(HBĐT) - Đang trên đà trở thành điểm du lịch hút khách, thế nhưng về xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) những ngày này chỉ thấy một màu ảm đạm. 5 năm trước, việc phát triển du lịch cộng đồng (DLCĐ) đã mở ra hướng đi đầy hứa hẹn đối với bản Dao này. Còn 2 năm nay, những "người ở rừng” chỉ biết thở dài vì... Covid.


Dù không có khách nhưng ông Đặng Văn Xuân, chủ homestay Xuân Lan, xóm Sưng, xã Cao Sơn (Đà Bắc) vẫn chủ động chuẩn bị các điều kiện để có thể đón khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát.

Bản du lịch vắng khách

Những ngày cuối tháng 7, tiết trời đã vơi dần cái nắng gắt. Trên con đường bê tông chạy hun hút giữa rừng bồ đề với mây, núi hòa quyện huyền ảo, chúng tôi về thăm lại xóm Sưng. Xóm là nơi sinh sống của hơn 70 hộ đồng bào Dao. Nằm cách biệt với các xóm khác, Sưng được bao quanh bởi những rừng cây cổ thụ nên khí hậu quanh năm mát mẻ, trong lành. Chính vì thế, từ khi phát triển DLCĐ, xóm Sưng không mất nhiều thời gian để trở thành một điểm du lịch hút khách.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên trong thời gian dài xóm không có khách đến thăm quan, lưu trú. Thế nhưng, về Sưng chúng tôi cảm nhận được những thay đổi của diện mạo xóm bản. Đường trong bản đã được cứng hóa. Ấn tượng nhất là xóm đã có 3 hộ dân đầu tư cơ sở lưu trú (homestay) khang trang nhưng vẫn mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào Dao. Tuy nhiên, đầu tư nhiều mà chưa kịp sinh lời thì Covid-19 đã khiến những hộ dân nơi đây lâm vào cảnh khó khăn.

Gia đình ông Đặng Văn Xuân là 1 trong 3 hộ cải tạo lại căn nhà, đầu tư xây sửa các công trình thiết yếu để làm homestay với tổng đầu tư hơn 300 triệu đồng. "Để có tiền đầu tư, ngoài được tạo điều kiện vay vốn 110 triệu đồng, gia đình tôi phải bán đất và trâu, bò. Trong 2 năm đầu tiên, lượng khách đến thăm quan khá ổn định nên gia đình có nguồn thu nhập để trang trải, trả nợ ngân hàng. Còn 2 năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên không có khách. Từ đầu năm đến nay, gia đình mới đón được 2 đoàn khách vào dịp nghỉ lễ 30/4” - ông Xuân chia sẻ.

Đến thăm homestay Thành Chung do ông Lý Văn Thu làm chủ có thể thấy, chủ nhà đã đầu tư khá bài bản với không gian ấm cúng, sạch sẽ. Chỉ có điều, cũng đã khá lâu rồi homestay chưa được đón khách đến thăm quan, lưu trú. Được biết, để có được cơ sở lưu trú khang trang như hiện nay, gia đình ông Thu cũng đã đầu tư một khoản tiền khá lớn. Theo ông Thu, trước đây, 2 con trai ông đều đi làm xa nhưng sau đó đều về quê để tập trung đầu tư phát triển DLCĐ. Tuy nhiên, từ khi ảnh hưởng của dịch Covid-19, du lịch bị đóng băng nên hiện một người con lại phải xa quê đi làm để có thu nhập.

Không để du lịch "chết” vì dịch Covid-19

Đó là khẳng định của các chủ homestay cũng như người dân ở xóm Sưng, dù họ đang phải trải qua quãng thời gian thực sự khó khăn vì ảnh hưởng của dịch bệnh. Trưởng xóm Sưng Lý Văn Nghĩa cho biết: Nếu không ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có lẽ đời sống của bà con đã thay đổi nhiều. Bởi, trong 2 năm đầu làm du lịch, thu nhập của người dân đã tăng gần gấp đôi, từ 16 triệu đồng (năm 2016) lên 25 triệu đồng/người (năm 2018). Ngoài các hộ làm homesaty thì tất cả người dân trong xóm đều tham gia làm dịch vụ phục vụ du khách, có người làm xe ôm, người thuộc đội văn nghệ, đội hướng dẫn viên, đội thổ cẩm. "Đây là khó khăn chung do dịch bệnh gây ra nên chúng tôi tuyên truyền các hộ phải chủ động sửa sang cơ sở vật chất, đa dạng sản phẩm du lịch để có thể đón khách trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát. Hiện, trong xóm đã có hộ làm thêm dịch vụ mới như: Ngâm chân bằng thảo dược, tắm nước lá từ bài thuốc cổ truyền của người Dao” - ông Nghĩa cho biết thêm.

Ghi nhận thực tế, có nhiều hộ dân xóm Sưng đã, đang sửa sang lại nhà cửa, công trình vệ sinh để có thể phục vụ du khách tốt hơn trong tương lai. "Gia đình duy trì trồng rau, chăn nuôi lợn, gà để chủ động nguồn thực phẩm, phục vụ đón khách trở lại. Trong thời gian qua, chúng tôi cũng nhìn nhận lại thời gian mình phục vụ du khách để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng dịch vụ, phục vụ du khách đến thăm quan, lưu trú tốt hơn” - ông Đặng Văn Xuân, chủ homestay Xuân Lan chia sẻ. Theo ông Xuân, mặc dù đã được quan tâm, đầu tư nhiều về hạ tầng thiết yếu nhưng người dân xóm Sưng mong mỏi nhất bây giờ là được xây dựng một cột thu phát sóng di động. Bởi hiện nay, hầu như ở xóm chưa có sóng điện thoại di động nên người dân gặp nhiều khó khăn trong việc kết nối với du khách, cũng như quảng bá sản phẩm du lịch.

Trao đổi về những khó khăn của bản DLCĐ xóm Sưng, đồng chí Bàn Văn Xuân, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Sơn cho biết: Hiện, nhiều thành viên của các tổ, nhóm phục vụ dịch vụ du lịch tại xóm Sưng phải đi làm xa để có thu nhập. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã tuyên truyền đến các hộ duy trì nề nếp, dịch vụ, nhanh chóng khôi phục lại các tổ, nhóm để sẵn sàng đón du khách trong và ngoài nước khi dịch bệnh được kiểm soát.


Viết Đào


Các tin khác


Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch giữa hai tỉnh Hòa Bình và Bà Rịa - Vũng Tàu

Ngày 5/4, tại thành phố Hoà Bình, Hiệp hội Du lịch tỉnh Hòa Bình và Hiệp hội Du lịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp tổ chức Hội nghị xúc tiến liên kết hợp tác và phát triển du lịch. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Khám phá đảo thiên đường trên cao nguyên Mộc Châu

Được ví như đảo thiên đường của đại ngàn Tây Bắc, khu du lịch (KDL) Mộc Châu Island thuộc xã Mường Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) thu hút đông đảo du khách trong nước, quốc tế đến trải nghiệm, khám phá. Sản phẩm hấp dẫn của KDL là các công trình nhân tạo đồ sộ, mô hình lưu trú độc đáo cùng nhiều hoạt động vui chơi, giải trí mới lạ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục