(HBĐT) - Tâm lý ngại mở cửa vườn đón khách, nhiều nhà vườn chưa quan tâm, chưa có thêm nhiều sản phẩm hấp dẫn đi cùng là những trăn trở trong phát triển du lịch vườn cam ở huyện Cao Phong. Sau khoảng 5 năm kể từ ngày đầu xuất hiện, dấu ấn loại hình du lịch trải nghiệm thú vị này vẫn còn khá mờ nhạt.



Du khách thăm quan, trải nghiệm du lịch vườn cam tại nhà vườn của hộ thành viên HTX 3T nông sản Cao Phong.

Chưa phát huy lợi thế có nhiều nhà vườn đẹp

Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện Cao Phong có trên 1.018,34 ha cây ăn quả có múi mà chủ lực là cây cam đã được chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP. Bên cạnh đó, một số nhà vườn đang tích cực thực hiện quy trình canh tác theo hướng nông nghiệp hữu cơ trên cây cam như HTX Hà Phong, HTX 3T nông sản Cao Phong (3T farm)...

Đi liền với quy trình sản xuất đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), diện tích cây ăn quả VietGAP và canh tác theo hướng hữu cơ là cơ sở, lợi thế để hộ trồng cam đón khách thăm quan, trải nghiệm thực tế tại nhà vườn. Trên địa bàn thị trấn Cao Phong và một số xã như Tây Phong, Bắc Phong có hàng chục nhà vườn đẹp, diện tích từ vài ha cam trở lên... Tuy nhiên, qua trao đổi với đồng chí Bùi Tiến Dũng, Trưởng Phòng VH-TT huyện được biết, nhiều nhà vườn có tâm lý ngại mở cửa đón khách vì lo ý thức của khách sẽ khiến gia chủ khó quản lý được vườn. Thường thì vào khoảng tháng 10, 11 hàng năm, sau khi đã mở bán, các nhà vườn mới mở cửa đón khách nhưng việc đón cũng hạn chế, thường chỉ dừng lại ở việc thăm quan.

Trong số các nhà vườn đẹp, hiện có 2 nhà vườn đã, đang quan tâm, đồng thời tích cực, cởi mở hơn trong mở cửa vườn đón khách, đó là nhà vườn Thủy Nga ở khu 4 và nhà vườn của HTX 3T tại khu I, thị trấn Cao Phong. Qua chia sẻ của chị Đào Thị Quỳnh Nga, chủ nhà vườn Thủy Nga, nhà vườn đã đón hàng trăm đoàn khách trong, ngoài tỉnh đến thăm quan, trải nghiệm. Đặc biệt, không ít lần vinh dự được đón đoàn lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đến thăm. Đó là động lực để chị phấn đấu hoàn thiện hơn mô hình du lịch nhà vườn gắn với quảng bá thương hiệu sản phẩm cam Cao Phong.

Kể từ năm 2019, HTX 3T nông sản Cao Phong do chị Vũ Thị Lệ Thủy là Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc HTX đã chú trọng hơn đến việc mở cửa đón khách. Chị Thủy cho biết: Mấy năm trước là công tác chuẩn bị, còn hiện giờ, HTX rất vui mừng khi được đón du khách mọi miền đến thăm quan, trải nghiệm tại vườn. Phía HTX qua hoạt động mở cửa vườn đón khách đã giúp giới thiệu đặc sản địa phương, công khai, minh bạch quy trình sản xuất an toàn để khách hiểu, tin dùng sản phẩm. Nhờ vậy, cam Cao Phong càng giữ được chất lượng, uy tín trên thị trường.

Thúc đẩy phát triển du lịch vườn cam

Có một thực tế là hiện nay, loại hình du lịch vườn cam ở Cao Phong nói riêng, toàn tỉnh nói chung do các hộ làm tự phát, quy mô, mức độ chưa bài bản và chưa có sự vào cuộc của cơ quan quản lý Nhà nước. Khách đến thăm quan, trải nghiệm chủ yếu tự giới thiệu, kết nối và do hộ sản xuất, kinh doanh tự dẫn vào. Bên cạnh đó, các nhà vườn Thủy Nga, 3T farm mặc dù đã bước đầu tạo mô hình du lịch nhà vườn có đường nét, nhưng sản phẩm còn đơn điệu. Đến đây, du khách chủ yếu thăm quan, chụp ảnh, trải nghiệm hái quả và mua sắm tại quầy bán, giới thiệu sản phẩm. Một số sản phẩm du lịch hấp dẫn khác như thực hành rửa quả, chế biến mứt từ vỏ quả... để khách có thêm trải nghiệm vẫn mới chỉ nằm trong dự định ấp ủ của nhà vườn.

Hội Sản xuất và kinh doanh cam Cao Phong vừa ra mắt vào tháng 11/2019, tiến hành đại hội lần thứ nhất với sự tham gia của hơn 70 hội viên. Đồng chí Quách Văn Ngoan, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Việc thành lập và đi vào hoạt động của tổ chức Hội là điều kiện thuận lợi để thực hiện chủ trương của huyện là phát triển du lịch vườn cam một cách quy mô, bài bản hơn. Du lịch vườn cam nếu phát huy, khai thác được sẽ quảng bá tốt cho sản phẩm đặc sản và con người vùng đất Mường Thàng, làm phong phú loại hình du lịch. Trong thời gian tới, huyện sẽ chỉ đạo sát sao Hội sản xuất và kinh doanh cam Cao Phong phối hợp với các xã, thị trấn, các hộ trồng cam để thúc đẩy phát triển du lịch nhà vườn.

Cũng với thành lập được Hội Sản xuất và kinh doanh cam Cao Phong là điều kiện để huyện tập trung xây dựng, giới thiệu các mô hình nhà vườn đẹp, thực hiện kết nối theo tour tuyến, gắn tour du lịch vườn cam - công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam - các danh lam thắng cảnh tại địa phương...        

Bùi Minh

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục