khách đến khám phá các bản làng xinh đẹp của tỉnh Hòa Bình.

Du lịch cộng đồng tỉnh Hòa Bình thu hút khách bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của sông nước, của núi rừng. Những mái nhà sàn, những con suối róc rách chảy, tất cả đều đơn sơ, mộc mạc, tạo nên nét độc đáo của các bản du lịch cộng đồng. Văn hóa và phong tục tập quán người Dao, người Mường, người Thái, người Mông đã níu chân du khách. Ai đã từng đến một lần đều muốn quay lại. Khách du lịch được ăn cùng, ở cùng, làm việc cùng người dân. Chính những trải nghiệm khó quên đó giúp người dân bản địa và du khách xích lại gần nhau. Mọi người như được hòa vào nhau cùng chia sẻ văn hóa, phong tục để hiểu hơn về giá trị văn hóa lâu đời của các dân tộc. Hiện nay, toàn tỉnh có 150 hộ làm homestay tại các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Tân Lạc, Lạc Sơn, Yên Thủy, Mai Châu. Đây là những địa phương làm du lịch cộng đồng có tiếng của tỉnh.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Lưu Huy Linh, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL cho biết: Hiện nay, tỉnh ta đang phát triển loại hình du lịch cộng đồng. Để nâng cao chất lượng, đem đến sự hài lòng cho du khách, Sở VH - TT&DL thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, cấp chứng chỉ, biển hiệu cho các hộ làm homestay; kết nối với các công ty lữ hành tạo thành các tuor du lịch trên các cung đường. Dịp nghỉ lễ 2/9 kéo dài, thu hút lượng khách lớn đến thăm quan, khám phá những phong tục, tập quán của các bản du lịch. Nhằm phục vụ lượng lớn khách dịp 2/9, Sở VH - TT&DL có văn bản gửi tới các điểm du lịch cộng đồng chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, an ninh trật tự phải siết chặt, đảm bảo sự hài lòng của du khách.

Dịp 2/9 năm nay, các điểm du lịch cộng đồng được du khách đặt kín phòng. Khách phải đặt trước 1 tuần, thậm chí cả tháng mới có phòng. Theo khảo sát của chúng tôi tại các điểm du lịch cộng đồng của huyện Đà Bắc, nhiều công ty lữ hành kết nối với chủ homestay book lịch phòng từ tháng 1 đến hết năm 2018. Mai Châu là một trong những địa điểm thu hút số lượng lớn du khách dịp 2/9. Theo thống kê của Phòng VH - TT huyện Mai Châu, toàn huyện có 103 hộ làm homestay. Tính nguyên kỳ nghỉ lễ 2/9, huyện dự kiến thu hút hơn 10 nghìn lượt du khách, trong đó khách quốc tế 3.600 lượt người, khách nội địa 6.400 lượt người. Tổng doanh thu đạt khoảng 3,4 tỷ đồng.

Du lịch cộng đồng tại tỉnh ta đang hấp dẫn khách trong và ngoài nước. Tỉnh ta đang hướng tới phát triển du lịch cộng đồng chất lượng cao đem đến sự hài lòng cho du khách. Chính vì vậy, các hoạt động du lịch cộng đồng được tỉnh đầu tư về cơ sở vật chất, trình độ chuyên môn trong làm du lịch. Các chủ nhà nghỉ cộng đồng luôn phải nghiên cứu, tìm hiểu nhu cầu thưởng thức các dịch vụ để thu hút du khách trong nước và quốc tế. Ngoài ra, tỉnh ta đặc biệt quan tâm phát triển du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Nét đẹp trong văn hóa truyền thống và con người thân thiện đã thu hút du khách đến các điểm du lịch cộng đồng.

Thu Thủy

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục