(HBĐT) - Thênh thang đường về xóm Lũy Ải! Nhiều du khách đã cảm nhận điều này khi trở lại Mường Bi (Tân Lạc) trong những ngày gần đây. Mường Bi đang chuẩn bị cơ sở vật chất, các điều kiện để mở hội - hưởng ứng chuỗi sự kiện Tuần Văn hóa- Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019.




Xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) khai thác những giá trị văn hóa đặc trưng để tạo thành sản phẩm du lịch.       

 Mường Bi là 1 trong 4 vùng Mường lớn của tỉnh. Nơi đây có núi Cột Cờ cao vút, có động Chiềng Khến với nhiều trầm tích xa xưa của nền Văn hóa Hoà Bình, có động Nam Sơn, động Ngòi Hoa đẹp như chốn tiên cảnh, đặc biệt có xóm Lũy Ải, xã Phong Phú, nơi vẫn giữ nguyên bản sắc của văn hóa của dân tộc Mường. Cách đây 11 năm (năm 2008), xóm Lũy Ải được Bộ VH-TT&DL công nhận là làng Mường tiêu biểu. Từ đó đến nay, xóm Lũy Ải được quan tâm bảo tồn và phát huy giá trị. Đến năm 2014, Lũy Ải được công nhận là điểm du lịch địa phương. Hiện, người dân xóm Lũy Ải đã vào guồng phát triển du lịch, một số hộ nâng cấp lại nhà sàn, bổ sung thêm các công trình phụ trợ để kinh doanh du lịch homestay, một số hộ khôi phục lại nghề dệt thổ cẩm, làm rượu cần, chế biến các món ăn đặc trưng của người Mường… để phục vụ du khách.  

 Với những giá trị đặc trưng, tiêu biểu đó, Ban Tổ chức Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 đã chọn xóm Lũy Ải là địa điểm tổ chức trình diễn di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc tỉnh Hòa Bình. Đây là cơ hội lớn để quảng bá, giới thiệu về vùng đất, con người Mường Ải nói riêng, Mường Bi nói chung. Bởi vậy, trong những ngày qua, việc chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất điện, đường, các thiết chế văn hóa… được huyện Tân Lạc quan tâm chu đáo.

 Đồng chí Đinh Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền để đông đảo người dân biết và tham gia sự kiện. Một mặt, chỉ đạo Phòng VH-TT, Trung tâm VH-TT&TT huyện, UBND xã Phong Phú phối hợp kiểm tra, chỉ đạo các cơ sở lưu trú, các hộ kinh doanh du lịch cộng đồng tại địa phương chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất để đón tiếp, phục vụ nghệ nhân của các huyện bạn đến thăm quan, trình diễn di sản văn hóa. Huy động và trưng tập nghệ nhân chiêng Mường từ các xã trong huyện tập luyện để biểu diễn trong lễ khai mạc không gian trưng bày hiện vật bảo tàng và trình diễn di sản văn hóa phi vật thể. Cùng với việc trùng tu, nâng cấp tuyến đường từ quốc lộ 6 đi xóm Lũy Ải, UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã vận động nhân dân vệ sinh đường làng, ngõ xóm, cắm 200 cờ hồng dọc 2 bên đường từ quốc lộ 6 đến khu vực tổ chức trưng bày, trình diễn và đường dẫn tới 4 hộ gia đình làm nghề truyền thống của địa phương. Các phương án đảm bảo ANTT, phòng chống cháy nổ, phân luồng giao thông trên các tuyến đường đến khu vực trưng bày và trình diễn di sản văn hóa đã được định sẵn.

 Theo lịch trình, ngày 8/12 sẽ khai mạc không gian trưng bày và trình diễn di sản văn hóa phi vật thể, tuy nhiên công tác chuẩn bị đã được triển khai từ rất sớm. Đến hôm nay, Mường Ải nói riêng, Mường Bi nói chung đã sẵn sàng mở hội.

                                                           
Thúy Hằng

Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục